Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Luôn nhớ câu "Đảng viên đi trước"

09:25, 08/08/2014 (GMT+7)

Về công tác tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đà Nẵng ngay từ những ngày đầu thành lập (2008), ThS, BS Trần Thanh Thủy được lãnh đạo và đồng nghiệp quý mến bởi sự nhiệt tình trong công tác chuyên môn, sẵn sàng trở thành tư vấn viên khi có khách hàng yêu cầu dù chị đang giữ cương vị lãnh đạo. Với chị, đó không chỉ là trách nhiệm của người thầy thuốc, mà còn là trách nhiệm của nghề tư vấn viên, công việc đã theo chị từ khi rời ghế nhà trường.

Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đà Nẵng là địa chỉ tìm đến của những người nghi ngờ nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thành phố. Đến đây, bệnh nhân được truyền thông, tư vấn, can thiệp giảm tác hại, được hướng dẫn cách phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cũng như được hướng dẫn xét nghiệm lại vào thời điểm phù hợp. Bác sĩ Trần Thanh Thủy cho biết, nếu người đến thăm khám được xác định dương tính với HIV sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc bản thân như thế nào để có thể sống khỏe, sống có ích; được giới thiệu đến các cơ sở y tế và các nhóm hỗ trợ người nhiễm để được điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, dùng thuốc kháng virus (ARV) cũng như được giúp đỡ về vật chất và tinh thần; được hướng dẫn cách phòng lây truyền HIV cho người khác; chủ động chuẩn bị kế hoạch cho tương lai như lập gia đình,

quyết định sinh con… “Ở đây, chúng tôi vừa là người điều trị, vừa là nhà tâm lý bởi mỗi người đến đây đều mang theo câu chuyện đời nhiều mảng sáng, tối. Vì thế, họ khá nhạy cảm và thường để ý đến thái độ của nhân viên y tế. Chỉ cần người tư vấn có một chút kỳ thị, xa lánh là tất cả phác đồ điều trị coi như thất bại. Bởi với đối tượng bệnh nhân HIV hoặc nghi ngờ nhiễm HIV thì sự liên kết giữa thầy thuốc và bệnh nhân là điều vô cùng quan trọng. Hơn nữa, một người tư vấn giỏi sẽ biết được rằng, điều mình muốn chưa chắc là điều bệnh nhân muốn, từ đó có cách tư vấn tích cực, hợp lý và đạt hiệu quả tuyên truyền cao”, chị Thủy nói.

Ở cương vị Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đà Nẵng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, được Chi bộ giao nhiệm vụ phụ trách bộ phận giúp việc của cấp ủy triển khai Chỉ thị 03-CT/TW, bản thân bác sĩ Trần Thanh Thủy đã nỗ lực cùng chi ủy lãnh đạo tổ chức việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại cơ quan. Chị cho biết, hằng năm có 100% cán bộ, viên chức, lao động trong đơn vị đăng ký các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, viết bài thu hoạch. Sau đó, Công đoàn tổ chức chấm và chọn những bài viết tốt để tuyên dương, khen thưởng và báo cáo trước toàn đơn vị. Do đó, để việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW được nghiêm túc và hiệu quả, bản thân chị Thủy luôn ý thức lời Bác nhắc nhở “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, luôn luôn tự giác, nêu gương trong việc học tập và làm theo lời Bác cũng như tận tụy với công việc, hòa nhã với chị em đồng nghiệp.

Gắn bó với công tác tuyên truyền, tư vấn từ năm 1997, bác sĩ Trần Thanh Thủy hiểu rằng, trong phòng chống HIV/AIDS thì công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Do đó, năm 2013, chị cùng ban giám đốc đã vận động thành lập Đội Văn nghệ truyền thông lưu động gồm 20 người chủ yếu là cán bộ trẻ đang công tác tại các đơn vị trực thuộc. Toàn Đội tổ chức dàn dựng những vở kịch lồng ghép nội dung tuyên truyền, luyện tập và tham gia biểu diễn tại 11 xã thuộc huyện Hòa Vang, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06, giúp người dân tiếp cận đầy đủ kiến thức về HIV/AIDS, đồng thời nâng cao đời sống văn hóa- văn nghệ cho người dân nông thôn thông qua những đêm diễn. Trong vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở nên hầu hết các đêm diễn của đội, bác sĩ Trần Thanh Thủy không lần nào vắng mặt, chưa kể nhiều đêm gần 12 giờ khuya chị mới về đến nhà. Chị bảo, công tác tuyên truyền thông qua diễn kịch, hát múa có lồng ghép nội dung tuyên truyền về HIV/AIDS mang lại hiệu quả tốt, được nhân dân hưởng ứng tích cực. Trong đó, người tư vấn là người chỉ đưa ra những phương pháp tốt nhất để khách hàng có nhiều sự lựa chọn chứ không mang tính áp đặt. Đây cũng là kim chỉ nam, tư tưởng xuyên suốt khi chị thực hiện đề tài “Khảo sát kiến thức, thái độ, hành vi phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư 15-49 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, được Hội đồng NCKH Sở Y tế xét công nhận và xếp loại A.

Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn, sôi nổi trong hoạt động phong trào và được đồng nghiệp tin tưởng, năm 2013, bác sĩ Trần Thanh Thủy tham gia Hội thi cấp ủy viên tuyên truyền Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tổ chức với phần thuyết trình về chủ đề Y đức. Trong suy nghĩ của chị Thủy, tuy đã trải qua hơn nửa thế kỷ, lời dạy của Bác Hồ về y đức vẫn luôn mang đậm tính triết lý sâu xa, tính nhân văn sâu sắc. “Lương y như từ mẫu” là kim chỉ nam giúp chị phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với sự tôn vinh của Đảng, của Nhà nước và của nhân dân; với truyền thống vẻ vang của ngành và xứng đáng với vẻ đẹp trong sáng của chiếc áo blouse trắng.

TIỂU YẾN

.