Chính trị

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội đi vào chiều sâu

09:03, 26/10/2023 (GMT+7)

Qua 10 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” trong giai đoạn 2013-2021, công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn quận Hải Châu ngày càng nâng cao về chất lượng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nam Dương tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong tổ chức
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nam Dương tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong tổ chức "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc" giai đoạn 2003-2013. Ảnh: THÙY GIANG

Báo cáo của Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu cho biết, trong những năm qua, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, quận đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường. Nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tạo đồng thuận, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn quận.

Hằng năm, Thường trực Quận ủy trực tiếp chỉ đạo đối với các nội dung giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội; định hướng nội dung giám sát, đối tượng giám sát phù hợp chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và phù hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.

Từ năm 2014 đến nay, MTTQ Việt Nam quận thành lập 51 đoàn giám sát, tiến hành 113 cuộc giám sát 11 chuyên đề tại 19 cơ quan, đơn vị, 12 trường học và 13 phường, nội dung giám sát đều xuất phát và tập trung vào những vấn đề thiết thực, liên quan đời sống của người dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp phường đã thành lập 201 đoàn giám sát, qua đó phát hiện và kiến nghị với chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 248 kiến nghị.

Vai trò giám sát thông qua hoạt động của 13 Ban Thanh tra nhân dân được phát huy, các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát 1.321 vụ, việc; được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 1.316 vụ việc (đạt 99,6%), các ý kiến, kiến nghị được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đối với hoạt động phản biện xã hội, Mặt trận các cấp của quận đã tổ chức 46 hội nghị phản biện, trong đó cấp quận tổ chức 5 hội nghị, cấp phường tổ chức 41 hội nghị...

Xác định công tác giám sát, phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Hội LHPN quận đã ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa sự chỉ đạo của hội cấp trên cũng như của Quận ủy ban hành, biên soạn các loại biểu mẫu, xây dựng kế hoạch giám sát, tổ chức các hoạt động tập huấn chuyên đề, bồi dưỡng nhằm cung cấp, trang bị, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để cán bộ hội thực hiện có hiệu quả công tác.

Hội quan tâm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để cùng trao đổi, thống nhất, giúp cho hoạt động tập huấn đạt hiệu quả, cán bộ hội các cấp biết cách để tham mưu và tiến hành các phương pháp để hoạt động giám sát đạt hiệu quả. Hội LHPN quận đã chủ động lựa chọn những vấn đề nổi cộm tại địa phương, xây dựng kế hoạch thực hiện; tích cực phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và tranh thủ sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các hoạt động theo yêu cầu đề ra; đồng thời việc triển khai thực hiện kế hoạch giám sát được đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua từng năm.

Là một trong những phường điểm sáng trong việc nâng cao chất lượng giám sát, Đảng ủy, UBND, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội phường Hòa Thuận Tây đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, phối hợp thực hiện đồng bộ, thống nhất, tạo bước chuyển trong nhận thức về vị trí, chức năng của từng bộ phận cũng như vai trò của công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Việc giám sát của Mặt trận phường có trọng tâm, trọng điểm; quy trình giám sát, phản biện được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, phát huy trí tuệ, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Theo đó, chất lượng giám sát, phản biện xã hội từng bước được nâng cao, góp phần giải quyết những bức xúc xã hội; tham gia tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị phường ngày càng vững mạnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Theo Quận ủy Hải Châu, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn từ quận đến cơ sở đã thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả, tạo chuyển biến trong nhận thức những vấn đề còn hạn chế, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng của địa phương.

Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở tiếp tục quán triệt, chỉ đạo tuyên truyền nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, của nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, vai trò của giám sát, phản biện xã hội; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức giám sát phù hợp; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, dư luận xã hội nhằm thực hiện tốt hơn công tác này.

THÙY GIANG

.