Công nghệ

Mô hình trí tuệ nhân tạo mới của OpenAI mạnh mẽ hơn GPT-4 tới 100 lần

17:54, 27/10/2024 (GMT+7)

Theo dự kiến, mô hình AI Orion có khả năng mạnh mẽ hơn GPT-4 hiện tại gấp 100 lần và được coi là một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) của OpenAI.

Open AI dự kiến trình làng mô hình AI Orion vào tháng 12-2024. (Nguồn: Save My Leads)
Open AI dự kiến trình làng mô hình AI Orion vào tháng 12-2024. (Nguồn: Save My Leads)

Doanh nghiệp công nghệ OpenAI đang nghiên cứu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên gọi là Orion. Giới chuyên gia dự đoán mô hình AI này sẽ mang lại nhiều ứng dụng tiềm năng mới cho lĩnh vực AI như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tạo nội dung tổng hợp.

Open AI dự kiến trình làng mô hình AI Orion vào tháng 12-2024. Theo dự kiến, mô hình AI này có khả năng mạnh mẽ hơn GPT-4 hiện tại gấp 100 lần và được coi là một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) của OpenAI.

Tuy vậy, OpenAI sẽ không trình làng Orion rộng rãi qua ChatGPT ngay từ đầu. OpenAI sẽ cấp quyền truy cập ban đầu cho một số đối tác chiến lược, trong đó có "ông lớn" công nghệ Microsoft, để hỗ trợ những đối tác này tích hợp Orion vào các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Những kỹ sư của Microsoft đang chuẩn bị triển khai Orion trên nền tảng đám mây Azure vào tháng 11-2024. Dù Orion được xem là phiên bản tiếp theo của GPT-4, song tên gọi của mô hình AI này có phải là GPT-5 hay không vẫn chưa rõ.

Hiện tại, OpenAI và Microsoft chưa phản hồi về thông tin trên.

Orion đã được huấn luyện dựa trên mô hình o1 (Strawberry) và hoàn tất quá trình này vào tháng 9-2024. Giám đốc điều hành (CEO) của OpenAI, Sam Altman, đã "bóng gió" về Orion trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

OpenAI đang gặp biến động nhân sự cấp cao khi một số lãnh đạo của OpenAI đã rời khỏi doanh nghiệp này. Tuy vậy, OpenAI mới đây đã hoàn thành vòng gọi vốn lịch sử trị giá 6,6 tỷ USD và đang tái cơ cấu nhằm có thể đạt được mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Cuối tháng 8-2024, OpenAI và công ty truyền thông Condé Nast thông báo thỏa thuận hợp tác trong nhiều năm để sử dụng nội dung từ các thương hiệu của công ty truyền thông này như Vogue, Wired và New Yorker trên các sản phẩm của mình, bao gồm ChatGPT và SearchGPT.

Trong vài tháng qua, OpenAI đã ký các thỏa thuận tương tự với Time, Financial Times, Axel Springer (chủ sở hữu Business Insider), Le Monde của Pháp và Prisa Media của Tây Ban Nha.

Các thỏa thuận này cho OpenAI quyền tiếp cận những kho lưu trữ văn bản lớn của các báo, tạp chí. Điều này cần thiết cho cả việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT và việc tìm kiếm thông tin theo thời gian thực.

Được thành lập vào năm 2015, OpenAI đã nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất trong lĩnh vực AI. Sản phẩm nổi bật nhất của công ty này là chatbot ChatGPT (ra mắt vào năm 2022), làm dấy lên cơn sốt về AI tạo sinh - có khả năng tạo ra các nội dung giống như con người chỉ với những câu lệnh đơn giản.

Kể từ đó, ChatGPT đã thu hút hơn 250 triệu người dùng hoạt động mỗi tuần, trở thành một trong những ứng dụng được tải về nhanh nhất trong lịch sử.

Theo vietnamplus.vn

.