Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hiệu quả thiết thực từ việc làm theo lời Bác

07:52, 19/08/2014 (GMT+7)

Những năm qua, ngành ngân hàng đã triển khai thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, hiệu quả. Một trong những điển hình thực hiện cuộc vận động này là Đảng bộ cơ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Hải Vân (BIDV Chi nhánh Hải Vân).

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Hải Vân Đào Hữu Quyết cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của Chỉ thị 03-CT/TW, Đảng ủy đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại Đảng bộ. Trong đó, tiến hành thành lập Tổ giúp việc và xây dựng quy chế hoạt động của tổ nhằm giúp Đảng ủy triển khai thực hiện chỉ thị. Qua đó, Đảng ủy cũng đã tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu,  nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 03 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động (CBĐVNLĐ) tại Chi nhánh.

Tổ giúp việc đã tham mưu cho Đảng ủy ban hành quyết định số 04-QĐ/ĐU quy định các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, người lao động theo tấm gương Bác Hồ gắn với yêu cầu thực tiễn trong hoạt động kinh doanh tại ngân hàng với nội dung cốt lõi bao gồm đạo đức kinh doanh và đạo đức nghề nghiệp. Trong đó, yêu cầu mỗi cá nhân có trách nhiệm rèn luyện, tu dưỡng thường xuyên, phấn đấu không ngừng và thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng. Trong giao tiếp với khách hàng, mỗi CBĐVNLĐ luôn thể hiện kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, phong cách giao dịch văn minh, lịch sự và thể hiện rõ nét hơn trách nhiệm đối với công việc được giao; nhiệt tình, luôn niềm nở, sẵn sàng hỗ trợ, giải thích khi khách hàng cần tư vấn. Nhờ đó, tín nhiệm của khách hàng đối với CBĐVNLĐ tại BIDV Chi nhánh Hải Vân ngày càng nâng cao.

Bên cạnh đó, các chi bộ còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề về các tiêu chí chuẩn mực đạo đức của cán bộ, nhân viên để đảng viên, người lao động cùng tham gia. Việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức CBĐVNLĐ được thể hiện bằng những việc làm cụ thể hằng ngày như tiết kiệm văn phòng phẩm, tiết kiệm điện, tiết kiệm trong sử dụng xe… Chính nhờ vậy, 3 năm qua, chi nhánh đã tiết kiệm được các loại chi phí trên gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, CBĐVNLĐ còn tích cực tham gia công tác xã hội, cứu trợ bão lũ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Một trong những nét nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 03 của BIDV Chi nhánh Hải Vân là nêu cao trách nhiệm gương mẫu, tự giác của người đứng đầu. Phó Bí thư Đảng ủy Đào Hữu Quyết cho biết, tất cả chi bộ đều triển khai cho đảng viên học tập, thảo luận chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Đảng ủy đã tổ chức cho toàn thể quần chúng cùng tham gia sinh hoạt với chi bộ chuyên đề về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu”. Qua đó giúp cho CBĐVNLĐ tại Chi nhánh giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ.

Đảng ủy cũng đã quán triệt đến các chi bộ, các tổ chức quần chúng, các phòng nghiệp vụ, CBĐVNLĐ và đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt các nội quy, quy định của cơ quan. Thực hiện dân chủ, duy trì đoàn kết, thống nhất nội bộ, xây dựng lối sống giản dị, khiêm tốn, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

“Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, đặc biệt là người đứng đầu, những năm qua, Chi nhánh đều hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh được giao. Tổng tài sản tăng trưởng bình quân hằng năm trên 41%, dư nợ tín dụng tăng trưởng trên 40%, huy động vốn cuối kỳ tăng trưởng bình quân trên 170%, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng bình quân trên 30%. Đặc biệt, Đảng bộ Chi nhánh qua các năm đều được công nhận đạt “Trong sạch vững mạnh”, ông Đào Hữu Quyết cho biết.

NGỌC PHÚ

.