Bóng đá quốc tế

Đường đến châu Âu vẫn xa với Arsenal

07:35, 06/11/2015 (GMT+7)

Hy vọng càng nhiều, thất vọng lại càng lớn hơn - đó là tình cảnh mà Arsenal và những người hâm mộ “Pháo thủ thành London” đang trải qua, sau thất bại 1-5 trước Bayern Munich ở trận đấu lượt về vòng bảng UEFA Champions League vừa diễn ra rạng sáng 5-11 (giờ Việt Nam).

Trước Bayern (áo đỏ) tại sân Allianz, Arsenal (áo xanh) đã trở lại thành những đứa trẻ!
Trước Bayern (áo đỏ) tại sân Allianz, Arsenal (áo xanh) đã trở lại thành những đứa trẻ!

Không thể phủ nhận sự tiến bộ của Arsenal ở đấu trường quốc nội khi đội bóng thành London đã có màn khởi đầu mùa giải không thể tốt hơn. Vì thế, càng dễ thấy sự khác biệt quá lớn giữa Premier League và UEFA Champions League.

Chẳng thể bào chữa cho thất bại trước Bayern, mà theo bình luận viên Greg Stobart của trang Goal, trận thua này như “một sự sỉ nhục” đối với thầy trò ông Wenger. Cũng dễ hiểu như chính nhà cầm quân người Pháp này phân tích sau trận đấu: “Lẽ ra, chúng tôi phải tự tin trước Bayern nhưng các cầu thủ đã không được như thế”.

Ngay cả trung vệ đội trưởng Per Mertesacker cũng chẳng giấu giếm khi trả lời phỏng vấn nhật báo Dailymail: “Hôm nay, chúng tôi đã đánh mất lòng can đảm. Bayern thực sự rất tuyệt vời nhưng trong trận lượt đi trên sân nhà (Arsenal thắng 2-0), chúng tôi đã nhập cuộc với tất cả lòng dũng cảm”. Phải chăng, những sự thiếu hụt về nhân sự khiến Arsenal dễ dàng đánh mất chính mình?

Cùng với những ca chấn thương từ trước, danh sách “thương binh” của Arsenal gần đây còn có thêm Theo Walcott, Oxalade-Chamberlain và Hector Bellerin. Đã vậy, ngay trước giờ thi đấu, trung vệ Laurent Koscielny bị chấn thương hông, buộc ông Wenger phải đưa Gabriel Paulista vào thay thế. Nhưng họ vẫn còn đó những Petr Cech, Mertesacker, Ozil, Alexis Sanchez, Olivier Giroud…Lẽ nào, những danh thủ kỳ cựu ấy vẫn không vượt qua nỗi sợ hãi khi đối đầu cùng “Hùm xám Xứ Bavaria”? Nếu bước ra đấu trường châu Âu với tâm thế ấy, Arsenal chẳng thể mơ tưởng đến ngôi cao.

Tuy nhiên, tất cả đừng quên rằng, một khi lòng kiêu hãnh bị tổn thương, những đội bóng lớn càng trở nên đáng sợ. Và Bayern Munich, như một “con thú bị tổn thương” theo lời mô tả của Mertesacker, đội chủ sân Allianz Arena càng nguy hiểm bội phần. Vì thế, ngay từ phút đầu, Bayern đã sớm đẩy cao đội hình, tạo sức ép liên tục trên phần sân Arsenal. Mọi thứ lại càng dễ dàng hơn cho đội bóng Đức khi họ có bàn mở tỷ số từ khá sớm.

Để sau đó, như bình luận viên Greg Stobart nhận xét, “Bayern đã đùa giỡn với Arsenal. Họ dễ dàng vượt qua trong những pha đối mặt, buộc các cầu thủ khách chỉ biết đuổi theo trong suốt 90 phút”. Đơn giản, bởi Arsenal không có chất lượng hoặc triết lý chiến thuật phù hợp khi đối đầu cùng những Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich. Chiến thắng ở trận lượt đi trước đội bóng của Guardiola chỉ là một ngoại lệ bất thường.

Không những thế, dù cả Guardiola và Wenger có cùng triết lý tấn công nhưng tư tưởng phòng thủ lại có sự khác biệt rất lớn. Nếu Bayern chủ trương tranh cướp ngay trên phần sân đối phương thì Arsenal lại để đối thủ có quá nhiều không gian. Nếu Bayern kiểm soát bóng để tạo ra cơ hội thì Arsenal không chú trọng đến yếu tố này. Cựu tiền vệ Arsenal Emmnauel Petit bổ sung khi bình luận trên chương trình truyền hình BT Sport: “Các cầu thủ Arsenal không có tổ chức, thiếu tính kỷ luật và không có sự tập trung cần thiết”. Đặc biệt, khi Petit phân tích bàn thắng thứ 5 của Bayern: “Có 6 cầu thủ vây quanh Costa nhưng tất cả đều làm khán giả”!

Dĩ nhiên, đây không phải là lúc để than vãn hay lo sợ việc lần đầu tiên vắng mặt tại vòng play-off sau 13 mùa bóng; Arsenal cần sớm xốc lại tinh thần để chuẩn bị cho trận derby cùng Tottenham vào cuối tuần này. Và có lẽ, với những người hâm mộ, Arsenal nên tập trung cho mục tiêu Premier League bởi lúc này, đường đến với châu Âu của thầy trò HLV Arsene Wenger quá xa vời, khi khoảng cách giữa họ với những đối thủ hàng đầu còn quá lớn.

BẢO AN

.