CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LẦN THỨ XXII ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Nền tảng cho những nhiệm kỳ sau

.

Nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng phải trải qua gần nửa thời gian đầu sóng gió mới dần ổn định và thực sự trở lại trong 3 năm cuối nhiệm kỳ.

Trong nhiệm kỳ, nhiều chủ trương quan trọng được ban hành nhằm tạo động lực mới cho thành phố bứt phá phát triển mà quan trọng nhất là Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng cùng một số chủ trương quan trọng của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy.

Đây chính là nền tảng quý giá cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XXII và các khóa sau hiện thực hóa xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế-xã hội lớn, là đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa) trong một lần thị sát, kiểm tra việc mở lối xuống biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa) trong một lần thị sát, kiểm tra việc mở lối xuống biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương có Thông báo kết luận số 292-TB/UBKTTW, ngày 7-10-2017, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải được Bộ Chính trị tin tưởng phân công tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy  được giao nhiệm vụ phải sớm ổn định tình hình Đảng bộ để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân thành phố hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020.

Thời điểm này, nhiều nhiệm vụ trước mắt và lâu dài đặt ra cho Ban Thường vụ Thành ủy và cá nhân người đứng đầu đảng bộ, với thời gian nửa cuối của nhiệm kỳ, đồng chí Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cùng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đã đoàn kết, bản lĩnh, vượt qua khó khăn, thách thức để lại những dấu ấn quan trọng cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Hướng đến thành phố sự kiện quốc tế

Nhiệm vụ đầu tiên của đồng chí Bí thư Thành ủy ngay sau khi nhậm chức là cùng tập thể Ban Thường vụ Thành ủy phối hợp với các cơ quan của Chính phủ tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng trong khuôn khổ Năm APEC 2017 của Việt Nam - một sự kiện đối ngoại có ý nghĩa rất trọng đại khẳng định vai trò của đất nước trên trường quốc tế. Công tác chuẩn bị của thành phố đang bước vào giai đoạn hoàn thành những công việc cuối cùng thì bất ngờ xuất hiện cơn bão số 12. Thành phố được trang hoàng sạch đẹp, rực rỡ cờ hoa chào đón thượng khách quốc tế bỗng chốc trở nên bề bộn, ngổn ngang bởi nhiều công trình trang trí, cây cối ngã đổ, rác ngập đường phố, bãi biển…

Hậu quả cơn bão số 12 thật sự làm cả nước lo lắng. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, thời gian quá gấp gáp chỉ trong một ngày, toàn thể người dân, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang thành phố đã bất chấp mưa gió, dọn dẹp vệ sinh, trả lại cảnh quan xanh - sạch - đẹp để chào đón Tuần lễ Cấp cao APEC. Sự kiện tại Đà Nẵng diễn ra thành công hơn cả mong đợi, đóng góp vào thành công rực rỡ của cả nước trong Năm APEC 2017.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận xét: Đà Nẵng là 1 trong 10 địa phương đăng cai các hoạt động APEC 2017 mà đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao tại Đà Nẵng, đã thành công rực rỡ toàn diện, từ khâu tổ chức, chủ trì điều hành, đến nội dung, lễ tân, cơ sở vật chất - hậu cần, văn hóa - tuyên truyền, an ninh - y tế và  trên mọi mặt về cả đa phương và song phương.

Đánh giá tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, ngày 21-11-2017, đồng chí Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 không chỉ là bài học về công tác tổ chức, mà còn là bài học về lòng dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong thời điểm khó khăn nhất, nhưng vì việc chung, vì Đảng, vì đất nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đã chung tay nỗ lực đóng góp cho thành công Năm APEC 2017.

Nhân dân thành phố, từ cán bộ, công chức, viên chức đến công nhân lao động; từ người già đến trẻ nhỏ đều là những đại sứ văn hóa, mang nét đẹp văn minh, thân thiện, hiếu khách đến với bạn bè quốc tế. Qua sự kiện này cũng định hướng cho Đà Nẵng hướng đến là một thành phố sự kiện quốc tế trong khu vực và thế giới”.

