Cơ hội phát triển cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

.

Những năm gần đây, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các doanh nghiệp đang có bước tiến trong công cuộc chuyển đổi số. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có định hướng chuyển đổi phù hợp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ số trong triển khai các sản phẩm của mình. Trong ảnh: Thiết kế đồ họa công trình xây dựng của Công ty CP Đầu tư - Tư vấn kỹ thuật xây dựng Kỹ Việt. Ảnh: THÀNH LÂN
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ số trong triển khai các sản phẩm của mình. TRONG ẢNH: Thiết kế đồ họa công trình xây dựng của Công ty CP Đầu tư - Tư vấn kỹ thuật xây dựng Kỹ Việt. Ảnh: THÀNH LÂN

Chuyển đổi số - hướng đi mới của doanh nghiệp

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tạo bước đột phá sau Covid-19. Song, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn loay hoay với tiến trình này. Để doanh nghiệp có giải pháp chuyển đổi số phù hợp, các bộ, ngành chức năng Trung ương và địa phương, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải giúp doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến độ 3, mức độ 4; cũng như phối hợp với hiệp hội doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp... tổ chức các hội nghị, tập huấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố về chuyển đổi số; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ thông tin triển khai thí điểm chuyển đổi số cho một số doanh nghiệp trên địa bàn…

Giám đốc HTX Mây tre An Khê Nguyễn Hoàng nhận định, chuyển đổi số đã mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài. Đồng thời lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao... Để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong thời gian tới, HTX sẽ triển khai thay đổi về bộ nhận diện thương hiệu, nâng cấp website và đăng ký bán hàng qua kênh Alibaba để tăng năng suất về hàng xuất khẩu của đơn vị...

Ông Hoàng cũng cho biết, là đơn vị chuyên cung cấp hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, HTX Mây tre An Khê rất muốn liên kết với các doanh nghiệp, tư nhân, trong và ngoài nước về việc cung cấp hàng hóa ra thị trường. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin từ sớm nên HTX đã có nhiều đơn hàng và hợp đồng được ký kết hơn trước, doanh thu tăng theo, tạo được nhiều uy tín đối với khách hàng. Đây là ví dụ điển hình về lợi ích của chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo ông Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và tư vấn bất động sản Danacap, thành viên Hội đồng thành viên Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, việc ứng dụng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp đánh giá lại mình, cần thay đổi như thế nào, tái cấu trúc ra sao để phát triển trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 và sau Covid-19.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp hiện nay bày tỏ mong muốn các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức những khóa đào tạo, kết nối, tư vấn hướng nghiệp cơ bản về số hóa cho doanh nghiệp; đồng thời có những chính sách hỗ trợ về vốn, nền tảng công nghệ để có thể tiếp cận nhanh chóng công nghệ mới. Giám đốc Công ty CP Đầu tư An Thịnh Phát Nguyễn Hồng An cho hay: “Các doanh nghiệp nhỏ và vừa làm nhiều ngành nghề khác nhau và không phải doanh nghiệp nào cũng có kiến thức về công nghệ thông tin. Vì vậy, khó khăn nhất là tìm ra định hướng và giúp doanh nghiệp tiếp cận một cách đầy đủ để hỗ trợ tư vấn”.

Ông Phạm Đình Thanh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, thời gian qua, trung tâm đã tổ chức nhiều lớp hội thảo, tập huấn để nâng cao kiến thức kỹ năng, qua đó, giúp cộng đồng doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ áp dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ứng dụng chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Minh Tường thông tin, trong năm 2021, thành phố đã tích cực triển khai, ban hành các chủ trương, chính sách quan trọng tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số, tiêu biểu như Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 17-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và Đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; xác định Đề án chuyển đổi số là một trong số dự án mang tính “động lực” trong phát triển thành phố. Đầu năm 2022, thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2022, Kế hoạch triển khai Đề án thành phố thông minh năm 2022-2025, Kế hoạch triển khai chính quyền số năm 2022-2025 để triển khai cụ thể, mạnh mẽ và toàn diện về chuyển đổi số. Tuy vậy, cần cụ thể hóa việc triển khai áp dụng thực tế tại các doanh nghiệp để mang lại hiệu quả tác động sâu rộng, bền vững.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.