Chính trị

Giải quyết dứt điểm những vấn đề cử tri phản ánh kéo dài

15:28, 23/11/2023 (GMT+7)

ĐNO - Kết luận tại Chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 5 vào sáng 23-11, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn yêu cầu UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành các kế hoạch giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng, kéo dài của cử tri trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn kết luận chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn kết luận tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY

UBND thành phố sớm tham mưu trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết sửa đổi, bổ sung liên quan đến chính sách hỗ trợ cho người dân, đề xuất nâng mức trợ cấp thường xuyên đối với người có công với cách mạng mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn; nghiên cứu, đề xuất để trình HĐND về chính sách hỗ trợ thêm cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thành phố tiếp tục đầu tư phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của người dân và thực hiện Quyết định số 338/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đề án Có nhà ở cho đối tượng khó khăn về nhà ở và công nhân lao động.

UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngành, cơ quan có liên quan có kế hoạch tổ chức tập huấn, đào tạo, chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm cho nông dân, nhất là đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ kết nối thị trường lao động trong và ngoài nước, phát triển các thị trường lao động đặc thù, hỗ trợ phát triển mạng lưới an sinh và bảo hiểm cho người lao động; quan tâm đến công tác phối hợp, hỗ trợ tư vấn định hướng phân luồng nghề nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề, nhất là huyện Hòa Vang với các xã: Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Sơn, Hòa Bắc.

UBND thành phố chỉ đạo địa phương tổ chức đánh giá một cách tổng thể những khó khăn, tồn tại về thực trạng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tiếp thu, giải trình tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tiếp thu, giải trình tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY

Việc đầu tư các thiết chế chế văn hóa, thể thao phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Cần đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức bộ máy, cán bộ và tổ chức các hoạt động.

Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo rà soát các khu đất trống, đặc biệt quỹ đất công đang sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích để ưu tiên phát triển công viên, vườn dạo, sân chơi, khôi phục không gian công cộng hiện có và khai thác, sử dụng có hiệu quả quỹ đất công nhằm bổ sung thêm các không gian xanh làm tiền đề xây dựng thành phố môi trường.

UBND thành phố chỉ đạo sở, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng và trình HĐND thành phố về cơ chế chính sách phục vụ công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố; rà soát để mở rộng hệ thống wifi miễn phí tại các khu vực dân cư thu nhập thấp, những nơi có nhiều hộ gia đình khó khăn theo ý kiến của cử tri để người dân được tiếp cận, sử dụng các tiện ích từ chuyển đổi số thuận lợi và phổ cập hơn.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông sớm nghiên cứu, tham mưu phương án hỗ trợ điện thoại thông minh đến các hộ gia đình nghèo, cận nghèo từ các nguồn ngân sách của thành phố, Quỹ Viễn thông công ích Việt Nam và từ các nhà mạng, hoàn thành việc đề xuất phương án trong tháng 12-2023; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát đối với những camera đã hư hỏng, xuống cấp để kịp thời duy tu, sửa chữa.

Cử tri Nguyễn Văn Quỳnh, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) phát biểu tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY
Cử tri Nguyễn Văn Quỳnh, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) phát biểu tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY

Giải trình tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục khảo sát, nghiên cứu các vấn đề liên quan hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng để xây dựng chính sách hỗ trợ, sớm trình HĐND thành phố thông qua ban hành thời gian sớm nhất.

Đối với lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại khu vực công cộng, khu dân cư, hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ khó khăn, UBND thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức, nhà hảo tâm để triển khai sớm nhất trong thời gian tới.

Đối với việc bảo trì camera trong khu dân cư, khu vực công cộng, UBND thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Công an thành phố, các quận, huyện tiến hành rà soát hệ thống camera, kết hợp triển khai dự án đăng ký mới để đề xuất kinh phí bảo trì, sửa chữa, lắp đặt mới, bổ sung tại các khu vực cần thiết.

Đối với vấn đề mua sắm tài sản, UBND thành phố sẽ chỉ đạo đơn vị liên quan đề xuất danh mục mua sắm tập trung và quy trình sử dụng, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, rút ngắn thời gian.

Liên quan đến vấn đề thu tiền thuê nhà chung cư đối với các hộ diện giải tỏa đền bù, UBND thành phố sẽ báo cáo cấp thẩm quyền xin ý kiến Quốc hội, trong những chính sách đặc thù để phát triển Đà Nẵng, sẽ có nội dung liên quan đến chính sách miễn, giảm tiền thuê nhà chung cư cho đối tượng thuộc hộ giải tỏa đền bù.

Liên quan đến vấn đề bảo trợ xã hội, UBND thành phố tiếp thu và sẽ chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các sở, ngành sớm hoàn thiện việc bổ sung, sửa đổi chính sách về hỗ trợ cho gia đình hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có người mắc bệnh hiểm nghèo để trình HĐND thành phố thông qua theo hướng mở rộng đối tượng cũng như nâng mức hỗ trợ.

Đối với việc hỗ trợ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Bảo hiểm xã hội thành phố, các sở, ngành sẽ theo dõi sát dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội thông qua vào năm 2024, cũng như khảo sát nhu cầu để sớm trình HĐND thành phố thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội tư nguyện.

TRỌNG HUY

 

.