’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Dân có nhu cầu, chính quyền đáp ứng

08:05, 22/10/2015 (GMT+7)

Điều đặc biệt tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu là có thêm một quầy tiếp nhận giải quyết thủ tục của Công an phường.

Tại đây cán bộ Công an tiếp nhận và giải quyết nhu cầu của nhân dân về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Công an phường. Hiện chưa có quy định nào về việc bố trí Công an phường vào bộ phận “một cửa” của UBND phường nhưng xuất phát từ yêu cầu thực tế của người dân, chính quyền phường đã đáp ứng nhu cầu này.

Ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường cho biết, bộ phận “một cửa” của phường thường báo cáo có rất nhiều trường hợp người dân đến phường để hỏi về thủ tục thuộc thẩm quyền của ngành Công an và được hướng dẫn tìm đến cơ quan Công an phường. Từ thực tế này đã nảy sinh ý tưởng: Nếu bố trí một quầy cho cán bộ Công an phường tại bộ phận “một cửa” sẽ thuận lợi hơn cho người dân có nhu cầu về thủ tục này.

Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và Ban Chỉ huy Công an phường đã họp bàn và thống nhất bố trí quầy tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Công an phường tại “một cửa” của UBND phường. Hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả vào các ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần. Tại đây, Công an phường tiếp nhận và giải quyết các thủ tục gồm: Đăng ký tạm trú, xác nhận chỗ ở thực tế, xác nhận hạnh kiểm cho người lao động trong các khu công nghiệp là công dân của phường, giải quyết các thủ tục ban đầu cho người dân trước khi đến Công an quận làm thủ tục liên quan đến hộ khẩu, chứng minh nhân dân... Mô hình này qua một năm triển khai được dư luận nhân dân đồng tình và đánh giá cao.

Theo ý kiến của nhiều người dân, việc bố trí này không những thuận lợi cho người dân làm các thủ tục hành chính mà cán bộ Công an phường còn hướng dẫn rất cụ thể, nhiệt tình cho người dân làm thủ tục tách, nhập hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân, hộ chiếu thuộc thẩm quyền Công an quận và Công an thành phố.

Nhờ sự hướng dẫn này mà nhiều người dân chuẩn bị đủ thủ tục trước khi đến “một cửa” của quận hoặc của Công an thành phố để làm thủ tục hành chính, giảm số lần đi lại. Đầu tháng 10-2015, khi toàn quận Liên Chiểu áp dụng mô hình “3 trong 1” giải quyết thủ tục khai sinh, nhập sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, việc bố trí cán bộ Công an làm việc tại “một cửa” của UBND phường càng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an phường Hòa Hiệp Nam cho biết: Nhiều người dân của phường không biết thủ tục nào thuộc UBND phường, thủ tục nào thuộc Công an phường nên trước đây có tình trạng “bên ủy ban chỉ sang Công an rồi bên Công an chỉ qua ủy ban” để dân đi lại nhiều lần. Thực trạng này đặt ra vấn đề tại sao không ngồi cùng một chỗ để giải quyết cho người dân. Việc bố trí này là một trong những nội dung Ban Chỉ huy Công an phường thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và là nội dung đăng ký thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Việc bố trí cán bộ Công an tại “một cửa” của UBND phường trong hai ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần cũng làm hạn chế thời gian đi cơ sở của cán bộ. Tuy nhiên, Ban Chỉ huy Công an phường bố trí cán bộ luân phiên nhau trực tại “một cửa” của UBND phường tiếp nhận hồ sơ của người dân để cán bộ của mình có thể đảm đương hết công việc ở cơ sở. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Công an phường đã giải quyết đăng ký tạm trú 71 trường hợp, tư vấn thủ tục hành chính cho hơn 300 trường hợp.

Cách đây 3 năm, phường Hòa Hiệp Nam cũng là phường đầu tiên của thành phố có mô hình đem trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tận nhà người dân. Đó là hồ sơ được tiếp nhận trong những ngày tất cả lãnh đạo phường đi họp, không thể giải quyết ngay nhưng vẫn được tiếp nhận và sau khi giải quyết được đem trả tận nhà người dân. Mô hình này đã được UBND thành phố biểu dương khen thưởng trong dịp sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động “3 hơn”: Nhanh hơn-Hợp lý hơn-Thân thiện hơn” trong cải cách thủ tục hành chính.

ĐOÀN SƠN

.