Đà Nẵng đặc biệt hấp dẫn du khách quốc tế

.

Google vừa công bố danh sách 10 thành phố đứng đầu xu hướng du lịch thế giới năm 2020. Trong danh sách này, thành phố Đà Nẵng (Việt Nam) đứng vị trí đầu tiên. Bình luận khi công bố, Google đánh giá Đà Nẵng là điểm đến đặc biệt hấp dẫn khách du lịch quốc tế.

Cầu Vàng - Khu du lịch Bà Nà Hills là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. TRONG ẢNH: Tỷ phú người Anh Joe Lewis (trái) tham quan cầu Vàng.
Cầu Vàng - Khu du lịch Bà Nà Hills là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. TRONG ẢNH: Tỷ phú người Anh Joe Lewis (trái) tham quan cầu Vàng.

Đây là một trong những tín hiệu vui của ngành du lịch Đà Nẵng trong những ngày đầu năm mới 2020 và cho thấy du lịch thực sự đang là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố; từng bước đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch quốc tế, là điểm đáng đến dành cho du khách.

Để lập ra danh sách trên, Google đã so sánh số lượt tìm kiếm khách sạn để nghỉ lại trong năm 2020 ở từng thành phố, rồi so sánh với số liệu tương ứng của năm 2018 và 2019. Trong bài viết Google Lists The Most Popular Travel Destinations For 2020 (Google liệt kê các điểm đến du lịch phổ biến nhất năm 2020), tạp chí Forbes nhận định, đây là 10 điểm đến mới hiện được yêu thích nhất. Điều này không có nghĩa là các thành phố du lịch “kỳ cựu” như Rome (Ý), Barcelona (Tây Ban Nha) hay Maldives ít được quan tâm hơn, mà chúng có thể không còn đứng đầu trong danh sách du lịch của nhiều người.

Thông qua công cụ tìm kiếm khách sạn của Google, du khách có thể nhanh chóng nắm bắt các thông tin cơ bản của các điểm đến. Chẳng hạn ở Đà Nẵng, mùa cao điểm du lịch rơi vào tháng 6, tương ứng với thời điểm lượng khách du lịch tăng cao nhất và giá khách sạn cũng đạt đỉnh. Theo thống kê của Google, khách sạn 5 sao ở Đà Nẵng thường có giá 130 USD - 185 USD/đêm vào tháng 1. Với những thông tin này, du khách không phải lo lắng vì trả “hớ” giá, hay đi du lịch trong thời tiết xấu...

Trên trang blog của Google lý giải Đà Nẵng dẫn đầu tìm kiếm khách sạn du lịch trên toàn cầu vì Đà Nẵng đặc biệt hấp dẫn du khách quốc tế. “Với địa thế đặc biệt nằm ở trung tâm của nhiều địa điểm thu hút du lịch của Việt Nam như phố cổ Hội An, cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn... dọc theo một trong những bờ biển được bình chọn đẹp nhất hành tinh cùng bán đảo Sơn Trà như một viên ngọc quý mà thiên nhiên ban tặng, Đà Nẵng luôn được xem là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất trong mắt du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Và trong top 10 những địa điểm được du khách quốc tế ưa chuộng nhất năm 2020, dựa trên dữ liệu về tìm kiếm khách sạn toàn cầu do Google công bố, Đà Nẵng đã vượt qua những thành phố du lịch nổi tiếng như: Sao Paulo (Brazil) hay Seoul (Hàn Quốc) và Tokyo (Nhật Bản) để trở thành thành phố du lịch được yêu thích nhất trên toàn thế giới”, Google đánh giá.

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sự kiện và Du lịch kết nối mới (Necotour), việc Đà Nẵng được tìm kiếm nhiều trên Google cho thấy kết quả thực tế, khách quan về điểm đến Đà Nẵng. Để có được điều này là sự nỗ lực rất lớn của cả chính quyền thành phố, ngành du lịch, các đơn vị doanh nghiệp…

Với góc độ quản lý Nhà nước, Sở Du lịch thành phố đã tham mưu chặt chẽ, hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng phải ghi nhận cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp rất lớn vào thành quả chung của thành phố trong việc đưa khách đến; các nhà đầu tư có vai trò rất quan trọng trong việc đầu tư, hình thành nên sản phẩm du lịch, hệ thống dịch vụ hiện nay…

Ông Matthias Wiesmann, Tổng Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng bày tỏ vui mừng khi biết Đà Nẵng được xếp thứ nhất trong danh sách 10 thành phố hấp dẫn du khách nhất năm 2020 của Google. Ông Wiesmann nói:

“Đà Nẵng có nhiều yếu tố khiến du khách cảm thấy thích thú. Đây là một thành phố hiện đại mang tính quốc tế, lại gần với Hội An và Huế - 2 thành phố có tính truyền thống, mang đậm nét văn hóa bản địa. Bản thân Đà Nẵng cũng có nhiều điểm du lịch như bãi biển, Sơn Trà, Bà Nà… cũng như nhiều nét văn hóa, ẩm thực, lối sống đặc sắc nữa.

