Kinh tế

Nhiều địa chỉ du lịch ẩm thực hấp dẫn thực khách

08:51, 27/01/2024 (GMT+7)

Đà Nẵng không chỉ được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử ấn tượng mà còn có sản phẩm du lịch ẩm thực phong phú, tạo ra sức hấp dẫn nhất định đối với du khách trong và ngoài nước.

Ẩm thực Đà Nẵng luôn là sản phẩm thu hút khách du lịch trong nước cũng như quốc tế. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Ẩm thực Đà Nẵng luôn là sản phẩm thu hút khách du lịch trong nước cũng như quốc tế. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Ghi nhận tại những điểm, quầy hàng kinh doanh ẩm thực trên địa bàn thành phố như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ đêm Sơn Trà, chợ Bắc Mỹ An và các tuyến phố lân cận cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng, chợ đêm Helio… có rất nhiều khách du lịch, người dân tìm tới thưởng thức đặc sản địa phương. Đó là những món ăn nổi tiếng ghi điểm đối với thực khách như mì Quảng, bánh xèo, cao lầu, ram cuốn, bánh canh, bún chả cá, các món chè, món ăn, uống đường phố… Từ sự cảm nhận về món ngon Đà Nẵng, các du khách cũng góp phần truyền thông quảng bá lan tỏa trên nền tảng mạng xã hội trực truyến. Nhờ ẩm thực, nhiều du khách đã quay lại Đà Nẵng để được thưởng thức những món ăn địa phương khó quên.

Chị Lê Thanh Huyền (khách du lịch đến từ Quảng Bình) chia sẻ, dù cách đây vài tháng, chị có đi du lịch với công ty tại Đà Nẵng, tuy nhiên dịp cuối năm chị quyết định quay lại đây với gia đình vì muốn cảm nhận nhiều hơn những sản phẩm mà đợt du lịch trước chưa có thời gian trải nghiệm. “Tôi cảm thấy rất ấn tượng với ẩm thực truyền thống Đà Nẵng, đặc biệt là các món ăn đặc sản như bánh tráng cuốn thịt heo hai đầu da, mỳ Quảng, bánh mì cay... Tại những khu chợ truyền thống có rất nhiều món ăn đa dạng từ khắp các vùng miền trên cả nước để khách có thể thử qua”, chị Huyền nói.

Dù chỉ mới tham gia làm video giới thiệu ẩm thực trên mạng xã hội được gần 2 năm, nhưng kênh tiktok "Vivu cùng Nam" của anh Võ Hoài Nam đã thu hút được gần 80.000 lượt người theo dõi. Theo đó, nhiều video về món ăn Đà Nẵng được đề cử lên xu hướng với hàng trăm nghìn lượt xem, hàng chục nghìn lượt yêu thích. Theo anh Nam, những nội dung về ẩm thực Đà Nẵng nhận được nhiều sự chú ý từ khách du lịch trong nước cũng như quốc tế. Những món ăn của Đà Nẵng có sự phong phú và đa dạng, đầy đủ về cả món khô và món nước. Đồng thời, những món ăn đều đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về tính thẩm mỹ, khẩu vị của cả khách du lịch quốc tế. Để quảng bá sản phẩm ẩm thực đến người dân trong nước cũng như quốc tế, các tiểu thương tại các địa điểm kinh doanh đã tăng sức hấp dẫn bằng cách không ngừng học hỏi chế biến những món ăn ngon, chất lượng.

Chị Nguyễn Thị Huyền, chủ quầy hàng ăn vặt tại chợ đêm Helio (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) bày tỏ, chị kinh doanh món bánh tráng cuốn thịt heo tại chợ Hàn được hơn 10 năm và khách du lịch đến đây thưởng thức rất đông, đặc biệt là vào dịp cuối tuần, chiếm tới 30-40% tổng lượng khách của quán. Bí quyết để chị níu chân du khách trở lại quán là sử dụng nguyên liệu tươi ngon, nhất là thịt heo phải được luộc chín tới, không bị dai.

Ngoài ra, nước chấm cũng là một yếu tố quan trọng để làm nên hương vị của món ăn. Anh Nguyễn Văn Nam (quận Hải Châu) cho biết, anh đã kinh doanh mỳ Quảng được hơn 20 năm, lượng khách du lịch đến đây thưởng thức vào khoảng vài trăm khách/ngày, đặc biệt là vào dịp lễ, Tết. Bí quyết để thu hút du khách thưởng thức từ sợi mỳ Quảng được làm bảo đảm, thủ công, nước dùng phải được ninh từ xương heo, tôm khô, cá khô,... và các loại rau thơm phải được rửa sạch, thái nhỏ. Anh thường khuyên du khách lần đầu ăn mỳ nên gọi thêm một tô nước dùng để chan vào mỳ, giúp món ăn thêm đậm đà và thơm ngon hơn.

Ông Phạm Duy Hưng, Giám đốc Công ty CP Thương mại & Dịch vụ lữ hành Shjmily cho rằng, điểm hấp dẫn của du lịch ẩm thực tại Đà Nẵng là sự đa dạng của các món ăn, từ các món ăn đặc sản của địa phương đến các món ăn từ khắp các vùng miền trên cả nước. Ngoài ra, giá cả các món ăn tại Đà Nẵng cũng khá bình dân, phù hợp với túi tiền của du khách. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cần chú trọng đến việc giới thiệu và quảng bá các món ăn đặc sản của Đà Nẵng đến du khách. Mặt khác, các doanh nghiệp, nhà hàng, quầy kinh doanh ẩm thực cũng cần nâng cao chất lượng món ăn, dịch vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. “Tôi tin rằng du lịch ẩm thực sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Đà Nẵng trong thời gian tới. Bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng thu hút du khách đến với thành phố biển xinh đẹp này”, ông Hưng cho hay.

CHIẾN THẮNG

.