Kinh tế

Mua sắm trực tuyến nhộn nhịp dịp Tết

18:54, 29/01/2024 (GMT+7)

ĐNO - Những ngày cận Tết, ngoài việc mua sắm theo kiểu truyền thống thì cũng có nhiều người mua sắm Tết online vì tính tiện lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian; tránh cảnh chen chúc đông đúc.

Nhiều người lựa chọn mua sắm trực tuyến vì tính tiện ích. Ảnh: THANH NHÀN
Nhiều người lựa chọn mua sắm trực tuyến vì tính tiện ích. Ảnh: THANH NHÀN

Nhu cầu tăng cao

Bận rộn công việc vào thời điểm cuối năm, nhiều người đã bắt đầu sắm sửa đồ dùng, bánh mứt, áo quần cho gia đình bằng hình thức mua sắm qua mạng. Khác với mọi năm, thay vì chật vật phải tay xách nách mang nhiều món đồ, chị Đặng Thanh Hoa (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) có thể mua sắm ngay tại nhà bằng hình thức mua sắm online. 

Chị Thanh Hoa chia sẻ, vì là nhân viên văn phòng, lịch làm việc cuối năm bận rộn đến cận Tết mới được nghỉ, do đó khó có thời gian rảnh để ra ngoài mua sắm nên việc mua hàng online là lựa chọn tối ưu của chị. 

“Mọi năm những ngày cận Tết, tôi phải tranh thủ sau giờ làm việc ghé chợ, siêu thị để mua sắm trong trạng thái hối hả, chen chúc mua hàng, chật vật xách đồ trên tay khiến tôi gặp không ít khó khăn. Bây giờ việc mua sắm trực tuyến giúp tôi giải quyết được những vấn đề đó. Giờ chỉ cần tranh thủ thời gian ở nhà bằng các thao tác đơn giản, nhanh gọn tôi cũng đã mua sắm được những món đồ cần thiết cho gia đình”, chị Hoa cho hay.

Gia đình có con nhỏ nên việc đi lại mua sắm khá bất tiện, gia đình chị Nguyễn Thị Hoài Thương (phường Mân Thái, quận Sơn Trà), ban đầu chưa quen với việc mua sắm online nhưng nay đã thành thạo với các thao tác “chốt đơn online, săn mã giảm giá trên live”.

Chị Thương nói: “Từ trước khi sinh con chị đã tập quen với việc mua sắm online, tìm hiểu các shop uy tín trên các sàn thương mại điện tử để an tâm mua sắm. Giờ thời điểm gần Tết, các mặt hàng như bỉm tả, đồ chơi, đến sữa, đồ ăn cho con đều có đầy đủ ở trên các sàn thương mại điện tử, giúp mình có nhiều sự lựa chọn về những sản phẩm an toàn cho con nhỏ, thậm chí nếu biết săn sale giá còn rẻ hơn ở ngoài rất nhiều”. 

Gắn bó với công việc giao hàng đã 3 năm, anh Trần Thanh Sang (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) bận rộn hơn vào những ngày cận Tết để kịp giao hàng cho khách. “Bản thân mình cũng cố gắng tranh thủ làm chăm chỉ vào những ngày cận Tết để kiếm thêm thu nhập về thăm gia đình dịp Tết. Những ngày này, đơn nhiều hơn gấp 4-5 lần nên cố gắng làm để giao liên tục cho khách. Những năm trở lại đây, lượng hàng được đặt vào dịp Tết nhiều hơn đáng kể; người mua cũng dần yêu thích và tin tưởng việc mua sắm online hơn.”

Mua sắm trực tuyến an toàn

Chỉ cần một cái nhấp chuột, khách hàng có thể dễ dàng đặt mua những sản phẩm cần thiết. Tuy nhiên, cũng có nhiều câu chuyện đáng buồn khi “đặt hàng một đằng, nhận sản phẩm một nẻo” khiến nhiều người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn. 

Anh Nguyễn Quốc Cường (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cho biết: “Hôm trước tôi đặt mua một số sản phẩm bánh kẹo, mứt về ăn thử để kịp chuẩn bị sắp tới dọn Tết. Các loại mứt trên facebook quảng cáo hình ảnh rất hấp dẫn nhưng khi nhận hàng thì sản phẩm giao lại khác với hình ảnh và cũng không thể dùng được vì quá hạn sử dụng, liên hệ với người bán thì không nhận được phản hồi”.

Dù mua sắm trực tuyến đang ngày càng phát triển nhưng để có trải nghiệm mua sắm an toàn thì người mua cũng cần có những lưu ý quan trọng.

Chia sẻ kinh nghiệm mua sắm trên chợ online, chị Nguyễn Thị Thảo (trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) nói: “Khi mua hàng, tôi rất quan tâm đến chính sách xem hàng, hoàn trả, chế độ bảo hành; đặc biệt tôi còn quan tâm đến số lượng sản phẩm đã bán cũng như đánh giá của người mua thông qua lượt chấm sao, bình luận, hình ảnh… để tránh những trường hợp không mong muốn".

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở nước ta hiện đang trong giai đoạn phát triển với tăng trưởng hàng năm ở mức rất cao. Cùng với đó, hoạt động TMĐT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang ở trong giai đoạn phát triển nhanh, tăng trưởng mạnh. Đặc biệt vào dịp Tết, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng cao, hình thức mua sắm trực tuyến được nhiều người lựa chọn. Ngoài những tính tiện ích của mua sắm trực tuyến mang lại, việc bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trên các sàn TMĐT vô cùng quan trọng.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố cho biết, trong năm 2023, Cục QLTT thành phố đã triển khai đề án Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Ngoài ra, Cục QLTT thành phố thông tin, thời gian tới, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và xử lý triệt để các hành vi lợi dung hoạt động TMĐT để buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền,… và các hoạt động gian lận trong hoạt động TMĐT.

THANH NHÀN

 

 

.