'Dự án 687' của một bệnh nhân Covid

.

ĐNO - Với anh Mai Anh Đức (SN 1982, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), 687 là một con số đặc biệt, đó là số hiệu của anh trong những ngày được điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, cũng là tên của một dự án nhân văn do anh thực hiện sau khi xuất viện.

Ảnh: XUÂN SƠN
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ tư, từ trái sang) trao giấy ra viện cho anh Mai Anh Đức (thứ ba, từ phải sang) tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Ảnh: NVCC

2 lần đi cách ly

Ý tưởng về một dự án cung cấp nước sát khuẩn miễn phí cho các bệnh viện và khu cách ly được anh Đức nghĩ ra từ sớm, ngay khi Covid-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng.

Vốn là người kinh doanh thiết bị lọc nước nhập khẩu và điều hòa không khí, anh Đức tìm hiểu và biết được có một thiết bị của Nhật Bản có thể tạo ra nước sát khuẩn đạt chuẩn từ nước và phụ gia. Từ đây, anh liên hệ với một người bạn - cũng là đơn vị phân phối để được hỗ trợ thiết bị nhằm sản xuất và cung cấp nước sát khuẩn hoàn toàn miễn phí cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch.

Nhưng rồi, niềm vui sắp sửa được triển khai dự án phải gác lại, nhường cho những lo âu. Khi ý tưởng còn đang dang dở, con trai anh rồi đến anh đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngày anh nhận kết quả xét nghiệm dương tính và trở thành bệnh nhân 687 là ngày 4-8. Căn nhà nơi anh ở được phong tỏa. Đó là lần cách ly thứ nhất.

“Ngày tôi được cách ly cũng là ngày nhà tôi bị phong tỏa. Tình cờ hôm ấy cũng là ngày tiếp nhận thiết bị sản xuất nước sát khuẩn. Hàng không đến được tay người nhận, tôi cũng không nhờ được ai nhận dùm, thiết bị phải gửi trả ngược lại Thành phố Hồ Chí Minh”, anh Đức nhớ lại.

Những ngày nằm điều trị với tên gọi “Bệnh nhân 687”, anh Đức vẫn luôn trăn trở mong muốn “chung tay cùng cộng đồng, cùng thành phố chống lại đại dịch”. Với suy nghĩ ấy, sau ngày ra viện, anh Đức bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng về “Dự án 687” dưới sự phối hợp từ bạn bè và người thân.

Nằm điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, anh chờ đợi một ngày về để dự án được triển khai. Sáng 14-8, anh được cho xuất viện khi có kết quả xét nghiệm trên 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Trở về nhà, anh tự cách ly thêm 14 ngày theo quy định sau khi ra viện, đó là lần cách ly thứ 2 của anh.

Qua 2 lần được cách ly, anh Đức chứng kiến sự nhọc nhằn của đội ngũ y, bác sĩ làm công tác nơi tuyến đầu. Ở đó, có những đôi tay nhăn nheo, da dẻ khô khốc, da bị lột… do thường xuyên tiếp xúc với cồn sát khuẩn. 

Anh chia sẻ: “Họ (các cán bộ y tế - PV) dùng cồn sát khuẩn nhiều lắm, từ việc sát khuẩn tay cho mình, cho bệnh nhân cho đến vệ sinh tủ, giường, cửa kính… mỗi ngày. Dùng đến mức khô tay. Chính những điều ấy đã thôi thúc tôi phải tiếp tục dự án. Tôi gọi điện cho bạn mình, nhờ anh tiếp tục hỗ trợ, đưa máy trở lại Đà Nẵng…”.

“Dung dịch nước sát khuẩn được sản xuất từ thiết bị này rất thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng và được Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh chứng nhận khả năng diệt khuẩn đến 99%”, anh Đức cho biết.

Ảnh: XUÂN SƠN
Bạn bè, người thân của anh Đức hỗ trợ dự án 687 vận chuyển nước sát khuẩn đến nơi tiếp nhận. Ảnh: NVCC

“Điều hành” dự án từ xa

Những ngày này, anh Đức đang tiếp tục thực hiện cách ly theo quy định nên không thể trực tiếp tham gia thực hiện dự án. Anh chỉ có thể “điều hành” dự án, trao đổi về dự án gián tiếp thông qua điện thoại và mạng xã hội. Ý tưởng ban đầu của anh được hiện thực hóa với sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè.

“Nhóm hỗ trợ tôi có 6 người, có cặp vợ chồng của người bạn tìm nguồn hàng, 1 người khác là nhân viên phụ trách khu vực cung cấp nước, 2 người nữa chuyên về kỹ thuật lắp đặt máy, 1 người còn lại có ô-tô hỗ trợ chúng tôi vận chuyển nước sát khuẩn đến các nơi tiếp nhận”, anh cho biết. 

Nhờ sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân, dự án 687 đã xúc tiến nhanh việc cung cấp bình xịt sát khuẩn. Tính đến hiện tại, đã có khoảng 6.000 lít nước sát khuẩn được trao tặng cho quận Liên Chiểu, Ban Quản lý các chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Hàn và chợ Cồn, Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang... Tiếp đến, dự án tiếp tục huy động nguồn lực để cung cấp cho Bệnh viện Phổi, các khu cách ly, phong tỏa... 

Được biết, dự án đã cung cấp bình xịt sát khuẩn với dung tích 500ml, 100 bình nhún sát khuẩn dung tích 350ml và 50 can nước sát khuẩn loại 5 lít cho Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Tiếp nhận số nước sát khuẩn được ủng hộ từ nhóm dự án, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang xúc động chia sẻ: "Chúng tôi chỉ biết bày tỏ sự cảm ơn đến tấm lòng của anh Đức, điều đó thể hiện cái tâm, cái tình của một người dân đối với đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu. Đó cũng là động lực để chúng ta chung tay chiến thắng đại dịch".

Trên trang facebook cá nhân của mình, anh Đức chia sẻ những dòng nhật ký trong những ngày điều trị Covid-19. Ở đó, có cả những tâm sự, kêu gọi hỗ trợ cho dự án 687. Anh nói, đó là món quà, là sự tri ân, lòng biết ơn của bản thân anh và gia đình gửi đến những người đang chống dịch trên tuyến đầu; cũng là “chút góp sức nhỏ bé” góp phần vào công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.