Chính trị

Thi đua thực hiện mô hình "Chi bộ 4 tốt"

18:28, 25/11/2023 (GMT+7)

ĐNO- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nói về vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Người luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên rằng: đối với Đảng ta, xây dựng chi bộ cho tốt, cho vững mạnh là một việc vô cùng quan trọng… Nhớ lời Bác dạy, những năm qua, Chi bộ 1 - Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Hải Vân xác định việc xây dựng “chi bộ 4 tốt” là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

 Quang cảnh Đại hội Chi bộ 1 lần thứ 6, nhiệm kỳ 2022-2025.
Đại hội Chi bộ 1, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Hải Vân lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2025.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, Kế hoạch số 06-KH/ĐU ngày 21-09-2022 của Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Hải Vân về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 16-6-2022, Chi bộ 1 đã triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt” gắn liền với phát động phong trào thi đua đề ra những mục tiêu cụ thể như hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt.

Để thực hiện được mục tiêu trên, các đảng viên của Chi bộ 1 luôn tiên phong đi đầu, nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh, sẵn sàng cống hiến vì một mục tiêu chung xây dựng ngân hàng ngày càng phát triển bền vững.

Về công tác chuyên môn, trên cơ sở các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giao, định hướng mục tiêu của Chi nhánh trong từng năm để xây dựng và phân công, triẻn khai kế hoạch kinh doanh đến các khối, phòng nghiệp vụ, theo từng tháng, từng quý.

Chi bộ thường xuyên rà soát đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, phối hợp các bộ phận liên quan thực hiện các biện pháp, giải pháp phù hợp với điều kiện môi trường kinh doanh và thực tế tại chi nhánh.

Với vai trò là bộ phận hỗ trợ cho các phòng trực tiếp kinh doanh, ngoài việc triển khai các cơ chế động lực của Ban lãnh đạo BIDV- Chi nhánh Hải Vân, các phòng nghiệp vụ trong Chi bộ 1 đã nghiên cứu đề xuất một số chương trình, chính sách áp dụng riêng tại chi nhánh, phù hợp với mục tiêu định hướng từng thời kỳ, góp phần triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh được giao. Các phòng nghiệp vụ trực thuộc Chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Bên cạnh đó, việc đổi mới nội dung, hình thức và chất lượng sinh hoạt chi bộ là yếu tố quan trọng quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giúp cho mỗi đảng viên nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng. Nhận thức sâu sắc điều đó, Chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ đầy đủ, bảo đảm chất lượng và nội dung theo đúng định hướng. Tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt bình quân đạt trên 95%, bảo đảm theo nghị quyết đại hội đề ra.

Chi bộ thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên. Thường xuyên quán triệt những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong các buổi sinh hoạt Chi bộ để cán bộ, đảng viên nhận diện và phòng tránh.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ Chi nhánh, Chi bộ nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch đề ra, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng tại chi bộ; triển khai thực hiện tốt kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII).

Đồng thời, chỉ đạo 100% đảng viên đăng ký bản cam kết rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện báo cáo kết quả 6 tháng và tại cuộc họp kiểm điểm cuối năm. Chi bộ thường xuyên lồng ghép quán triệt các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, ‘tự chuyển hóa”, duy trì kể chuyện Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt định kỳ.

Qua triển khai thực hiện, hầu hết cán bộ, đảng viên, người lao động tại Chi bộ có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; kỹ năng giao tiếp, phong cách giao dịch văn minh, lịch sự và thể hiện rõ hơn trách nhiệm đối với công việc được giao; đề cao tinh thần tập thể, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm; xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng; tích cực đổi mới phong cách và lề lối làm việc

Ngoài ra, Chi bộ còn đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt chi bộ: tổ chức hoạt động ngoại khóa cho toàn thể cán bộ, người lao động tham quan Nhà trưng bày Hoàng Sa để giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta.

Công tác phát triển đảng viên được thực hiện bài bản, đúng trình tự, đảm bảo yêu cầu và chất lượng theo quy định của Đảng. Chi bộ luôn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đảng viên theo từng năm, tập trung nâng cao chất lượng đảng viên, lựa chọn những quần chúng là hạt nhân trong mọi mặt hoạt động, thật sự nổi trội về chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động phong trào để tạo nguồn phát triển đảng.

Đồng thời, lãnh đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo tổ chức tốt hội nghị người lao động tại tổ công đoàn hằng năm, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến vào các quy chế, quy định; tham gia xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng mô hình “Chi bộ 4 tốt”, Chi bộ 1 - Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hải Vân chú trọng đẩy mạnh một số vấn đề sau:

Một là, Chi bộ cần xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, hiệu quả theo từng tháng/quý tương ứng với các kế hoạch, chương trình hành động của Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam- Chi nhánh Hải Vân. Chi ủy cần sát sao chỉ đạo và hướng dẫn các đảng viên, cán bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn, phấn đấu hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Hai là, chi bộ tiếp tục đổi mới phương thức và chất lượng sinh hoạt của chi bộ với phương pháp điều hành linh hoạt. Các vấn đề được thảo luận trong các buổi sinh hoạt chi bộ cần mang tính gợi mở để các đảng viên tích cực tham gia, thể hiện chính kiến và luôn tạo được không khí dân chủ, cởi mở, chân thành, góp phần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ.

Ba là, quan tâm công tác xây dựng đội ngũ đảng viên ở chi bộ, chú trọng cả về số lượng và chất lượng, trong đó lấy chất lượng làm chính. Chính vì vậy, Chi bộ cần chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo các quần chúng ưu tú; tăng cường đào tạo và nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức cho các đảng viên, cán bộ. Đồng thời cần có chính sách động viên khuyến khích, khen thưởng kịp thời đối với các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bốn là, nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu tiên phong đi đầu của các đảng viên trong việc thực hiện "Chi bộ 4 tốt", góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Việc xây dựng và thực hiện mô hình “Chi bộ 4 tốt” là chìa khóa để tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong thời kỳ mới, yếu tố quan trọng nhằm giúp cho các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

PHẠM VĂN THẮNG

 (Bí thư Chi bộ 1, Đảng bộ BIDV- Chi nhánh Hải Vân)

.