Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Lớp học tình thương trong hè

08:09, 22/08/2014 (GMT+7)

Lũ trẻ nhà nghèo vào hè chỉ chơi bời nghịch phá, có khi lại gặp tai nạn trong khi cha mẹ mải lo làm ăn. Có cách gì để quản lý chúng cho đến khi vào năm học? Nếu có một lớp ôn tập hè để trẻ vừa được học, vừa được chơi trong sự kiểm soát của người lớn thì tốt hơn.

Từ suy nghĩ đó và thực tế ở khu dân cư, 3 đảng viên của Chi bộ Quang Thành 4A5, phường Hòa Khánh Bắc gồm Tổ trưởng TDP 33A Nguyễn Đức Cử; cô giáo nghỉ hưu đồng thời là Chi hội trưởng Hội Khuyến học Kiều Thị Thanh và Chi hội trưởng Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Võ Văn Đức đã khởi xướng mở lớp học tình thương cho học sinh tiểu học ở tổ 33A.

Lớp học tình thương được tổ chức tại Nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư Quang Thành 4A từ cuối năm học 2012-2013, ban đầu tiếp nhận các em học sinh tiểu học của tổ 33A. Ông Cử với vai trò “sáng lập viên” đồng thời là mạnh thường quân đã tài trợ và vận động bạn bè cùng tài trợ hơn 10 triệu đồng để trang bị bàn ghế, bảng đen và tập vở, bút cho 33 học sinh. Cô giáo Kiều Thị Thanh và Chi hội trưởng Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Võ Văn Đức đã vận động được 2 cô giáo trẻ của Trường tiểu học Hồng Quang tình nguyện tham gia đứng lớp không thù lao. Ông Võ Văn Đức cho hay:

Không phải mở lớp học tình thương là có học sinh ngay. Ông Đức, ông Cử và cô Thanh đã phải đến từng nhà vận động, thuyết phục, giải thích rằng: Mở lớp là để các cháu học hè miễn phí, được tặng vở, bút để học, vừa giúp các cháu củng cố kiến thức, vừa tạo môi trường quản lý các cháu an toàn. Lúc đó bà con mới đồng ý cho con em ra lớp. Sau khi các em ra lớp, các cô giáo và thành viên ban vận động mở lớp vẫn phải tiếp tục động viên phụ huynh phối hợp tạo điều kiện để các em đến lớp đều đặn 5 buổi từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Em nào nghỉ là cán bộ hoặc cô giáo đến nhà tìm hiểu nguyên nhân và vận động trở lại lớp ngay. Các em đến lớp hè được ôn tập môn Toán, tiếng Việt của chương trình tiểu học theo lớp mà các em đã học và chuẩn bị kiến thức cho năm học mới. Những học sinh yếu môn nào được cô giáo lưu ý tập trung nhiều hơn để các em khắc phục dần. Giờ nghỉ giải lao, các em vui chơi trong sự quản lý của cô giáo. Cô giáo Hồ Thị Mị tâm sự: “Ngày trước em cũng là con nhà nghèo, đâu có điều kiện đi học thêm trong hè. Nay thấy các chú, cô nhiệt tình mở lớp miễn phí cho học sinh nghèo, em tham gia ngay, cũng mong mình giúp được chút ít cho những em học sinh không có điều kiện đi học hè”.

Cuối kỳ học hè, ban vận động lớp học tổ chức biểu dương thành tích học tập và tặng quà cho các em học sinh giỏi, tặng 10 bộ đồng phục cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Lớp học hè của tổ 33A đã được nhân dân đánh giá cao, ngày càng có nhiều người dân muốn gửi con vào học. Đến hè năm học 2013-2014, lớp phải mở rộng để tiếp nhận học sinh tiểu học của cả 5 tổ dân phố thuộc phạm vi lãnh đạo của Chi bộ Quang Thành 4A5. Do sĩ số học sinh của hè năm nay lên đến 46 em nên việc tổ chức dạy phải chia thành 2 ca sáng và chiều.

Để duy trì lớp học, ban vận động thông qua quan hệ của mình, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ tiền mua vở bút và tặng quà, tặng đồng phục cho học sinh nghèo. Tổng số tiền chi phí cho 2 năm duy trì lớp học tình thương trong hè đến nay đã hơn 40 triệu đồng; trong đó phần lớn chi tặng học bổng học sinh giỏi, tặng đồng phục cho học sinh nghèo. Các thành viên khác nỗ lực duy trì các buổi lên lớp, quản lý, vận động học sinh đi học đều đặn. Hè năm nay, các em học sinh lớp 5 của lớp học tình thương được học thêm cả môn tiếng Anh. Cô giáo tình nguyện là một sinh viên đang du học ở Anh về nghỉ hè.

Ông Phạm Quốc Tư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc nhận xét: Lớp học tình thương trong hè ở khu vực Quang Thành 4A5 là một mô hình tốt. Đảng ủy phường sẽ nghiên cứu để nhân rộng mô hình “lớp học tình thương trong hè” ra nhiều khu vực dân cư khác. Mô hình này đã tạo được môi trường học tập, vui chơi bổ ích trong hè cho học sinh. Những đảng viên, giáo viên tham gia cũng coi đây là việc làm thiết thực, trong khả năng của mình để làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

ĐOÀN SƠN

.