Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nhờ có bà Tám

08:21, 23/09/2014 (GMT+7)

Cứ chiều tối, bà tất bật đến bệnh viện chăm chồng, ban ngày thì bận rộn bao công việc từ thiện. Đó là bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng.

Suốt mấy chục năm công tác, lúc chưa nghỉ hưu cũng như sau khi nghỉ hưu, bà Tám nổi bật với tấm lòng nhân ái và việc cưu mang, giúp đỡ những người nghèo khó, cô đơn, bất hạnh. Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Tuyền (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) sau khi bố mẹ qua đời, đi học trong cảnh khó khăn, thiếu thốn triền miên, vừa học vừa tranh thủ đi làm thêm, đã được bà Tám thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ. Mới đây, bà Tám đã vận động một doanh nghiệp ủng hộ 60 triệu đồng để giúp Tuyền có đủ điều kiện học hết đại học.

Còn em Đào Quốc Thánh (quê Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) khi nhận giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), chẳng biết làm sao để có tiền nhập học. Bà Tám đón Thánh về Trung tâm Từ thiện Đà Nẵng (trực thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố), chu cấp mọi chi phí học tập. Bây giờ, Quốc Thánh đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. “Dù cuộc sống thay đổi thế nào, em cũng không bao giờ quên công ơn bà Tám”, Thánh chia sẻ.

Những năm qua, bà Tám đã vận động hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong nước, hàng chục tổ chức phi chính phủ nước ngoài cùng chung tay trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo, khuyến học khuyến tài, thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của thành phố. Lòng nhân ái lan tỏa, hoạt động từ thiện của bà nhận được sự đồng cảm và sự hưởng ứng của nhiều nhà hảo tâm gần xa.

Trong đó, các ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana - Ý; Ngô Lành, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh Đà Nẵng... luôn đồng hành với bà Tám trong các chương trình nhân đạo. Đặc biệt, người chủ tịch Hội này còn là nhịp cầu nối những tấm lòng vàng ở nước Anh đến với hàng trăm học sinh, sinh viên nghèo trên quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng. Thông qua Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, các nhà tài trợ xứ sở sương mù gửi tiền hỗ trợ đến từng em, với nhiều mức khác nhau, mỗi em từ 6-15 triệu đồng/năm.

Gần 10 năm qua, hàng ngàn người nghèo, trẻ mồ côi, phụ nữ đơn thân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... đã được bà Tám tận tình giúp đỡ. Từ trao tặng nhà ở, hỗ trợ sửa chữa nhà, khám chữa bệnh miễn phí, tặng học bổng, phương tiện sinh kế, xe lăn, xe lắc,  nuôi dưỡng, chu cấp học chữ, học nghề..., bà Tám đã giúp bao mảnh đời bất hạnh phấn đấu vươn lên.

LÊ VĂN THƠM

.