Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Sổ vàng nhật ký làm theo Bác

07:24, 30/09/2014 (GMT+7)

Bắt đầu thực hiện từ năm 2013, phong trào Sổ vàng nhật ký làm theo Bác của Đảng bộ phường Chính Gián, quận Thanh Khê đã trở thành một cách làm hay và thiết thực trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bà Phạm Thị Mốt, Bí thư Chi bộ 11, xem những việc đã làm được ghi cẩn thận trong Sổ vàng nhật ký làm theo Bác.
Bà Phạm Thị Mốt, Bí thư Chi bộ 11, xem những việc đã làm được ghi cẩn thận trong Sổ vàng nhật ký làm theo Bác.

Tương thân tương ái

Anh Nguyễn Minh Thân (tổ dân phố 111) phải cấp cứu vì bệnh nhồi máu cơ tim. Gia đình anh thuộc diện khó khăn, đang ở nhà thuê nên lúc anh đổ bệnh, người nhà lo lắng làm sao có đủ tiền để anh nhập viện. Chia sẻ những khó khăn ấy, toàn thể đảng viên của chi bộ và nhân dân khu dân cư 19 đã quyên góp giúp đỡ gia đình anh 2,3 triệu đồng, mua tặng một thẻ bảo hiểm y tế trị giá 620.000 đồng. Nhờ thế, anh có thêm điều kiện để chống chọi với bạo bệnh.

Ðó chỉ là một trong hàng trăm việc làm cụ thể ở 33 chi bộ thuộc Ðảng bộ phường Chính Gián suốt thời gian qua và đã được ghi vào Sổ vàng nhật ký làm theo Bác. Theo ông Đàm Quang Hùng, Bí thư Ðảng ủy phường Chính Gián, phong trào này bắt đầu được triển khai từ đầu năm 2013. Ban Thường vụ Ðảng ủy phường đã thảo luận kỹ tinh thần và nội dung trước khi triển khai với tất cả các chi bộ trong phường. Sổ vàng nhật ký làm theo Bác có các chuyên mục cụ thể, gồm: thời gian thực hiện; đối tượng làm theo Bác (cá nhân hoặc tập thể); nội dung, hình thức, thời gian thực hiện...

Căn cứ vào đó, các chi ủy, chi bộ đưa nội dung “làm theo” vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ; đồng thời, động viên cán bộ, đảng viên đăng ký bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, ghi rõ hiệu quả, với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá. Tất cả các chi bộ thuộc Đảng bộ phường Chính Gián đã hưởng ứng và làm theo.

Với tinh thần tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên trong Ðảng bộ, kết quả bước đầu mà phong trào này mang lại hết sức phấn khởi. Tại Chi bộ khu dân cư 19, Bí thư chi bộ và Tổ trưởng dân phố thường xuyên đến động viên, cảm hóa 5 cháu trong tổ vốn ham chơi, nay đã tập trung học tập. Ngoài ra, toàn thể đảng viên đã ủng hộ, giúp đỡ một bệnh nhân ung thư cho đến cuối đời mỗi tháng 300.000 đồng.

Mô hình lan tỏa

Bà Phạm Thị Mốt, Bí thư Chi bộ 11, cho biết phong trào Sổ vàng nhật ký làm theo Bác nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của các đảng viên, quần chúng và những tổ chức đoàn thể trên địa bàn khu dân cư. “Để phong trào thực hiện sâu rộng, hiệu quả trong khu dân cư, bản thân những đảng viên lão thành luôn là những người gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động như ủng hộ giúp đỡ người nghèo, thăm hỏi gia đình chính sách, trao học bổng khuyến tài cho những học sinh đạt kết quả cao trong học tập và thi đỗ đại học”, bà Mốt cho biết.

Thấy rõ hiệu quả từ thực tế khi các chi bộ, đảng viên trong phường làm theo lời Bác và vinh dự được ghi rõ thành tích trong Sổ vàng nhật ký làm theo Bác, từ quý 1-2014, mô hình này ở phường Chính Gián đã được nhân rộng. Hằng tháng, các chi bộ họp định kỳ, thống nhất về những việc đã làm được trong tháng và đăng ký những việc làm tích cực sắp tới. Ba tháng một lần, Thường vụ Ðảng ủy phường thu tất cả Sổ vàng nhật ký làm theo Bác để kiểm tra và định hướng những việc làm trọng tâm tiếp theo, bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Nhờ thế, đến nay, đã có hàng trăm việc làm thiết thực, hiệu quả trong đời sống nhân dân ở phường Chính Gián.

Chỉ sau hai năm triển khai, thông qua phong trào Sổ vàng nhật ký làm theo Bác đã vận động được gần 70 triệu đồng, trong đó ủng hộ các đối tượng thuộc diện nhân đạo - xã hội hơn 31 triệu đồng, giúp Quỹ khuyến học hơn 18,3 triệu đồng, vận động mua sắm đồ tang lễ, ma chay và giúp đỡ các gia đình khó khăn, neo đơn hơn 9,3 triệu đồng. “Từ khi phát động phong trào này, các chi bộ đều ra sức thi đua, thể hiện ở nhiều cá nhân với những việc làm thiết thực. Những việc làm được ghi lại trong cuốn nhật ký sẽ được Đảng ủy phường đưa vào tiêu chí để cuối năm xét thi đua và phân loại chất lượng đảng viên, chi bộ”, ông Hùng cho biết thêm.

Bài và ảnh: ĐẠI BÌNH

.