Những "tiểu thương nhí" gây quỹ giúp bạn nghèo

.

ĐNO - Tiếp nối thành công của chương trình Kid's Mart đầu tiên diễn ra vào năm 2016, từ đó đến nay,  vào mùa tựu trường, Kid's Mart lại tiếp tục chương trình thiện nguyện ý nghĩa.

Đó là chương trình bán hàng nhằm mục đích gây quỹ để tặng quà, tặng học bổng cho những học sinh, sinh viên khó khăn, có ý chí vươn lên trong học tập với người bán là những em nhỏ trong độ tuổi từ mẫu giáo đến THCS, mặt hàng được bày bán có thể là đồ mới, có thể là đồ đã qua sử dụng do Công ty TNHH MTV Nông trại An Phú (An Phú Farm) tổ chức. 

Các bạn nhỏ đến từ Quảng Nam tự làm bookmart để tham gia bán hàng gây quỹ trong chương trình Kid’s Mart.
Các bạn nhỏ đến từ Quảng Nam tự làm bookmart để tham gia bán hàng gây quỹ trong chương trình Kid’s Mart.

Đều đặn vào ba buổi sáng thứ 7 các ngày 10,17, 24-8, khoảng tầm 7 giờ 30 sáng, các bạn nhỏ được mẹ đăng ký tham gia bán hàng trong chương trình Kid's Mart lại tụ về cửa hàng An Phú Farm tại 78B Nguyễn Chí Thanh để bày hàng ra bán.

Trung bình mỗi buổi có khoảng 10, 12 gian hàng. Đa phần hàng hóa được bán là đồ dùng của những bạn nhỏ gồm quần áo, giày dép, đồ chơi, truyện tranh. Có những vật dụng chỉ qua sử dụng vài lần, có những vật dụng chưa dùng lần nào nên dẫu nói là đồ cũ nhưng vẫn trông rất mới. Có cả bạn nhỏ tự vẽ tranh để bán. Rồi có những mẹ còn làm bánh chuối, nấu soup để các bạn nhỏ đứng bán.

Bé Ngô Việt Bách, con trai chị Quỳnh (ngụ quận Hải Châu) chỉ mới 2 tuổi rưỡi nhưng chị cũng quyết định đăng ký cho hai mẹ con tham gia một gian hàng vào ngày 24-8. Mặt hàng của hai mẹ con chị bán là những chiếc bánh chuối nướng với giá 15.000 đồng/cái.

Chị Quỳnh chia sẻ: "Khi đi du học, tôi thấy những chương trình kiểu như Kid's Mart ở nước ngoài rất nhiều. Không chỉ giúp các bé rèn luyện tính tự lập mà còn dạy các con về tính tương thân tương ái, tôi thấy rất hay. Trong sáng hôm nay thì tôi làm 50 cái bánh, bán được 49 cái còn 1 cái thì thưởng cho bé Bách vì đã phụ mẹ bán bánh rất nhiệt tình". Không chỉ nhiệt tình tham gia, vợ chồng chị Quỳnh còn kêu gọi bạn bè ghé đến phiên chợ mua bánh ủng hộ.

Còn với 3 mẹ con chị Lê Nguyễn Nguyên Hạ (ngụ quận Thanh Khê) thì cả 3 buổi sáng diễn ra phiên chợ, mẹ con chị đều dành thời gian tham gian. Phiên chợ đầu tiên chị Hạ đăng ký cho bé lớn (chuẩn bị lên lớp 2) đứng bán. Phiên chợ thứ 2, chị tiếp tục đăng ký cho bé nhỏ đứng bán. Và ở phiên chợ cuối cùng, thay vì đứng bán, chị và bé lớn ghé đến phiên chợ để mua hàng ủng hộ chương trình. Các mặt hàng được hai bé nhà chị Hạ bán đa phần là quần áo, đồ chơi đã qua sử dụng, có cả những đồ chưa bao giờ dùng.

Chị Hạ cho biết: "Có những thứ 2 bạn ấy rất thích nhưng vẫn chấp nhận đem bán để lấy tiền giúp đỡ những bạn khó khăn hơn khiến tôi rất bất ngờ. Rồi khâu soạn đồ để đem đến phiên chợ bán cũng là 2 bạn tự soạn, mẹ không phải làm gì cả. Nhớ 2 đợt bán hàng ở phiên chợ thứ nhất và thứ 2, hai bạn ấy kéo nguyên cả cái vali đi, vui lắm". 

Chị Lê Nguyễn Nguyên Hạ (ngụ quận Thanh Khê) cùng cô con gái lớn ghé đến chương trình Kid’s Mart, mua hàng ủng hộ các bạn nhỏ.
Chị Lê Nguyễn Nguyên Hạ (ngụ quận Thanh Khê) cùng cô con gái lớn ghé đến chương trình Kid’s Mart trong phiên chợ cuối cùng, mua hàng ủng hộ các bạn nhỏ.

Hay với ba mẹ con chị Hà Thạch Thủy Thương (ngụ thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) là sự háo hức từ tuần này qua tuần nọ của cả 3 mẹ con vì mãi đến phiên chợ cuối cùng, chị Thương mới sắp xếp được công việc để dẫn 2 bé nhà chị ra Đà Nẵng tham gia Kid's Mart.

Đến với phiên chợ hôm ấy, bên cạnh những món đồ chơi đã qua sử dụng thì 2 bé nhà chị Thương còn bày bán những chiếc bookmart, những chiếc vòng tay xinh xắn do 2 bé tự tay làm. Hà An (8 tuổi), con gái nhỏ của chị Thương vội đếm xấp tiền đang cầm trên tay: "Một trăm này. Hai trăm này. Hai trăm bốn mươi bảy này". Rồi cô bé cưới tít cả mắt, bảo: "Con với chị hai thấy bookmart đẹp và dễ làm nữa nên hai chị em con làm bookmart để bán trong phiên chợ Kid's Mart. Mỗi khi có ai ghé quầy hàng của chị em con mua đồ cái chị em con vui lắm".

