Phường Tam Thuận nỗ lực triển khai chuyển đổi số

.

Thực hiện chủ đề năm 2023 của Quận ủy Thanh Khê “Năm đẩy mạnh chuyển đổi số, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”, phường Tam Thuận nỗ lực tuyên truyền và triển khai chuyển đổi số đến người dân trên toàn phường.

Đoàn viên thanh niên phường Tam Thuận hướng dẫn người dân tạo tài khoản công dân điện tử. Ảnh: N.H
Đoàn viên thanh niên phường Tam Thuận hướng dẫn người dân tạo tài khoản công dân điện tử. Ảnh: N.H

Thời gian qua, Đoàn thanh niên phường Tam Thuận là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc triển khai chuyển đổi số tại địa phương; trong đó tuyên tuyền đến 4.501 hộ dân trên tổng số 4.893 hộ, kích hoạt thành công 1.160 tài khoản công dân điện tử.

Ông Quách Hữu Minh (làm nghề sửa xe, trú tổ 40, phường Tam Thuận) chia sẻ: “Ngày nay, việc sử dụng điện thoại thông minh khá phổ biến nhưng cài đặt các ứng dụng hay tạo tài khoản công dân là việc không dễ dàng đối với người lao động như chúng tôi. Vì thế, các đoàn viên thanh niên có đến hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng các tiện ích trực tuyến. Nhờ vậy, tôi biết sử dụng các tiện ích trực tuyến mà không phải đến trực tiếp nơi giao dịch. Điều này khá thuận lợi và tiết kiệm thời gian đi lại cho tôi và người dân”.

Tương tự, bà Trần Thị Nữ Em (trú tổ 12, phường Tam Thuận) cho biết, đoàn viên thanh niên tại địa phương tích cực đến từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân. “Các cháu trẻ, rành công nghệ, giải thích khá tường tận. Mới đây, thông qua cuộc họp tại khu dân cư, tôi có nghe nói đến việc cấp đổi, cấp lại căn cước công dân gắn chip, tích hợp các loại giấy tờ… Chắc lại nhờ đến các cháu đoàn viên, thanh niên hướng dẫn thêm”, bà Nữ Em cho hay.

Theo Bí thư Đoàn phường Tam Thuận Trần Văn Hiếu, xác định đoàn viên là lực lượng tiên phong, nòng cốt, là hạt nhân để lan tỏa tinh thần số, kỹ năng số đến với mọi người dân, thời gian qua, đoàn viên thanh niên trên địa bàn phường tập trung hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ như: tải các app về thanh toán điện, nước, mua bán trực tuyến không dùng tiền mặt...; hướng dẫn, giúp người dân tạo địa chỉ số, tài khoản công dân điện tử; cài đặt, sử dụng các dịch vụ công như: Da Nang Smart City, ứng dụng góp ý, ứng dụng tại cổng dịch vụ công…

Gần đây, Đoàn phường đẩy mạnh hướng dẫn người dân tạo tài khoản kích hoạt trên ứng dụng VneID (là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ căn cước công dân điện tử). Theo đó, thành lập riêng 1 tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ giúp đỡ người dân trong công tác chuyển đổi số và hướng dẫn tạo tài khoản kích hoạt trên ứng dụng VneID. Ngoài tổ công nghệ số, Đoàn phường triển khai các chi đoàn khu dân cư phối hợp tổ trưởng tổ dân phố hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VneID. Công tác tuyên truyền được chú trọng, trong đó tuyên truyền Luật Cư trú (sửa đổi), tập trung hướng dẫn vào 7 phương thức thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho công dân, nhất là đối tượng công dân, sinh viên tạm trú trên địa bàn phường.

“Mới đây, Đoàn phường tổ chức hội nghị tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và hướng dẫn cho người dân về ứng dụng VNeID. Việc sử dụng thành thạo ứng dụng VNeID và tài khoản định danh điện tử sẽ giúp các bạn dễ dàng hướng dẫn bà con nhân dân”, anh Trần Văn Hiếu nói.

Tuy nhiên, công tác triển khai chuyển đổi số, trong đó kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 (qua ứng dụng VNeID) cho công dân gặp phải một số vướng mắc như: nhiều công dân không sử dụng điện thoại thông minh hoặc có sử dụng nhưng thiết bị không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để cài đặt, kích hoạt ứng dụng VNeID. Hệ thống cơ sở dữ liệu đôi khi bị lỗi, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn…

Trao đổi thêm về triển khai chuyển đổi số trên địa bàn phường, Bí thư Đảng ủy phường Tam Thuận Lại Tiến Hương cho biết, thực hiện tốt chủ đề năm 2023 của Quận ủy Thanh Khê “Năm đẩy mạnh chuyển đổi số, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa XVI về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 cũng tập trung chỉ đạo rà soát cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu về chuyển đổi số; ban hành và cụ thể hóa kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số năm 2023 theo chủ đề năm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký số tài khoản định danh cá nhân để thúc đẩy xây dựng xã hội số, chính quyền số và kinh tế số.

Ban Thường vụ Đảng ủy đã có nhiều phiên họp chỉ đạo toàn hệ thống chính trị xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề Năm đẩy mạnh chuyển đổi số, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội đạt kết quả tốt. Đồng thời, chỉ đạo Công an phường, Đoàn thanh niên phường cùng các cấp ủy chi bộ khu dân cư tăng cường triển khai cấp mã định danh, tài khoản định danh mức độ 2, chỉ đạo các trường học tích cực tham gia thực hiện; quan tâm, hỗ trợ đến đối tượng người lao động, người yếu thế.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.