Mở con đường mới để phát triển

Sau hơn 20 năm phát triển và 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thành phố cũng đã bắt đầu bộc lộ những hạn chế trong mô hình tăng trưởng, không còn nhiều dư địa; do đó, thành phố cần mở một con đường mới với động lực mới để tiếp tục bứt phá phát triển.

Để giải quyết vấn đề này, tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã tham mưu với Bộ Chính trị tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã cụ thể hóa với 12 chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện.

Các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc tiếp thu, chọn lọc đưa vào nội dung văn kiện và chương trình hành động thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 phù hợp với tình hình thực tiễn của cấp mình. Đây chính là kim chỉ nam cho một chặng đường mới xây dựng và phát triển thành phố.

Với quan điểm phát triển thành phố bền vững, hướng tới cộng đồng, hài hòa lợi ích của thành phố, doanh nghiệp và người dân, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Thông báo số 331-TB/TU.

Theo đó, thành phố có chủ trương mở lối xuống biển theo hướng bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và nhu cầu khai thác công cộng tại khu vực; điều chỉnh quy hoạch để tạo một số công viên, bãi tắm, lối xuống biển có quy mô tương xứng, kết nối các trục đường chính và tiếp cận bãi biển, phục vụ cộng đồng trên cơ sở rà soát tổng thể quy hoạch khu vực ven biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê, Liên Chiểu; thu hồi các dự án chậm triển khai để thành phố sử dụng phục vụ mục đích công cộng. Ban hành chủ trương xây dựng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm thực hiện tốt công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch, bảo đảm tính hệ thống, lâu dài, có chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển thành phố bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á với vai trò là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế chất lượng cao, khoa học công nghệ phát triển của cả nước.

Thành phố đã phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương tham mưu Quốc hội ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Nghị quyết này nhằm tạo điều kiện cho thành phố phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao.

Đã có những thời điểm, do mong muốn phát triển “nóng” để tăng nguồn thu, nên có lúc thành phố nhìn nhận chưa thật sự hài hòa về lợi ích giữa doanh nghiệp, thành phố và người dân. Việc đánh giá lại những ưu, khuyết điểm để tìm biện pháp khắc phục, trả lại không gian công cộng, công trình văn hóa, lịch sử... là cần thiết để người dân được thụ hưởng. Dẫu khó mấy cũng phải làm cho bằng được. Khi bàn trong tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, người đứng đầu thành phố luôn đau đáu vấn đề này. Tại các buổi kiểm tra thực tế đối với một số dự án ven biển, ông nêu quan điểm: Bờ biển phải là của chung, cộng đồng chứ không phải của một nhà đầu tư nào hết. Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (Khoản 1, Điều 23) đã quy định như vậy rồi. Phải làm đúng quy định của luật.

Từ quan điểm đó, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo: “Các dự án đất công cần quản lý một cách chặt chẽ và không nóng vội, ưu tiên dành đất xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình công cộng phục vụ cộng đồng. Còn tí nào thì nó là cái của gần như là của để dành!”. Thực hiện chủ trương này, đến nay thành phố đã hoàn thành 4/5 lối xuống biển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với không gian biển.

Chủ trương mở lối xuống biển, giữ lại đất phục vụ cộng đồng đã được nhân dân toàn thành phố đồng tình ủng hộ. Và điều đáng ghi nhận là sự đồng thuận của các doanh nghiệp trong việc chấp thuận việc thu hồi đất, đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng. Dự án mở rộng Công viên APEC vừa khởi công ngày 8-10 cũng là một minh chứng sinh động quan điểm phát triển bền vững, hướng tới cộng đồng, hài hòa lợi ích của thành phố, người dân và doanh nghiệp.

