Người Đà Nẵng

'Đây là Đài truyền thanh Hòa Bắc'

10:54, 14/08/2021 (GMT+7)

ĐNO - Suốt hàng chục năm nay, người dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đã quen thuộc với câu phát thanh “Đây là Đài truyền thanh Hòa Bắc” qua giọng đọc trầm ấm của ông Đoàn Văn Thể. Ông Thể là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của xã Hòa Bắc.

Ông Đoàn Văn Thể đọc bản tin trên Đài phát thanh xã Hòa Bắc. Ảnh: DƯƠNG LỆ
Ông Đoàn Văn Thể đọc bản tin trên Đài truyền thanh xã Hòa Bắc. Ảnh: DƯƠNG LỆ

33 năm trước, ông Đoàn Văn Thể rời quê nhà Hòa Liên (huyện Hòa Vang), đưa gia đình lên định cư tại thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, mưu sinh bằng nghề đốn củi, đốt than. 3 năm sau, ông được lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc vận động vào làm cán bộ phụ trách Đài truyền thanh xã.

Bấy giờ, Hòa Bắc chưa có mạng lưới điện quốc gia, phần lớn người dân thắp đèn dầu, người có điều kiện kinh tế một chút thì dùng bình ắc quy để xem tivi trắng đen mỗi tối. Hệ thống truyền thanh của xã còn dùng loa truyền thanh có dây.

Mỗi khi “lên sóng” truyền thanh, ông Thể phải túc trực tại trụ sở UBND xã, tự quay máy phát điện của hệ thống đài truyền thanh, tuy vất vả nhưng ông luôn kiên trì thực hiện tần suất phát thanh 3 lần/ngày. Lúc đó hệ thống điện thoại chưa phủ sóng lên Hòa Bắc nên mỗi khi muốn đưa tin của xã đến Đài truyền thanh huyện, một mình ông đạp chiếc xe đạp cà tàng, không quản ngại nắng mưa vượt đoạn đường dốc đá, bùn trơn trợt dài hơn 25km.

Từ ngày mới vào nghề, ông Thể là lao động chính trong gia đình. Mức phụ cấp của cán bộ Đài truyền thanh xã khá thấp, chưa xứng đáng với công sức và sự cống hiến của cán bộ ở cơ sở. Thế nhưng, vì tâm huyết với nghề, ông không quản ngại khó khăn, gian khổ, ngày đêm hăng say làm việc chuyên cần, tỉ mỉ, nhiệt tình với những bản tin, chuyên mục truyền thanh.

Vì thế, chương trình Đài truyền thanh xã Hòa Bắc với giọng đọc truyền ấm của ông đã trở nên quen thuộc, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân Hòa Bắc mỗi ngày.

Đến năm 1998, điện lưới quốc gia phủ khắp địa bàn xã Hòa Bắc. Hệ thống Đài truyền thanh xã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư hiện đại hơn. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, ông Thể luôn chăm chỉ, ngày đêm miệt mài tự học, tự nghiên cứu tài liệu, tham gia các lớp bồi dưỡng, nghiệp vụ dành cho cán bộ công tác nhà đài để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Đặc biệt, ông còn kiêm luôn công việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng nhỏ của hệ thống truyền thanh như loa, đường dây dẫn, máy phát điện, máy ghi âm... Vì thế, thỉnh thoảng người dân lại nhìn thấy hình ảnh người đàn ông mảnh khảnh không ngại nắng nóng, sáng trưa một mình leo lên các trụ loa, trụ điện cao để sửa chữa thiết bị truyền thanh.

Ông Đoàn Văn Thể sửa chữa đường dây truyền thanh bị sự cố. Ảnh: DƯƠNG LỆ
Ông Đoàn Văn Thể sửa chữa đường dây truyền thanh bị sự cố. Ảnh: DƯƠNG LỆ

Năm 2015, xét thấy ông tuổi ngày càng cao, sức khỏe có phần sa sút (ông bị bệnh cao huyết áp), thêm vào đó là thực hiện sắp xếp lại đội ngũ cán bộ bán chuyên trách xã tinh gọn theo chủ trương của UBND thành phố, chức danh cán bộ Đài truyền thanh cấp xã không còn nên ông được bố trí giữ chức danh Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã.

Ở vị trí công tác mới, ông tích cực nỗ lực trong công tác tổ chức, điều hành, triển khai các phong trào, hoạt động của Hội Người cao tuổi xã. Ông đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi trên địa bàn xã.

Trên cương vị mới, ông đã có những cách làm hay, mô hình hiệu quả được các cấp khen thưởng và giúp xã Hòa Bắc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương như thực hiện văn minh trong tổ chức tang lễ, mô hình chính quyền - người cao tuổi viếng tang trao giấy báo tử; thành lập CLB Dưỡng sinh, Câu lạc bộ Thơ ca hò vè đầu tiên của xã Hòa Bắc...

Mặc dù đã “bẻ lái” sang Hội Người cao tuổi, nhưng với lòng yêu nghề, ông vẫn đề nghị với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã cho phép được phụ giúp một phần công việc của Đài truyền thanh xã không hưởng lương kiêm nhiệm. Bây giờ, mỗi ngày cán bộ và nhân dân xã Hòa Bắc vẫn còn nghe giọng đọc quen thuộc của ông trên hệ thống phát thanh của xã, vẫn còn nhìn thấy người đàn ông lớn tuổi leo trên các trụ loa để khắc phục sự cố.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc Lê Thị Thu Hà nhìn nhận, ông Thể là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mọi việc làm ông đều tích cực tham gia với tinh thần “Hết việc chứ không hết giờ”. “Có thể nói, ông Thể thật sự là người hết lòng tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, gương mẫu trong lối sống, sinh hoạt. Ông thật xứng đáng là tấm gương sáng, tiêu biểu để cán bộ, đảng viên cùng nhân dân ta học tập và noi theo”, bà Hà nói.

“Hơn 30 năm buồn vui với nghề, công việc này đã ăn sâu vào huyết quản của tôi, ngay cả trong từng bữa ăn, giấc ngủ. Tôi chỉ mong, qua tiếng nói phát thanh của mình phát trên loa để truyền tải đến bà con những thông tin mới nhất, đầy đủ nhất về đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của thành phố và huyện, xã, nhất là những ngày Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao. Từ đó, góp phần công sức nhỏ để cùng xây dựng mảnh đất Hòa Bắc nghèo khó vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên phát triển để thoát khỏi vùng trũng của đói nghèo ngày trước”, ông Thể bộc bạch.

Cùng với những đam mê với nghề phát thanh, ông Thể còn là một “cây văn nghệ” của xã Hòa Bắc. Ông còn sáng tác và thu âm bài hát “Hát về Hòa Bắc” với giọng điệu da diết, bồi hồi…

Những cống hiến của ông Thể suốt những năm qua luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Hòa Bắc ghi nhận. Hằng năm, Đài truyền thanh xã và cá nhân ông Thể đều được đánh giá xếp loại xuất sắc dẫn đầu toàn huyện. Ông Thể cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng.

DƯƠNG LỆ - MINH SƠN

.