Kinh tế

Khai trương Phố đi bộ Bạch Đằng

22:28, 07/06/2024 (GMT+7)

ĐNO - Tối 7-6, UBND quận Hải Châu tổ chức lễ khai trương Phố đi bộ Bạch Đằng (đoạn từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý). Đến dự, có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Võ Công Chánh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi và đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, hiệp hội trên địa bàn thành phố. 

Các đại biểu nhấn nút khai trương Phố đi bộ Bạch Đằng. Ảnh: TRẦN TRÚC
Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương Phố đi bộ Bạch Đằng. Ảnh: TRẦN TRÚC

Tại chương trình, nhiều hoạt động đặc sắc được trình diễn đến người dân và du khách như: trình diễn lân sư rồng và trống hội, đồng diễn khiêu vũ, các tiết mục văn nghệ, nghệ thuật.

Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho biết, đây là một trong những sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm và tạo điểm nhấn không gian cảnh quan trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tuyến phố Bạch Đằng tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất dọc bờ sông Hàn thơ mộng. Từ lâu, nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước, gắn liền với đời sống kinh tế, chính trị và văn hóa của quận Hải Châu nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung.

Tuyến phố đi bộ chính thức đi vào hoạt động sẽ đem đến cho người dân và du khách nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, nghệ thuật đường phố đặc sắc; các hoạt động dịch vụ thương mại, ẩm thực đa dạng, phong phú trong một không gian văn hóa mới, khang trang và hiện đại. Việc tổ chức hoạt động thí điểm phố đi bộ cũng sẽ tạo môi trường sinh hoạt cộng đồng lành mạnh kết hợp thương mại, dịch vụ ấn tượng.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu cũng cho rằng, đến với phố đi bộ, người dân và du khách không những được thong dong tản bộ trên một cung đường sạch đẹp, chiêm ngưỡng những cây cầu độc đáo và thưởng thức vẻ đẹp của các công trình kiến trúc hiện đại, khang trang; mà còn được đắm mình trong một bức tranh văn hóa đa sắc màu với những chương trình nghệ thuật sống động, mang đậm bản sắc địa phương, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị và khó quên.

Địa phương cũng mong muốn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh tại phố đi bộ chung tay xây dựng môi trường thương mại văn minh, lịch sự; thái độ phục vụ thân thiện, cởi mở; có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Qua đó, tạo lập hình ảnh người Đà Nẵng thân thiện, mến khách, góp phần phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (hàng đầu, góc trái) cùng các đại biểu tham dự lễ khai trương Phố đi bộ Bạch Đằng. Ảnh: TRẦN TRÚC
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (hàng đầu, bìa trái) cùng các đại biểu tham dự lễ khai trương Phố đi bộ Bạch Đằng. Ảnh: TRẦN TRÚC

Được biết, theo phương án thí điểm được thành phố phê duyệt, không gian của phố đi bộ nằm trên tuyến đường Bạch Đằng nối dài (đoạn từ khu vực cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý với chiều dài 1,2km). Thời gian triển khai Phố đi bộ Bạch Đằng từ nay đến cuối năm 2028.

Phố đi bộ Bạch Đằng có thời gian hoạt động từ 15 giờ đến 24 giờ các ngày trong tuần; sau thời gian hoạt động, ngừng tất cả các hoạt động, dịch vụ trên tuyến phố, tiến hành vệ sinh và trả lại mặt bằng nguyên trạng. Phố đi bộ có 3 cụm ki-ốt bán hàng di động với 12 ki-ốt trên toàn tuyến vỉa hè phía đông đường Bạch Đằng.

Các ki-ốt sẽ sử dụng container loại 20 feet (dài 6m, rộng 2,5m) và do hộ kinh doanh tự đầu tư, trang trí. Đồng thời sẽ có 5 cụm xe bán hàng lưu động với 15 xe trên làn xe phía đông đường Bạch Đằng, vị trí xe xen kẽ với các ki-ốt.

Về phương án tổ chức giao thông khi phố đi bộ hoạt động, thành phố sẽ sử dụng 1 làn xe phía đông đường Bạch Đằng vào các ngày trong tuần, 3 làn còn lại là 1 chiều, đặt biển báo giới hạn 40km/h theo giờ và hạn chế xe cơ giới theo giờ.

Sau khi được đưa vào hoạt động, tại Phố đi bộ Bạch Đằng sẽ diễn ra các chương trình biểu diễn âm nhạc, nghệ thuật; các lễ hội, sự kiện, hoạt động nghệ thuật đường phố... Đặc biệt, tuyến đi bộ sẽ khớp nối với tuyến đi bộ qua cầu Nguyễn Văn Trỗi và đường Trần Hưng Đạo, cũng như qua Cầu Rồng trở thành điểm nhấn du lịch cho người dân và du khách khi đến với thành phố Đà Nẵng.

2024 học sinh, sinh viên trên địa bàn quận Hải Châu đồng diễn khiêu vũ. Ảnh: TRẦN TRÚC
Học sinh, sinh viên trên địa bàn quận Hải Châu đồng diễn khiêu vũ. Ảnh: TRẦN TRÚC
Phố đi bộ Bạch Đằng giúp tạo điểm nhấn văn hóa và thu hút du khách đến với thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TRẦN TRÚC
Phố đi bộ Bạch Đằng giúp tạo điểm nhấn văn hóa và thu hút du khách đến với thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TRẦN TRÚC

 TRẦN TRÚC

.