“Hội nghị Diên Hồng” của các nhà đầu tư

Trăn trở với thu hút đầu tư của thành phố, ngay sau khi trở về Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy cùng tập thể Ban Thường vụ Thành ủy đã có chủ trương tổ chức Chương trình “Tọa đàm mùa Xuân” để xúc tiến thu hút đầu tư vào thành phố. Chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2018” lần đầu tổ chức đã thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia và thực sự trở thành một “Hội nghị Diên Hồng” về đầu tư của Đà Nẵng.

Tại sự kiện này, lãnh đạo thành phố không chỉ quảng bá, mời gọi đầu tư mà còn lắng nghe những kiến nghị về vướng mắc, khó khăn, hiến kế, đề xuất của các nhà đầu tư đang làm ăn tại thành phố cũng như của các nhà đầu tư tiềm năng.

Đây là cách tiếp cận mới, thực chất hơn, tạo tiếng nói chung giữa chính quyền thành phố và doanh nghiệp. Qua đó phát đi thông điệp quyết tâm chính trị của thành phố cũng như công bố các chính sách minh bạch, thông thoáng về thu hút đầu tư để thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố.

Phát biểu tại Chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2018”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định quan điểm của thành phố là trân trọng sự đồng hành, tham gia tích cực của nhân dân thành phố và doanh nghiệp vào quá trình xây dựng quy hoạch phát triển thành phố và triển khai thực hiện theo hướng đầu tư theo quy hoạch chứ không phải quy hoạch theo đầu tư. “Đà Nẵng sẽ mang lại cơ hội đầu tư và kinh doanh cho tất cả mọi người”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Đà Nẵng đánh giá Chương trình “Tọa đàm mùa Xuân” là một hoạt động rất thiết thực, qua đó giúp thành phố xích lại gần hơn với doanh nghiệp và nhà đầu tư. Nhờ những phản hồi, góp ý của doanh nghiệp thành phố điều chỉnh kịp thời những tồn tại, điều chưa hợp lý trong cơ chế, chính sách nhằm giải phóng các nguồn lực và phát triển.

Ngay tại “Tọa đàm mùa Xuân” 2018, thành phố đã trao giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 285,8 triệu USD; năm 2019, con số này tăng lên gần 500 triệu USD. Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, “Tọa đàm mùa Xuân” tạm hoãn nhưng thu hút đầu tư 9 tháng đầu năm 2020 của thành phố vẫn đạt kết quả khá tích cực. Thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư 6 dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp, với tổng vốn đầu tư 16.002 tỷ đồng (tăng 2 dự án, gấp 4,93 lần số vốn so cùng kỳ); thu hút 140,88 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, trong đó cấp mới 66 dự án FDI với tổng vốn 121,78 triệu USD. Qua 2 lần tổ chức “Tọa đàm mùa Xuân” đã tạo hiệu ứng tốt, có những chuyển biến tích cực trong cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư của thành phố.

Dân chủ, công khai, minh bạch công tác cán bộ

Về công tác xây dựng Đảng, với vai trò là người đứng đầu thành phố, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa luôn có quan điểm nhìn thẳng sự thật để tự soi, tự sửa, cùng với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy triển khai thực hiện ngay các nội dung theo Thông báo Kết luận số 292-TB/UBKTTW, cụ thể là ban hành Kế hoạch số 41-KH/TU về thực hiện thông báo này.

Ban Thường vụ Thành ủy đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình với thái độ thật sự nghiêm túc, cầu thị; trên cơ sở đó đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm và xác định tiến độ cụ thể để thực hiện. Quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy về xử lý sai phạm, khắc phục khuyết điểm là nghiêm túc, kiên quyết, triệt để nhưng phải giữ được ổn định và duy trì hoạt động tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố, bảo đảm sự phát triển của thành phố.

Ông Phạm Thanh Ba, 89 tuổi, cán bộ hưu trí ở phường Phước Ninh (quận Hải Châu), nguyên Chánh văn phòng Đặc khu ủy Quảng Đà đánh giá Ban Thường vụ Thành ủy đã nhìn rõ trách nhiệm và đi vào sửa sai, khắc phục khuyết điểm theo tinh thần Thông báo kết luận số 292-TB/UBKTTW một cách rất chân thành.