Ở phiên chợ "đặc biệt" ấy, dường như không phân biệt được đâu là người bán, đâu là người mua. Bạn này thấy quầy hàng bạn kia có những mặt hàng khác mình sẽ liền chạy sang xem và "tậu" ngay những thứ bạn đó thích. Rồi các mẹ cũng đi dạo qua tất cả các quầy hàng để mua hàng ủng hộ các bạn nhỏ. Có bạn ham vui mà quên cả vai trò đứng bán hàng, để quầy hàng cho mẹ trông giúp.

Có bạn rất tập trung bán hàng, cố gắng mời gọi mọi người mua hàng bằng những lời chào hàng dễ thương như "Cô ơi, mua hàng giúp con đi cô", "Chú ơi, mua ủng hộ con đi chú",... để kiếm được nhiều tiền, mua quà tặng những bạn khó khăn. Trong mỗi phiên chợ, các bạn nhỏ còn được An Phú Farm tặng cho những thẻ mua hàng trị giá 50.000 đồng và mỗi bạn còn được tặng một giấy chứng nhận tham gia chương trình

Chị Đỗ Thị Tường Vi, người đồng sáng lập An Phú Farm, phụ trách chương trình Kid's Mart cho biết, chương trình Kid's Mart đầu tiền diễn ra vào năm 2016. Đây là một hoạt động gây quỹ trong chương trình từ thiện Ước mơ cho em với nội dung chính là tặng quà, học bổng cho những học sinh, sinh viên khó khăn, vươn lên học tốt.

"Sở dĩ chúng tôi nghĩ đến việc thực hiện chương trình này là cũng từ thực tế sau vài lần gom đồ cũ để tặng những bạn nhỏ miền núi, chúng tôi nhận thấy có những quần áo, đồ dùng các bạn nhỏ không cần đến. Rồi chúng tôi nghĩ đến việc tại sao không đem những món đồ cũ ấy đến với những người thực sự cần chúng rồi dùng số tiền bán được để mua những thứ mà các bạn nhỏ nơi chúng tôi ghé đến tặng quà thực sự cần, như vậy sẽ ý nghĩa hơn", chị Vi chia sẻ. Vào mỗi năm, Kid's Mart sẽ được tổ chức 2 lần. Lần 1 sẽ diễn ra vào khoảng thời gian trước thềm năm học mới. Lần 2 sẽ diễn ra vào sau dịp giáng sinh.

Kết thúc 3 phiên chợ, chương trình Kid's Mart thu về hơn 25 triệu đồng và số tiền này được dùng mua quà, tặng các bạn nhỏ trong độ tuổi từ mẫu giáo đến THCS cùng 5 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/học bổng cho 5 bạn học sinh, sinh viên đều thuộc diện gia đình khó khăn tại thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang vào ngày 25-8.

Với mỗi bậc học, các bạn nhỏ sẽ được nhận những suất quà khác nhau như bánh kẹo, cặp sách, túi đồ dùng vệ sinh cá nhân... Những suất quà ấy không cao sang mà chỉ đơn giản là những thứ các em cần.

Chị Đồ Thị Tường Vi, người đồng sáng lập An Phú Farm tặng quà cho các bạn nhỏ tại thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến.
Chị Đỗ Thị Tường Vi, người đồng sáng lập An Phú Farm tặng quà cho các bạn nhỏ tại thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến.

Bố mẹ đều bận đi làm xa nên bà Nguyễn Thị Miên (77 tuổi) dẫn 2 đứa cháu nội đi nhận quà. Cả hai người con trai của bà đều làm thợ nề, con dâu thì cũng chỉ làm công việc tay chân nên kinh tế gia đình khá chật vật. Ban ngày, gia đình hai người con trai đều phải làm xa nhà nên bà trông giúp 2 cháu nội. Nhìn hai cháu, luôn miệng trò chuyện về những món quà vừa được tặng, bà Miên bộc bạch: "Cháu nó được mấy cô chú tặng cặp, tặng bánh kẹo, nó vui, tôi cũng vui lây".

Bà Nguyễn Thị Ngữ, Phó thôn Cẩm Nê bày tỏ: "Ở thôn Cẩm Nê chúng tôi cũng còn nhiều gia đình thuộc diện khó khăn. Nên khi có một đơn vị nào quan tâm tới trẻ em ở thôn thì chúng tôi đều rất cảm ơn".

Chị Tường Vi chia sẻ: "Nhớ ngày nào trong phiên chợ đầu tiên của Kid's Mart chỉ có 2 gian hàng, 1 của con gái tôi, 1 của cháu tôi mà cho đến năm nay, số gian hàng đã tăng lên đến 10, 12. Tôi rất vui vì chương trình đã thực sự lan tỏa. Chúng tôi mong muốn, qua việc tự tay soạn đồ, tự đứng bán rồi dùng số tiền bán được để mua quà tặng những bạn nhỏ khó khăn sẽ giúp các con học được sự chia sẻ, tinh thần tương thần tương ái. Chúng tôi cũng mong muốn những suất quà chúng tôi gửi đến những bạn nhỏ khó khăn sẽ phát huy đúng ý nghĩa của nó là góp thêm chút động lực để các bạn nhỏ vững bước trên hành trình chinh phục ước mơ của mình".

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.