Bóng đá quốc tế

BÁN KẾT (LƯỢT ĐI) UEFA CHAMPIONS LEAGUE 2014-2015, JUVENTUS - REAL MADRID: 2-1

Vấn đề của Real là... Ancelotti!

07:38, 07/05/2015 (GMT+7)

Sergio Ramos phạm quá nhiều sai lầm khi được bố trí ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trong khi đó, Gareth Bale gần như biến mất trong suốt trận đấu là những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại 1-2 của Real Madrid khi đối đầu cùng “Bà đầm già” Juventus tại Turin, ở trận bán kết (lượt đi) UEFA Champions League, vừa diễn ra rạng sáng 6-5 (giờ Việt Nam).

Một Sergio Ramos (áo đen) kém cỏi không thể khiến Real thất bại trước Juventus của Pirlo (áo sọc đen) nếu HLV Ancelotti có những điều chỉnh kịp thời.
Một Sergio Ramos (áo đen) kém cỏi không thể khiến Real thất bại trước Juventus của Pirlo (áo sọc đen) nếu HLV Ancelotti có những điều chỉnh kịp thời.

Nếu từng thể hiện khá tốt vai trò của mình ở những trận đấu cùng Atletico và Sevilla thì trong cuộc gặp gỡ Juventus, Ramos để cho thấy một gương mặt hoàn toàn khác. Cả hai bàn thua của “Kền kền trắng” đều diễn ra khá đơn giản. Ở bàn đầu, Carlos Tevez khá thoải mái khi tung ra cú sút, tạo cơ hội cho Morata mở tỷ số cho Juventus từ phút thứ 8. Đến phút 58, Tevez thực hiện pha bứt phá từ giữa sân, buộc hậu vệ Carvajal phạm lỗi trong khu cấm địa và chịu phạt đền. Trên chấm 11 mét, chân sút người Argentina Tevez dễ dàng đánh bại thủ môn Casillas, ấn định chiến thắng 2-1 cho “Bà đầm già thành Turin”.

Trong cả hai tình huống này, Ramos hoàn toàn mất hút khi lẽ ra anh phải là một trong những cầu thủ đầu tiên của Real có mặt đúng lúc, để hạn chế tối đa áp lực mà Juventus có thể gây ra về phía cầu môn đội nhà. Thậm chí, ở bàn mở tỷ số, Juventus đã thực hiện một pha phối hợp bằng 27 đường chuyền với 6 cầu thủ tham gia. Vậy, đâu là vai trò của Ramos trong việc đánh chặn đối phương ngay từ giữa sân?

Vì thế, không hề ngạc nhiên khi đội chủ nhà đã kịp tung ra đến 4 pha dứt điểm chỉ trong 8 phút đầu trước một Real hoàn toàn bị động. Bên cạnh đó, dù Ramos có 68 đường chuyền và tỷ lệ chính xác đạt 87% nhưng hầu hết những đường chuyền của anh hoặc là chuyền về, hoặc chuyền ra biên ở cự ly ngắn. Và khi cần những đường chuyền dài nhằm tạo sự đột biến, Ramos lại không bảo đảm cả sự chính xác lẫn tính thời điểm. Trên trang Goal, chính Ramos cũng thừa nhận đây là một trận đấu kém của bản thân anh.

Gareth Bale cũng phải nhận những lời nhận xét không vui khi phát biểu cùng ITV, cựu thủ quân M.U Roy Kean cho rằng: “Quá khó khăn cho Real khi họ chỉ có 10 người khi đối đầu Juventus. Bale chẳng đóng góp được gì cho Real”. Một cựu tiền vệ khác của M.U là Paul Schole khẳng định Bale vẫn chưa thể là một “cầu thủ vĩ đại” và “cần phải nỗ lực nhiều hơn”. Phil Neville bổ sung: “Đáng thất vọng khi cậu ấy quá thiếu tự tin. Đây không phải Bale mà chúng ta thường biết”.

Đây là lần đầu tiên Bale trở lại, sau chấn thương hồi tháng trước. Vì thế, anh chỉ chạm bóng được 14 lần trong suốt hiệp 1, ít hơn mọi cầu thủ trên sân; kể cả thủ môn Casillas. Thậm chí, cầu thủ này còn không tung ra nổi một cú sút nào về phía khung thành Buffon.

Nếu Ramos kém cỏi bởi chính anh thì sự mờ nhạt của Bale lại do nhà cầm quân Ancelotti.

Việc triển khai đội hình chiến thuật 4-4-2 với C.Ronaldo cùng Bale đóng vai tiền đạo và Bale được bố trí đá cao nhất khiến cầu thủ Xứ Wales không phát huy được tốc độ của mình trong những pha tấn công biên. Ngay cả Ancelotti cũng khẳng định, do vừa trở lại sau chấn thương nên Bale rất mệt mỏi. Thế nhưng, tại sao HLV này không áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 với Javier “Chicharirto” Hernandez và James Rodriguez thay cho vị trí của Karim Benzema và Gareth Bale; hoặc bố trí “Chicharito” hợp cùng C.Ronaldo trong sơ đồ 4-4-2, từng giúp Real có 5 trận thắng liên tục gần đây? Hay như một Ramos phạm quá nhiều sai lầm - như chính Ancelotti thừa nhận với báo chí sau trận đấu - không được thay thế kịp thời?

Vẫn còn một trận đấu để Ancelotti sửa sai và giúp Real hy vọng. Nhưng rõ ràng trên sân Juventus - Turin, vấn đề của “Kền kền trắng” mang tên Carlo Ancelotti, chứ không chỉ từ những sai lầm của Ramos hay sự mờ nhạt của Gareth Bale!

NGUYÊN AN

.