Coi trọng công tác cán bộ là cái gốc của công việc, Ban Thường vụ Thành ủy triển khai và hoàn thành công tác rà soát bổ sung quy hoạch Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp thành phố nhiệm kỳ 2015-2020, 2016-2021 và nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026. Đặc biệt, công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 được triển khai quy trình thực hiện các bước rất thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm sự minh bạch, khách quan, dân chủ tạo được sự đồng thuận rất cao trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy.

Phát biểu tại Hội nghị Thành ủy mở rộng lần thứ 23 (ngày 2-10-2020), Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: “Trung ương Đảng khẳng định Đảng bộ Đà Nẵng là một đảng bộ mạnh, bản lĩnh. Duy trì được bản lĩnh và truyền thống của mình qua những vấp váp... Về công tác chuẩn bị đại hội, tôi hoàn toàn tự tin về cách làm của Ban Thường vụ. Chính cách làm này mà hạn chế được việc xì xào, xì xầm từ dư luận, vì chúng ta minh bạch hết, công khai hết rồi... Các đồng chí tham gia Ban Chấp hành tới đây, vào Ban Thường vụ tới đây và vào các vị trí khác hoàn toàn tự tin vì các đồng chí đều xứng đáng”.

Đánh giá về Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng khẳng định: Sức mạnh và bản lĩnh của Đảng bộ Đà Nẵng còn được thể hiện qua việc nhanh chóng khắc phục những vấp váp khuyết điểm trong lãnh đạo điều hành nghiêm trọng đến mức tập thể Ban Thường vụ Thành ủy từng phải chịu kỷ luật, để xuất sắc đảm đương vai trò địa phương đăng cai tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2017. Và chính vì lẽ đó mà cán bộ, đảng viên cùng đông đảo nhân dân thành phố đang hướng tới Đại hội XXII với niềm kỳ vọng rằng đây sẽ là đại hội của một đảng bộ mạnh và bản lĩnh, sẽ là thời điểm khởi đầu của một nhiệm kỳ phát triển vượt bậc.

Gắn bó với Đà Nẵng chưa trọn nhiệm kỳ, nhưng đồng chí Trương Quang Nghĩa đã cùng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy (khóa XXI, nhiệm kỳ 2015-2020) nêu cao đoàn kết, nỗ lực khôi phục, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân về Đảng bộ thành phố; làm việc với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch và cầu thị lắng nghe; phát huy đồng thuận xã hội, đưa thành phố trở lại, bắt nhịp quỹ đạo phát triển và đã tạo dấu ấn quan trọng.

3 năm là khoảng thời gian không dài nhưng những thành quả của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XXI nỗ lực tạo dựng được mà điển hình là Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thông báo số 331-TB/TU cùng các chủ trương khác... là rất quan trọng, có ý nghĩa cho cả một giai đoạn phát triển sau này của thành phố. Những chủ trương, chính sách có định hướng lâu dài, đầy tính nhân văn được xem như là “của để dành” không chỉ cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) mà còn là tài sản quý giá cho nhân dân thành phố tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo phấn đấu đạt được mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn, là đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống.

Trong quá trình phát triển hôm nay và về sau này, người Đà Nẵng sẽ khó quên một giai đoạn thành phố nhiều biến động vừa qua. Trong sự ghi nhận của người dân về nỗ lực chung của tập thể lãnh đạo thành phố, luôn có vai trò của đồng chí Trương Quang Nghĩa - Người con đất Quảng trở về thành phố bên sông Hàn vào thời điểm khó khăn nhất để đưa con thuyền Đảng bộ Đà Nẵng vững vàng vượt qua sóng gió, cùng cán bộ và nhân dân thành phố vững bước hướng tới tương lai. Ân tình này sẽ còn mãi trong lòng người Đà Nẵng về một vị Bí thư Thành ủy luôn đau đáu vì cộng đồng, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân thành phố.

CHU VĂN

;
;
.
.
.
.
.