Kinh tế

Trải nghiệm khó quên với food tour Đà Nẵng

08:28, 13/06/2024 (GMT+7)

Ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến chuyến đi của du khách tại điểm đến. Nhiều du khách đi du lịch Đà Nẵng bày tỏ thích thú khi trải nghiệm các món ăn đặc trưng của địa phương.

Các món ăn đặc trưng địa phương luôn thu hút khách du lịch.  Ảnh: DIỆP NHƯ
Các món ăn đặc trưng địa phương luôn thu hút khách du lịch. Ảnh: DIỆP NHƯ

Mùa du lịch hè năm nay, ghi nhận lượng khách đến các chợ truyền thống nổi tiếng của Đà Nẵng như chợ Cồn, chợ Hàn khá đông, nhất tại khu vực ăn uống luôn tấp nập người ra, vào. Qua tìm hiểu, nhiều món ăn tại đây được thực khách đánh giá là ngon, rẻ và mang đậm phong cách vùng miền với những nét riêng biệt như: mì Quảng, bánh canh, bánh tráng cuốn thịt heo, bún mắm, bún chả cá, bánh xèo, bánh bèo, gỏi cuốn, kem, chè… Anh Nguyễn Châu Thi, một người chuyên thực hiện trang ẩm thực trên kênh yotube tại Đà Nẵng nhận xét, cũng là món ăn quen thuộc nhưng qua bàn tay chế biến của người Đà Nẵng lại có hương vị riêng nhờ các loại gia vị đặc trưng. Món bánh tráng cuốn thịt heo là heo luộc thái lát mỏng và dài vẫn giữ nguyên được sự mềm ướt, cuốn trong bánh tráng cùng các loại rau sống như xà lách, rau thơm, dưa chuột,... chấm cùng mắm nêm ngon khó cưỡng. Bánh xèo Đà Nẵng với hương vị độc đáo với vỏ dày, màu vàng dịu và nhân đa dạng gồm thịt băm, tôm, mực, hành lá, giá… Bánh được ăn kèm rau sống và xoài, chấm cùng nước chấm chua ngọt đậm đà và một loại sốt pha chế công phu khó mà chê. Món gỏi cá Nam Ô vốn được coi là đặc sản có tiếng Đà Nẵng với hai loại gỏi khô và gỏi ướt được làm từ cá trích tươi sống cùng nước chấm đặc biệt từ cà chua, dầu lạc, nước mắm Nam Ô và đậu phộng rang, ăn kèm với lá rừng tạo nên hương vị khác biệt. Cũng như món bún mắm bình dân với thịt heo luộc hoặc quay, chả bò, nem chua, mít luộc, đu đủ bào, rau sống, hành phi,... đều là những hương vị thật hấp dẫn... 

Không chỉ có chợ Cồn (quận Thanh Khê), chợ Hàn (quận Hải Châu), chợ đêm Sơn Trà được xem là “thiên đường ẩm thực”, một số chợ nhỏ hơn như Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cũng không kém phần thu hút du khách đến nhờ “tiếng lành đồn xa”. Hầu hết món ăn ở các chợ này được các vị khách ghi lại dấu ấn trong hành trình du lịch. Đà Nẵng cũng có nhiều nhà hàng, quán ăn chuyên hải sản luôn làm hài lòng thực khách với những nguyên liệu chế biến tươi, ngon. Hiện nay, nhiều trang du lịch giới thiệu ẩm thực Đà Nẵng như là một cách kích thích sự trải nghiệm “nhất định phải đến” của du khách. Chị Moumou, một du khách đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) chia sẻ, chị đi du lịch nhiều nơi và hay cập nhật các địa danh nơi đến cũng như giới thiệu về các món ăn địa phương lên trang cá nhân của mình. Tại Đà Nẵng chị đã có những trải nghiệm rất thú vị khi tham gia cùng đơn vị du lịch. “Chúng tôi tham gia tour ẩm thực buổi sáng. Các món ăn tại Đà Nẵng rất là tuyệt vời. Tôi đặc biệt thích sinh tố bơ và cà phê trứng…”, chị Moumou nói. Rena Kim (một du khách đến từ Singapore cũng bày tỏ trong chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm tại Đà Nẵng: “Đó là một tour du lịch tuyệt vời không chỉ có những cảnh đẹp mà còn được thưởng thức ẩm thực với những món ăn khác lạ. Hướng dẫn viên của chúng tôi cũng rất tuyệt trong việc chia sẻ về lịch sử và văn hóa của các món ăn ở Đà Nẵng và miền Trung Việt Nam. Các quầy hàng thực phẩm nhỏ ở các góc phố riêng biệt phục vụ thức ăn địa phương đã bày biện khá hấp dẫn tạo ấn tượng cho chúng tôi”.

Với ưu thế của điểm đến, hiện nay nhiều đơn vị lữ hành đầu tư khai thác thêm các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách. Bà Tạ Thị Tú Uyên, Giám đốc Ban sản phẩm dịch vụ, Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel cho biết, trong mùa hè năm nay công ty đã xây dựng một hành trình mới với tên gọi kết nối di sản - trải nghiệm văn hóa ẩm thực, trong đó lần đầu tiên ra mắt sản phẩm về ẩm thực gắn với trải nghiệm của du khách. Thông qua các món ăn, hướng dẫn viên sẽ kể những câu chuyện sâu hơn về văn hóa địa phương tới du khách, tập trung giới thiệu về nguồn gốc, lịch sử của các món ăn xứ Quảng, của Đà Nẵng. Công ty sẽ lựa chọn những nhà hàng đặc trưng, chuyên về ẩm thực, gắn với văn hóa người dân bản địa để du khách không chỉ thưởng thức món ăn mà còn được vào bếp trải nghiệm cùng nghệ nhân, cùng làm, cùng học những công thức nấu các món ăn. Phía công ty cũng mong muốn khi sản phẩm được đưa vào khai thác thì ngành du lịch thành phố hỗ trợ thêm các doanh nghiệp lữ hành trong việc truyền thông, quảng bá các sản phẩm mới của Đà Nẵng tới du khách trong nước và quốc tế…

DIỆP NHƯ

.