Cựu chiến binh và tấm lòng thiện nguyện

.

ĐNO - Ở tuổi 66 nhưng ông vẫn tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện bằng tất cả tấm lòng và nhiệt huyết. Ông là Phạm Công Lương (trú tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Ông cũng là một trong số ít cá nhân tiêu biểu của thành phố vừa được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cựu chiến binh Phạm Công Lương (phải) cắt tóc miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Ảnh: LÊ PHƯƠNG
Cựu chiến binh Phạm Công Lương (phải) cắt tóc miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Ảnh: LÊ PHƯƠNG

Ít khi thấy ông Lương ở nhà bởi ông thường rong ruổi trên đường. Khi thì đi cắt tóc cho người lớn tuổi, cựu chiến binh, trẻ em, người tàn tật, lúc lại tham gia thu gom phế liệu gây quỹ phục vụ công tác an sinh xã hội tại khu dân cư.

Ông bảo, trước đây khi còn ở chiến trường, ông thường cắt tóc giúp đồng đội. Bây giờ, để trở thành “cây kéo” chuyên nghiệp, ông phải ra tiệm cắt tóc học hỏi thêm chuyên môn. Vậy là tháng nào cũng thế, chỉ cần có cuộc gọi, ông Lương lập tức lên đường đi cắt tóc một cách tự nguyện và hoàn toàn miễn phí. Ông bảo, chỉ cần nhìn mọi người có mái tóc đẹp, gọn gàng với nụ cười rạng rỡ là ông vui rồi và có thêm động lực tiếp tục công việc.

Ông Lê Trung Thái (thương binh hạng 4/4, ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu) chia sẻ: “Chú Lương rất nhiệt tình. Do tình hình Covid-19 phức tạp, lại tuổi cao sức yếu nên tôi không đi ra tiệm cắt tóc được. Cũng may có chú Lương thường xuyên đến cắt tóc giúp mà không lấy tiền”.

Ngoài ra, ông Lương còn vận động đội môi trường “nhí” với 34 em nhỏ trong khu phố giúp bà con thu gom rác thải bán phế liệu gây quỹ phục vụ công tác an sinh xã hội. Với số tiền huy động hơn 133 triệu đồng (từ năm 2018 đến nay), ông dùng để khuyến khích học sinh vượt khó học tốt, thăm hỏi các cụ già khi đau ốm, hỗ trợ người gặp khó khăn, góp phần cùng địa phương phòng, chống Covid-19…

Điều đáng nói, chính từ những việc làm này của ông và các bạn nhỏ đã góp phần lan tỏa ý thức giữ gìn môi trường đến từng người dân trong khu phố. Với vai trò Bí thư Chi bộ khu dân cư Bình Phước 1 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), ông vận động người dân chăm sóc cây xanh, huy động tiền và sức dân chủ động thay các nắp cống bị hỏng, vận động người dân bỏ chất thải đúng nơi quy định…

Người ta còn gọi ông Phạm Công Lương là “cây sáng kiến” bởi ông có nhiều ý tưởng được áp dụng trong thực tế, mang lại hiệu quả.  Đơn cử năm 2010, khi ông còn làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước, để cụ thể hóa tiêu chí gia đình văn hóa, ông đã thiết kế tờ rơi in màu với tiêu chí “gia đình 4 tốt” để mọi người dễ nhớ, dễ thực hiện. Đến bây giờ, nhiều gia đình vẫn còn treo trong nhà và làm theo. Hằng năm, Mặt trận phường duy trì đánh giá, khen thưởng “gia đình 4 tốt” tiêu biểu.

Hay như việc tổ chức đêm văn nghệ “Nghĩa tình Thuận Phước” vào mỗi năm cũng từ ý tưởng, đề xuất của ông. Hoạt động này mang lại khoản kinh phí không nhỏ giúp địa phương có nguồn quỹ triển khai nhiều hoạt động an sinh ý nghĩa.

Trước đây, khi còn làm Trưởng ban Tuyên giáo phường Thuận Phước, ông cũng đã có sáng kiến và được lãnh đạo địa phương đồng ý về việc triển khai một tờ bản tin của phường. Vậy là, từ việc trao học bổng, người giúp người, đến những hoạt động lớn của phường đều được cụ thể hóa bằng những bản tin và hình ảnh sinh động do ông thực hiện. Từ đó, phong trào địa phương ngày càng đi lên.

Với ông Phạm Công Lương, việc thiện nguyện không bao giờ kết thúc dù ở cương vị nào. Bởi đó chính là niềm vui, lẽ sống trong cuộc đời. Đó có thể là nụ cười rạng rỡ của cụ già khi được ông cắt tóc hay niềm vui của một học sinh nghèo được nhận quà, hoặc đơn giản chỉ là con đường sạch đẹp mỗi ngày ông đi qua.

LÊ PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.