Đà Nẵng: Trách nhiệm, dân chủ, đồng thuận tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

Bài 3: Công tâm chọn người thực tâm, thực tài

.

Công tác cán bộ là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”. Trên tinh thần đó, cùng với các yêu cầu đặt ra trong Chỉ thị số 35-CT/TW, các cấp ủy Đảng trên địa bàn thành phố đã triển khai công tác nhân sự đại hội chặt chẽ, thận trọng, đúng quy trình, dân chủ, khách quan, minh bạch, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược cho thành phố trong những năm đến.

Chọn người uy tín, đủ đức lẫn tài

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Thương, Trung ương đánh giá việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội Đảng có nhiều ưu điểm, vấn đề đặt ra là lựa chọn như thế nào, tiến hành thế nào để đạt yêu cầu đề ra.

“Lựa chọn đầu tiên là đảng bộ phải có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao. Tiếp đến, người đứng đầu phải có vai trò nổi trội, quy tụ được đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ, đặc biệt phải là người có uy tín trong cán bộ, đảng viên, trong ban chấp hành, ban thường vụ. Việc bầu bí thư trực tiếp tại đại hội là niềm vinh dự của đảng viên tham dự đại hội khi chính họ cầm lá phiếu, lựa chọn bí thư. Qua thực tế cho thấy, các đảng viên tán thành cách làm này và hầu hết đại biểu sau khi bầu trực tiếp bí thư tại đại hội đều rất phấn khởi”, ông Võ Văn Thương cho biết.

Trong nhiệm kỳ đại hội giai đoạn 2020-2025, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố đã chọn 10/97 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc để tiến hành bầu bí thư cấp ủy trực tiếp tại đại hội. Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối cho biết: “Các đảng bộ được lựa chọn để bầu trực tiếp bí thư tại đại hội đều bảo đảm nội bộ đoàn kết, thống nhất. Trong đó, nhân sự bí thư dự kiến bầu tại đại hội ngoài những tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương thì đều là người có uy tín trong cấp ủy và cán bộ, đảng viên; đồng thời kết quả lãnh đạo đảng bộ nhiệm kỳ trước đạt yêu cầu là đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Đồ họa: THANH HUYỀN
Đồ họa: THANH HUYỀN

Kết quả 10/10 bí thư trúng cử đều đúng với phương án nhân sự bí thư chuẩn bị, với số phiếu bầu rất cao (trên 93%), trong đó có đến 6/10 bí thư đảng ủy có số phiếu bầu đạt 100%. Đáng chú ý, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố là đảng bộ cấp trên cơ sở duy nhất được Ban Thường vụ Thành ủy lựa chọn bầu trực tiếp bí thư tại đại hội và kết quả ông Phạm Tấn Xử, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 tái đắc cử với số phiếu tín nhiệm cao.

Đối với những đảng viên trực tiếp tham gia bầu bí thư tại đại hội, đây là dịp để họ thể hiện chính kiến, trách nhiệm của người đảng viên trong công tác nhân sự. Anh Nguyễn Thanh Hưng, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Chính trị - Hậu Cần, là đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an quận Liên Chiểu lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025) cho biết: “Không chỉ riêng bản thân tôi mà mỗi đại biểu dự đại hội khi cầm lá phiếu bầu bí thư hay bầu ban chấp hành khóa mới đều xác định rõ trách nhiệm của bản thân, thể hiện lòng tin của mình đối với Đảng, với truyền thống của lực lượng Công an nhân dân”, anh Hưng nói.

“Với kết quả 135/135 (tỷ lệ 100%) đại biểu tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025 tại đại hội, tôi nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề của bản thân trong lãnh đạo, điều hành công tác của Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Bản thân tôi phải gương mẫu, đi đầu trong công tác, sinh hoạt, phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận”, Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an quận Liên Chiểu chia sẻ.

Được đại biểu tham dự đại hội tín nhiệm bầu bí thư với tỷ lệ 100%, ông Nguyễn Quang Toản, Bí thư Đảng ủy phường Thạch Thang (quận Hải Châu) cho biết: “Điều này là niềm vui, đồng thời cũng là nỗi lo. Vui vì tôi được cấp ủy cấp trên tin tưởng, được các đại biểu đại diện cho đảng viên toàn đảng bộ dự đại hội tín nhiệm. Nhưng lo vì với sự tín nhiệm như vậy thì vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu càng phải nâng cao hơn, phải phát huy tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ thời gian đến”.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, việc trúng cử bí thư qua bầu cử trực tiếp tại đại hội có ý nghĩa quan trọng đối với bản thân ông. “Với tỷ lệ số phiếu 100%, bản thân tôi nhận thấy trách nhiệm đặt ra càng cao hơn trước. Vì vậy, tôi cần phải sáng tạo, cố gắng vượt qua chính bản thân mình trong nhiệm kỳ mới để hoàn thành nhiệm vụ được giao tốt hơn nữa”, ông Vĩnh cho hay.

Xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược

Đối với các Đảng bộ cấp trên cơ sở, việc chuẩn bị kỹ lưỡng đội ngũ nhân sự cho nhiệm kỳ 2020-2025 không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển của địa phương, đơn vị mà có góp phần vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược cho những nhiệm kỳ kế tiếp. Do vậy, trên cơ sở quy định của Trung ương, Thành ủy, ban thường vụ các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã thực hiện chặt chẽ công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội để lựa chọn, sàng lọc những người đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Lương Nguyễn Minh Triết cho biết: “Quận chủ động thực hiện công tác rà soát, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ nhằm chuẩn bị trước một bước cho các chức danh được cơ cấu theo quy định với sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng để cơ cấu các đồng chí uy tín cao, đủ phẩm chất, năng lực và đúng sở trường đối với chức danh dự kiến cơ cấu. Nhờ làm tốt điều này, nhân sự cấp ủy cơ sở và nhân sự Đại hội Đảng bộ quận đều nhận được tín nhiệm cao từ trong các bước thực hiện theo quy trình nhân sự đến bầu cử tại đại hội, bảo đảm cơ cấu, số lượng theo Đề án”.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Bí thư Quận ủy Sơn Trà khẳng định: “Có thể nói, công tác rà soát, bổ sung quy hoạch đã được thực hiện đúng quy trình, quy định. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ vừa tính đến nhu cầu của các địa phương, đơn vị, vừa tính đến cơ cấu nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 từ cấp cơ sở đến cấp quận. Nhân sự được quy hoạch, điều động luân chuyển để cơ cấu về cơ bản đều có năng lực tốt, có uy tín nên khi bầu cử tại Đại hội cấp cơ sở và cấp quận đều đúng cơ cấu dự kiến”.

Đối với Ngũ Hành Sơn, Bí thư Quận ủy Nguyễn Thị Anh Thi nhìn nhận: Công tác nhân sự cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 được tiến hành đúng quy định của Đảng, thể hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong bầu cử, bảo đảm số dư theo quy định, trong đó cơ cấu 3 độ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ trẻ tham gia cấp ủy ở các cấp cơ bản bảo đảm tỷ lệ theo quy định.

Ông Phạm Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, nhờ bám sát Chỉ thị số 35-CT/TW, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy nên công tác nhân sự đại hội đạt yêu cầu đề ra. Những người tái đắc cử hầu hết có năng lực, kinh nghiệm trong công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt nên đã được đại hội tiếp tục tín nhiệm với số phiếu cao.

Những người mới trúng cử đa số là những cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản, có năng lực. Ban Chấp hành Đảng bộ Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025 đạt yêu cầu đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020, bước đầu đáp ứng được mục tiêu trẻ hóa đội ngũ cán bộ.

Đối với công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Thương cho biết, Chỉ thị số 35-CT/TW nêu rõ yêu cầu phải xây dựng đội ngũ cán bộ có cơ cấu hợp lý, đặc biệt là về độ tuổi (phải bảo đảm 3 thế hệ trong ban chấp hành). Do vậy, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo thực hiện chặt chẽ quy trình 5 bước về công tác nhân sự trước đại hội.

“Trong lựa chọn nhân sự cho nhiệm kỳ mới, về cơ bản, cán bộ Đà Nẵng đáp ứng được tiêu chuẩn theo yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW. Không có sự hụt hẫng về đội ngũ cán bộ mà có sự kế thừa liên tục. Thành phố cũng rút kinh nghiệm những hạn chế, khuyết điểm của nhiệm kỳ qua, để đội ngũ cán bộ nhiệm kỳ mới làm tốt hơn công việc được giao, bám sát Nghị quyết của Đại hội XXII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, ông Võ Văn Thương nói.

Tại hội nghị Thành ủy lần thứ 23 (mở rộng), Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: “Quy trình thực hiện công tác cán bộ theo Chỉ thị số 35-CT/TW được thực hiện hết sức chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Chắc chắn những đồng chí được chọn vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII sẽ rất tự hào, tự tin nhận nhiệm vụ. Ban Tổ chức Trung ương cũng đánh giá rất cao công tác chuẩn bị nhân sự của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng”.

“Công tác chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã được tiến hành dân chủ, chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định, quy trình theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương. Bộ Chính trị đồng ý số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng là 51 đồng chí, Ban Thường vụ 15 đồng chí và Ủy ban kiểm tra 11 đồng chí”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá tại cuộc làm việc của tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ngày 22-9-2020.

ĐẶNG NỞ - NHẬT HUY

;
;
.
.
.
.
.