Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Người thổi tù và thầm lặng

07:55, 12/08/2014 (GMT+7)

Ông Đặng Vân, Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) khu dân cư 45, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) năm nay bước sang tuổi 78, nhưng nhìn rất khỏe mạnh và mẫn tiệp. Ông kể, trong kháng chiến chống Mỹ, trong một dịp ra Hà Nội công tác, ông dậy sớm tập thể dục và được nhìn thấy Bác Hồ đang tập thể dục buổi sáng. Hình ảnh đó luôn khắc ghi trong tâm khảm, về sau ông luôn giữ thói quen rèn luyện sức khỏe hằng ngày.

Hành động bằng lý tưởng sống

Câu chuyện học Bác của ông Đặng Vân bắt đầu từ lý tưởng sống ngay thẳng, trung thực của người cộng sản, một lòng đi theo Đảng, theo Bác. Khi  mới 16 tuổi (1953) trái tim của người thanh niên Đặng Vân đã giác ngộ theo tiếng gọi cầm súng lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. 21 tuổi, Đặng Vân vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Kể từ đó, suốt 43 năm công tác trong quân đội, trải qua hàng chục cơ quan, đơn vị, nhưng dù làm bất cứ công việc gì, nhiệm vụ nào, ông Đặng Vân luôn thể hiện mình là người tuân thủ đúng quy định. Trong công việc, dù khó khăn đến mấy, ông không từ chối mà cứ kiên nhẫn, miệt mài hoàn thành từng việc cho đến khi xong.

Đầu năm 2010, ông Vân chuyển về sinh sống tại phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Với kinh nghiệm, uy tín và nhiệt huyết của mình, ông vui vẻ nhận nhiệm vụ Trưởng ban CTMT khu dân cư 45. Tham gia hội thi Trưởng ban CTMT toàn thành phố, ông được trao chứng nhận loại giỏi. Trên cương vị Chi hội trưởng CLB Thái Phiên tại phường Hòa Cường Bắc, ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người quy tụ các cụ cao tuổi tham gia sinh hoạt bổ ích, giúp duy trì sức khỏe, trí tuệ minh mẫn khi về già.

Mặc dầu tuổi ngày càng cao nhưng ông Vân luôn giữ được ý chí làm việc bền bỉ. Từ chuyện phát động các phong trào thi đua, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, lo khuyến học, khuyến tài cho đến vận động từng nhà dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; lo cho người qua đời. Rồi đến chuyện ông đứng ra hòa giải thành công những cặp vợ chồng xích mích, bên bờ vực ly dị, con cái nheo nhóc… Khi Chỉ thị 21-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân phố trên địa bàn thành phố Đà Nẵng triển khai đến cơ sở, ông Vân rất tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt quy chế phối hợp với Công an khu vực trong việc quản lý cư trú, phòng, chống tội phạm, giữ gìn bình yên khu dân cư.

Cho người khác là cho mình

Điều mà người Trưởng ban CTMT cao tuổi Đặng Vân luôn trăn trở đó là cuộc sống của người dân phần lớn đã sung túc, no ấm hơn, tuy nhiên vẫn còn đó những hoàn cảnh nghèo khó cần được giúp đỡ. Sinh thời, Bác dạy phải biết nhường cơm, sẻ áo nên ông Vân luôn mang tâm niệm phải lo cho người nghèo. Vì thế, mỗi khi ai đó ốm đau, chẳng may tai nạn đột xuất, ông Vân vừa rút tiền túi để dành ủng hộ, vừa đi tìm những người có điều kiện kinh tế giúp đỡ. Khi ông đặt vấn đề, nhiều người thấy ông quá tâm huyết nên sẵn sàng giúp, dù ít dù nhiều. Ông Vân quan niệm lo cho người khác cũng là lo cho chính mình. Một nhiệm vụ nữa mà ông Vân luôn tâm huyết đó là làm tốt vai trò của Ban liên lạc truyền thống Cựu chiến binh Tiểu đoàn 72 Quảng Nam; Cựu chiến binh bộ đội thông tin tỉnh Quảng Nam; Hội đồng hương Sơn Tịnh, Quảng Ngãi tại Đà Nẵng. Hội ngộ sau nhiều năm chiến tranh, ông Vân luôn động viên đồng đội phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân giúp đỡ đồng chí, đồng đội vượt qua khó khăn trong cuộc sống; phát huy bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, đóng góp xây dựng quê hương phát triển. Điều đáng quý là trong từng việc cụ thể, khi ông trực tiếp tham gia, mọi việc đều trôi chảy. Chính vì vậy mà cái tên ông Vân thổi tù và đến với ông một cách rất tự nhiên.

 Ông Đặng Vân đã tham gia giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Pháp, trọn vẹn cuộc kháng chiến chống Mỹ, bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, tham gia giải quyết vấn đề Fulro ở Tây Nguyên. Năm 1996, ông về hưu với quân hàm đại tá. Từ ngày về hưu, ông tham gia công tác ở phường, Bí thư chi bộ tổ dân phố, báo cáo viên Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Ông từng giữ chức Chủ nhiệm CLB Lê Trung Đình của tỉnh Quảng Ngãi.

VIỆT DŨNG

.