Tất cả những điều này khiến Đà Nẵng có nhiều lợi thế cạnh tranh trong du lịch”. Trong những ngày lưu trú tại Đà Nẵng, chị Ellie Gittins (du khách đến từ Worcestershire, Vương quốc Anh) cho biết, trước khi đến Đà Nẵng chị đã dành khá nhiều thời gian để tìm kiếm các thông tin, lịch trình đi du lịch, nơi lưu trú, giá cả dịch vụ… trên mạng internet (Google), xem các thông tin từ những chia sẻ của những người đã đi trước.

“Khi tới Đà Nẵng, tôi không quá bỡ ngỡ và có thể tự tin chạy xe máy, tự đi các điểm tham quan, mua sắm và thoải mái khám phá thành phố này. Đây là những điều tuyệt vời trong chuyến du lịch của tôi tới Việt Nam, vì Đà Nẵng là một thành phố đẹp, người dân thân thiện và mến khách”, chị Ellie Gittins bày tỏ.

Để có được những đánh giá, kết quả trên có thể thấy, những năm qua, ngành du lịch Đà Nẵng đã có sự “chuyển động” và phát triển không ngừng. Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư, hoàn thiện như cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được nâng cấp và mở rộng để phục vụ du khách; hệ thống đường giao thông nội đô cũng được chỉnh trang hoàn thiện; cơ sở lưu trú ngày càng tăng cao cả về số lượng và chất lượng, nhiều cơ sở lưu trú do các thương hiệu nổi tiếng thế giới quản lý…

Thống kê của Sở Du lịch thành phố cho thấy, từ chỗ chỉ có 58 khách sạn những năm đầu mới chia tách tỉnh, thành phố (năm 1997) với chưa đến 2.000 phòng, đến nay, Đà Nẵng đã có 943 cơ sở lưu trú, với 40.074 phòng, tăng 158 cơ sở với 4.459 phòng so với cùng kỳ năm 2018.

Cơ sở hạ tầng lưu trú bảo đảm dịch vụ tiện ích đã mang lại sự hài lòng cho du khách khi đến Đà Nẵng.  Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Đà Nẵng bằng xích lô.        				Ảnh: THU HÀ
Cơ sở hạ tầng lưu trú bảo đảm dịch vụ tiện ích đã mang lại sự hài lòng cho du khách khi đến Đà Nẵng. Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Đà Nẵng bằng xích lô. Ảnh: THU HÀ

Dự báo trong giai đoạn 2020-2025, thành phố sẽ có thêm 20.000 phòng, nâng tổng số phòng lưu trú toàn thành phố lên 60.000 phòng. Công suất buồng phòng bình quân hiện nay ước đạt 50%, tương đương với cùng kỳ năm 2018; riêng khối khách sạn 4-5 sao  ước đạt 56-60%, có tín hiệu giảm nhẹ 2-3% so với cùng kỳ năm 2018; công suất buồng phòng khối 3 sao đạt 50%; khối 2 sao trở xuống dưới 40%... Các tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới như: IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton… đều đã có mặt, góp phần thay đổi diện mạo của thành phố.

Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng cho rằng, các tập đoàn, thương hiệu lớn mang tầm quốc tế này thường có chuỗi khách sạn, chiến lược marketing, quảng bá… trên toàn cầu. Vì thế, thành phố nên tận dụng lợi thế để tăng cường truyền thông điểm đến, truyền thông mở rộng các thị trường khách tiềm năng ở xa như châu Âu để du khách biết hơn về điểm đến Đà Nẵng.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đứng đầu “Top 10 thành phố xu hướng du lịch thế giới năm 2020” là nhờ vào nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Trung ương, địa phương và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, người dân thành phố. Bên cạnh đó, đội ngũ lao động trong ngành du lịch cũng thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, đạo đức nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ.

Đồng thời, thành phố cũng quan tâm đến việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch; tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp; hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ; bảo đảm môi trường du lịch an toàn, an ninh... Theo bà Hạnh, mục tiêu phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn năm 2045 là trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng dịch vụ chất lượng cao gắn với nghỉ dưỡng, xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch của Châu Á và trung tâm tổ chức hội nghị sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế.

Sở cũng đặt ra các nhóm giải pháp cụ thể gồm ưu tiên phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; tạo điều kiện, hỗ trợ đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án tạo ra sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, khác biệt (như bến du thuyền quốc tế, trường đua ngựa…); liên kết với các địa phương trong nước và hội nhập, hợp tác quốc tế trong phát triển và quản lý du lịch, tạo ra các chuỗi dịch vụ, sản phẩm du lịch chung...

Top 10 điểm đến xu hướng hàng đầu cho năm 2020 theo thống kê của Google gồm:

1. Đà Nẵng (Việt Nam); 2. Sao Paolo (Brazil); 3. Seoul (Hàn Quốc); 4. Tokyo (Nhật Bản); 5. Tel Aviv (Israel); 6. Marseille (Pháp); 7. Vienna (Áo); 8. Bangkok (Thái Lan); 9. Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất); 10. Perth (Úc).

THU HÀ - KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.