Số hóa các địa danh văn hóa - lịch sử

.

Chỉ với điện thoại thông minh và thực hiện thao tác quét QR Code, người dân, du khách có thể xem được thông tin đầy đủ, tổng quan, chi tiết các di tích lịch sử, văn hóa. Đây là hiệu quả từ công trình thanh niên số hóa các di tích lịch sử, văn hóa đang được Quận Đoàn Thanh Khê triển khai, góp phần quảng bá những giá trị văn hóa tiêu biểu của địa phương đến người dân, du khách nhanh chóng, chính xác.

Đoàn phường Chính Gián ra mắt công trình thanh niên gắn QR Code giới thiệu di tích đình làng Thạc Gián. Ảnh: N.Q
Đoàn phường Chính Gián ra mắt công trình thanh niên gắn QR Code giới thiệu di tích đình làng Thạc Gián. Ảnh: N.Q

Số hóa đình làng Thạc Gián

Đình làng Thạc Gián (tổ 7 phường Chính Gián, quận Thanh Khê) xây dựng từ rất lâu đời, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích cấp quốc gia vào tháng 8-2007. Trong quá khứ, đây là nơi tổ chức và duy trì nhiều lễ hội truyền thống của dân làng như lễ hội vào tiết thanh minh, lễ giỗ tiền hiền, lễ hội Tết Nguyên đán, diễn tuồng… và nhiều sinh hoạt dân gian khác.

Đặc biệt, đình làng Thạc Gián là một trong số ít những ngôi đình ở Đà Nẵng còn lưu giữ được những hiện vật có giá trị lịch sử như: 18 sắc phong, 38 chiếu, chỉ của các triều đại Hậu Lê và Triều Nguyễn. Với những giá trị văn hóa, lịch sự đặc trưng, nơi đây thường xuyên có khá đông nhà nghiên cứu, người dân, du khách viếng thăm, tìm hiểu.

Trước đây, khi đến tìm hiểu về di tích này, nhiều người cần sự hỗ trợ từ người trông coi di tích hoặc hướng dẫn viên trực tiếp giới thiệu. Tuy nhiên, từ tháng 3-2023, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh và thực hiện thao tác quét QR Code đặt bên trong khuôn viên di tích là đã biết đầy đủ thông tin nơi đây.

Trước đó, chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2023) và phục vụ lễ hội đình làng Thạc Gián, Đoàn phường Chính Gián triển khai thực hiện công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa” tại đình làng Thạc Gián.

Theo Bí thư Đoàn phường Chính Gián Lê Trình, việc chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học mới vào công tác bảo tồn di tích, di sản là rất cần thiết. Đây là cầu nối đưa các di tích lịch sử - văn hóa đến gần hơn với cộng đồng, đóng góp tích cực vào quá trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, đưa di sản văn hóa trở thành sản phẩm của du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh của quận Thanh Khê nói riêng và thành phố nói chung.

Để số hóa đình làng Thạc Gián, Đoàn phường đã huy động đoàn viên, thanh niên chụp ảnh theo công nghệ VR 360 độ nhằm bao quát không gian nơi đây. Đồng thời, thu thập thông tin, thu âm lời bình và tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh để gắn QR Code. Công trình được đưa vào sử dụng với các nội dung được phiên dịch song ngữ Việt - Anh.

Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

Đoàn viên Lê Hữu Phúc - người từng trực tiếp sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR Code tại đình làng Thạc Gián chia sẻ: “Tôi chỉ cần quét QR Code, tất cả thông tin về ngôi đình đã hiển thị ngay trong lòng bàn tay. Du khách nước ngoài cũng có thể sử dụng phiên bản tiếng Anh để tìm hiểu về đình làng Thạc Gián.

Đặc biệt, hình ảnh sinh động, rõ nét thông qua công nghệ VR 360 độ kết hợp với lời dẫn từ thuyết minh viên đã mang đến cho người xem những trải nghiệm thú vị, mới mẻ. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều địa danh lịch sử, văn hóa trên địa bàn tiếp tục được số hóa bằng QR Code. Qua đó, giúp người dân, du khách tiết kiệm thời gian tìm hiểu về di tích và lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương đến đông đảo du khách”.

Theo Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Võ Duy Rin, thực hiện chủ đề năm 2023 của quận - “Năm đẩy mạnh chuyển đổi số, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội” và chủ đề công tác năm của Đoàn - “Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn”, thời gian qua, Quận Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung, tiên phong trong các hoạt động chuyển đổi số ở các lĩnh vực.

Trong đó, 10 cơ sở Đoàn trực thuộc thành lập 10 tổ công nghệ số cộng đồng nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận, hướng dẫn thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến, đưa công nghệ số đến cơ sở. Đặc biệt, năm 2023, các cơ sở Đoàn tập trung xây dựng các video về các địa danh di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ.

Những video đạt yêu cầu sẽ được gắn QR Code nhằm tạo thuận lợi cho người dân, du khách tiết kiệm thời gian trong việc tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Thời gian tới, Quận Đoàn sẽ tiếp tục triển khai số hóa di tích nhà lưu niệm Mẹ Nhu và nhà bia ghi tên liệt sĩ phường Thanh Khê Đông.

“Các hoạt động sẽ được tổ chức trên cơ sở thiết thực, hiệu quả, bảo đảm đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận ngày càng phát huy sức trẻ trong những chương trình tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng quận Thanh Khê giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, anh Võ Duy Rin chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.