Công nghệ

Hiệu quả trong các hoạt động cải cách hành chính

12:59, 18/12/2023 (GMT+7)

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trong hoạt động cải cách hành chính (CCHC), các cấp chính quyền có nhiều cách làm hay, sáng tạo thông qua các cuộc thi về CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền, tinh gọn, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính” quận Thanh Khê thu hút rất đông cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Ảnh: X.H
Hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính” quận Thanh Khê thu hút rất đông cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Ảnh: X.H

Lan tỏa các sân chơi chuyển đổi số

Đội ngũ công chức, viên chức là “mắt xích” quan trọng, không thể thiếu trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số trên địa bàn thành phố. Để nâng cao hơn nữa nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ này, UBND quận Thanh Khê tổ chức hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC”.

Theo Phó trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Phạm Đình Minh Hải, hội thi bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030, kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC, chuyển đổi số hằng năm và thực tiễn hoạt động của quận Thanh Khê và thành phố. Hội thi có 3 phần gồm: giới thiệu thời trang thương hiệu, rung chuông vàng và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ về CCHC, chuyển đổi số có khả năng ứng dụng trong thực tế.

Trong khi đó, UBND huyện Hòa Vang vừa tổ chức hội thi “Nâng cao kiến thức về công tác CCCH và chuyển đổi số năm 2023” với sự tham gia của hơn 200 thí sinh đến từ 11 đội thi thuộc UBND các xã. Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Ngô Duy Quang cho biết, các đội tham gia tranh tài ở 2 phần thi: kiến thức, sân khấu hóa. Tại phần thi sân khấu hóa, các đội lồng ghép nhiều vấn đề phát sinh thực tế tại đơn vị, chia sẻ những mô hình hay, các giải pháp mới, hiệu quả trong tuyên truyền công tác CCHC, chuyển đổi số tại đơn vị. “Hội thi ghi nhận những đề xuất, giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC thời gian qua. Từ cuộc thi, nhiều câu chuyện trong thực tế về xử lý thủ tục hành chính được các đội sân khấu hóa để làm bài học trao đổi, học hỏi nhau. Qua đó, giúp nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện công tác CCHC”, ông Quang cho biết.

Tinh giản thủ tục hành chính

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê Võ Huy Hoàng, quận đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC hướng đến sự tinh gọn, hiện đại. Theo đó, quận tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý điều hành, sử dụng hiệu quả các phần mềm chuyên ngành. Nổi bật là phần mềm Kiosk tại bộ phận “Một cửa” của quận. Qua đó, chuyển từ hình thức tra cứu thủ tục hành chính (TTHC) tại bảng giấy niêm yết sang hình thức tra cứu bằng phần mềm được hiển thị trên màn hình máy tính. Đồng thời, đăng tải đường link dịch vụ công thành phố trên trang thông tin điện tử của quận để tổ chức, công dân thuận tiện tra cứu.

UBND quận đã ban hành quyết định rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến đối với một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận nhằm khuyến khích tổ chức, công dân thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, đối với lĩnh vực quản lý hoạt động xây dựng từ 15 ngày xuống 13,5 ngày; an toàn thực phẩm từ 20 ngày xuống 18 ngày; bảo trợ xã hội từ 10 ngày xuống 9 ngày và lĩnh vực người có công từ 7 ngày xuống 6,5 ngày. Nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác CCHC, thời gian qua, quận tích cực tuyên truyền cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tính đến ngày 12-9-2023, UBND quận đã tiếp nhận hơn 4.907 hồ sơ, trong đó số hồ sơ trực tuyến là 4.896 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,77%.

Tương tự, UBND phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) là phường thí điểm đầu tiên trong việc xây dựng trang OA Zalo Hòa Hải trên địa bàn quận. Phó Chánh Văn phòng UBND quận Mai Xuân Thủy cho hay, đây là việc làm thiết thực nhằm xây dựng thói quen cho công dân tương tác với chính quyền thông qua nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, giảm  thời gian đi lại của người dân, mọi thắc mắc về TTHC người dân có thể gửi trực tiếp ý kiến qua trang zalo này hướng đến chính quyền số, công dân số.

Những năm qua, quận Ngũ Hành Sơn đẩy mạnh tương tác trên internet. Nhất là triển khai hiệu quả  mô hình “Văn phòng không giấy”, hạn chế sử dụng văn bản giấy, hình thành thói quen tương tác văn bản điện tử từ người đứng đầu đơn vị đến đội ngũ công chức, viên chức, người lao động tại các phòng, ban thuộc quận.

“Hiện quận Ngũ Hành Sơn đẩy nhanh tiến độ triển khai cung cấp dữ liệu mở trên Cổng dữ liệu thành phố và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, quận đang nỗ lực mỗi ngày trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số để mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân”, ông Thủy nói.

X.HẬU - T.PHƯƠNG

.