Du lịch Đà Nẵng
Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch
Công tác cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số của Sở Du lịch đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, quảng bá hiệu quả hình ảnh du lịch thành phố tới du khách trong và ngoài nước.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp cải thiện rất nhiều trong hoạt động du lịch. TRONG ẢNH: Tập huấn chuyển đổi số do Sở Du lịch tổ chức cho các doanh nghiệp du lịch, khu điểm trên địa bàn thành phố. Ảnh: NHẬT HẠ |
Sở luôn xem công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là động lực quan trọng giúp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành, nhờ đó công tác CCHC có những tiến bộ rõ nét. Sở chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng, trách nhiệm thực hiện công tác CCHC đối với công chức, viên chức, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực thi công vụ thông qua nhiều hình thức.
Qua đó giúp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thuận tiện trong quá trình tham gia các dịch vụ công, dịch vụ trực tuyến, tiết kiệm thời gian đi lại; góp phần thúc đẩy chất lượng CCHC, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Sở tiếp tục cắt giảm thời gian xử lý, thành phần hồ sơ, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho các tổ chức, doanh nghiệp và công dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên lĩnh vực du lịch; đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính theo phương thức trực tuyến tại Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố.
Tháng 10-2023, sở đã cắt giảm thêm 5 thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ gồm: cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam...; cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài trong trường hợp chuyển địa điểm đặt trụ sở của văn phòng đại diện…
Với việc triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, đến nay, 100% thủ tục hành chính của sở đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (mức độ cao nhất trong dịch vụ công trực tuyến), cho phép nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến; số lượng hồ sơ nộp trực tuyến đạt tỷ lệ 100%; 100% hồ sơ được giải quyết đúng và sớm hẹn (trong tháng 10-2023). Để đẩy mạnh công tác CCHC, sở đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện thành phố triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trước đó, từ ngày 1-10-2019, sở thực hiện chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa” cho nhân viên bưu điện. Công tác hướng dẫn, tiếp nhận và trả hồ sơ cho tổ chức, công dân mang lại hiệu quả rõ rệt, 100% ý kiến khảo sát chất lượng tại bộ phận “Một cửa” cho thấy đều hài lòng. Sở cũng có nhiều ứng dụng phần mềm quản lý theo dõi công việc; nhóm quy trình giúp cải tiến, đổi mới công việc; phần mềm rà soát phục vụ công tác báo cáo tổng hợp; hệ thống hóa hồ sơ cán bộ, công chức. Riêng ứng dụng QR trong cung cấp thông tin cũng là bước cải tiến đáng kể. Thay vì sử dụng tài liệu giấy thông thường, người dùng chỉ cần quét QR là sẽ có đầy đủ thông tin của các chương trình, hoạt động cần thiết.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương cho biết, thời gian qua, sở tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước và hoạt động kinh doanh du lịch; các giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%; số hóa hơn 4.000 kết quả thủ tục hành chính, đạt 100%)… Chỉ số ứng dụng CNTT của sở ngày càng được cải thiện và duy trì thứ hạng.
Cụ thể, năm 2022 đạt 99,37% điểm xếp loại Tốt (xếp thứ 2/24 sở, ban, ngành) và được cơ quan có thẩm quyền đề xuất Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen. Sở triển khai hiệu quả các phần mềm công vụ, thông qua dịch vụ công trực tuyến; sử dụng cơ sở dữ liệu đăng ký kinh doanh để thay thế thành phần hồ sơ giấy phép đăng ký kinh doanh đối với các thủ tục cấp phép hoạt động lữ hành, cấp phép hoạt động văn phòng đại diện lữ hành tại Đà Nẵng.
Đặc biệt, sở đã triển khai thực hiện đề án “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ngành du lịch giai đoạn 2023-2025” với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025” có 100% thủ tục hành chính của sở chấp nhận thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố, Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia, trong đó 30% số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của sở được thanh toán trực tuyến; 100% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố được tiếp cận, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về thanh toán không dùng tiền mặt; 100% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố áp dụng triển khai một hoặc nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt…
Sở tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, như truyền thông trên nền tảng mạng xã hội với việc thực hiện các bài viết về các hoạt động, sự kiện du lịch của thành phố trên Cổng thông tin du lịch, các trang mạng xã hội với ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh...; xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch, bản đồ số ẩm thực tích hợp vào bản đồ du lịch Đà Nẵng; đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng và ứng dụng Danang Fantasticity theo hướng đồng bộ, tất cả dịch vụ du lịch trong một ứng dụng… Ngoài ra, sở hỗ trợ doanh nghiệp du lịch thực hiện chuyển đổi số thông qua các lớp phổ biến, tập huấn kiến thức và tư vấn chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, cập nhật xu hướng du lịch toàn cầu....
PHÚC QUÂN