Bóng đá quốc tế

Bán kết (lượt về) UEFA Champions League: Bayern Munich - Barcelona (1 giờ 45, ngày 13-5)

Bayern chờ đợi phép màu!

07:52, 12/05/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Giữa hai đội bóng có cùng đẳng cấp thì phong độ sẽ tạo nên sự khác biệt quan trọng. Vì thế, không một ai tin rằng, đội chủ nhà Bayern Munich có thể đảo ngược tình thế sau thất bại 0-3 tại Nou Camp cách đây đúng 1 tuần, khi hai đội gặp nhau ở trận bán kết lượt về UEFA Champions League.

Nếu Barcelona (ảnh) không bất ngờ đánh mất phong độ, Bayern không còn bất kỳ cơ hội nào trước đội khách ở trận đấu lượt về.
Nếu Barcelona (ảnh) không bất ngờ đánh mất phong độ, Bayern không còn bất kỳ cơ hội nào trước đội khách ở trận đấu lượt về.

Sau khi bị Dortmund loại ở bán kết Cúp Quốc gia, “Hùm xám” liên tiếp sẩy chân. Mở màn bằng trận thua 0-2 khi gặp Bayer Leverkusen, trước khi gục ngã ở Nou Camp. Gần đây nhất, Bayern tiếp tục bị Ausburg đánh bại với tỷ số 1-0. Bốn thất bại liên tiếp là một kết quả tệ hại nhất mà Bayern gánh chịu lần đầu tiên, kể từ năm 1991. Đáng lo ngại hơn khi liên tiếp trong 3 trận, đoàn quân của Guardiola không ghi nổi 1 bàn thắng vào lưới đối phương.

Đến độ, Chủ tịch danh dự của Bayern Franz Beckenbauer phải lên tiếng: “Tôi đã tự hỏi về sơ đồ chỉ 3 hậu vệ ở lượt đi và thực tế, điều đó hết sức nguy hiểm trong khả năng phòng thủ”. Không những bày tỏ sự không hài lòng với chiến thuật của Guardiola, huyền thoại sống của bóng đá Đức còn chỉ trích chính sách chuyển nhượng của Bayern vì đã bán tiền vệ Xherdan Shaqiri cho Inter; đồng thời, để Pierre-Emile Hojbjerg đến Ausburg, theo dạng cho mượn; trong bối cảnh, Bayern có quá nhiều cầu thủ bị chấn thương. Một huyền thoại khác là Lothar Matthaeus cũng xát thêm muối vào vết thương của Guardiola bằng nhận xét trên tờ Sky Deutschland: “Guardiola cho rằng, Bayern dưới thời của ông ta đã tốt hơn khi xoay vòng cầu thủ, thay vì phải củng cố lực lượng. Vì thế, suốt 8 tháng qua, đội bóng đã không có được sự ổn định và có vẻ như, các cầu thủ đang mất dần lòng tin với HLV của mình”.

Bất chấp việc trung vệ Mehdi Benatia vẫn tin tưởng khả năng của “Hùm xám” khi Bayern từng lội ngược dòng trước Porto ở vòng tứ kết nhưng các fan không nghĩ vậy. Trên trang web chính thức của Bayern, một người hâm mộ bày tỏ: “Dù không mất hy vọng và tin tưởng đội bóng của mình nhưng Messi, Nayemar và Suarez rất nguy hiểm. Dĩ nhiên, sẽ dễ dàng hơn khi thi đấu trên sân nhà nhưng không dễ ngăn cản Barcelona ghi bàn”. Nếu điều này xảy ra, Bayern buộc phải ghi đến hơn 5 bàn vào lưới Barca nếu muốn đi tiếp.

Ở phía đối diện, Barca gần như đã giành được La Liga sau chiến thắng 2-0 trước Real Sociedad, cùng với việc Real Madrid để Valencia chia điểm bằng trận hòa 2-2. Tại Cúp Nhà Vua, đội quân của Luis Enrique cũng không khó đánh bại Athletic Bilbao trong trận chung kết sắp tới. Trên mặt trận UEFA Champions League, Barca có rất nhiều lợi thế trước một Bayern đang mất phương hướng. Không những thế, đội bóng Xứ Catalonya còn nhắm đến cú “ăn sáu” khi vẫn còn 3 danh hiệu cá nhân cần chinh phục.

Với việc giữ sạch lưới đến 22/36 trận, thủ môn Claudio Bravo hoàn toàn có thể được trao giải thưởng Zamora, dành cho Thủ môn xuất sắc nhất. Trong khi đó, Messi cũng có nhiều cơ hội giành Pichichi - Vua phá lưới Tây Ban Nha - khi đang sở hữu 40 bàn thắng và chỉ kém C.Ronaldo 2 bàn. Ở UEFA Champions League, Messi lại dẫn trước C.Ronaldo với tỷ số 10-9.

Dù có rất nhiều thuận lợi, Enrique vẫn thận trọng trước khi bước vào lượt về: “Bayern là một đối thủ có đẳng cấp cao nên chúng tôi không thể phạm sai lầm và đánh mất ưu thế dẫn 3-0 ở lượt đi. Tôi không hề nghi ngờ khi toàn đội sẽ phải chiến đấu tại Munich để đảm bảo quyền đi tiếp”.

Trước một Barca không chủ quan, rõ ràng, Bayern phải cần đến phép màu mới giành quyền đi tiếp, như cách Chủ tịch CLB Karl-Heinz Rummenigge cầu nguyện về “một cuộc ngược dòng thế kỷ”. Tuy nhiên, điều cần nhất của Bayern lúc này là sự thể hiện bản lĩnh. Và dù bị loại, “Hùm xám” không thể đánh mất chính mình, như cái cách họ nếm trải khi gặp Real Madrid ở mùa giải trước, cũng tại sân nhà Allianz.

NGUYÊN AN

.