Chính trị

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng góp ý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

07:43, 24/11/2023 (GMT+7)

Chiều 23-11, phát biểu trước Quốc hội về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), đại biểu Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, đây là luật chuyên ngành, có tính đặc thù cao. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định rõ, cụ thể nội dung mà trong luật có thể quy định được và hạn chế tối đa việc giao lại quyền cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định, hướng dẫn như trong luật. Theo đại biểu, điều này nhằm tránh việc không bảo đảm tính khách quan và dễ dẫn đến tùy nghi, lạm quyền và khó kiểm soát.

Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: VŨ HƯNG
Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: VŨ HƯNG

Đơn cử, tại khoản 2, Điều 36 về thu hồi giấy phép, khoản 2, Điều 38 về thành lập chi nhánh văn phòng đại diện đơn vị sự nghiệp diện thương mại và khoản 2, Điều 44 về chấp thuận danh sách dự kiến những người được bầu, bổ nhiệm làm thành viên hội đồng quản trị, thành viên hội đồng thành viên, thành viên ban kiểm soát, tổng giám đốc hoặc giám đốc của các tổ chức tín dụng là giao cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định cụ thể hồ sơ, điều kiện, thủ tục…, như vậy sẽ không bảo đảm được sự khách quan. Do đó, đề nghị cần quy định cụ thể nội dung này trong luật.

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Chí Cường đề nghị cần làm rõ một số nội dung quan trọng tại Điều 41, Điều 59, Điều 111. Trong đó, cần bỏ cụm từ “đủ điều kiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam” tại Điều 59… để luật chặt chẽ hơn, bảo đảm tính thống nhất cao.

N.PHÚ - VŨ HƯNG

.