Bà Mùi 'từ thiện'

.

ĐNO - Hàng chục năm gắn bó với công tác từ thiện, nhân đạo nên mọi người khi nhắc đến bà thường chỉ gọi với cái tên thân thương: bà Mùi “từ thiện”. Tên đầy đủ của bà là Phạm Thị Mùi (77 tuổi), hiện là Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hải Châu 1, quận Hải Châu.

Bà Phạm Thị Mùi (bên trái) trao quà cho người khó khăn tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng
Bà Phạm Thị Mùi (bên trái) trao quà cho người khó khăn tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: P.TRÀ

Sau khi về hưu, từ lòng nhiệt tình với công việc chung bà Mùi luôn đồng cảm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn nên bà được mọi người tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội từ thiện khu dân cư 15, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu.

Tuy vóc dáng nhỏ nhắn nhưng bà rất nhanh nhẹn trong mọi công việc. Bà Mùi lo từng túi quà trong ngày lễ, ngày Tết cho các gia đình khó khăn. Bà nghĩ đến việc làm sao để huy động tiền hỗ trợ học bổng cho các trẻ em nghèo để các em không phải nghỉ học giữa chừng. Nhờ giỏi vận động tài trợ từ các nhà hảo tâm, bà có được nguồn quỹ kha khá để ủng hộ bò giống giúp người dân ở vùng xa của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam có phương tiện sinh kế.

Bên cạnh đó, để vận động bà con thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bà không hô khẩu hiệu mà… cầm chổi quét dọn trước. Thấy bà tuổi cao mà hăng hái làm sạch ngõ xóm, người dân tự động làm theo. Cứ thế, tự nhiên cả ngõ xóm sạch tinh tươm.

Thấy bà làm công tác từ thiện hiệu quả, địa phương tín nhiệm bầu bà làm Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hải Châu 1. Nhận nhiệm vụ, bà Mùi nghĩ trẻ em là đối tượng cần được hỗ trợ nhiều nhất, bởi chính các em sẽ góp phần thay đổi cái khó, cái nghèo một cách căn cơ, bền vững nhất.

Vậy là 2 câu lạc bộ là Câu lạc bộ Bảo vệ quyền trẻ em (gồm 15 thành viên) và Câu lạc bộ quyền trẻ em (gồm 35 thành viên) đã được thành lập, trực thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hải Châu 1. Nơi đây chính là cầu nối, là nơi để các em có thể giãi bày, thể hiện ý kiến, mong muốn của bản thân đến mọi người. Nhờ vậy, những khó khăn trong cuộc sống của các em đã được giải quyết ngay, những lo âu, bế tắc cũng được sẻ chia kịp thời.

Trong việc huy động nguồn tài trợ, bà Mùi luôn đề cao nguyên tắc: minh bạch, công khai trong việc nhận - trao để các nhà hảo tâm thấy những phần quà - những tấm lòng của họ đã đến đúng địa chỉ. Và nhờ thế, chỉ cần bà thông báo có trường hợp cần giúp đỡ, chỉ một lát sau, bà đã huy động đủ số tiền cần để hỗ trợ cho hoàn cảnh đó.

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hải Châu 1 đã huy động được hơn 5 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ hơn 15.000 suất quà trị giá hơn 2,5 tỷ đồng, hỗ trợ đột xuất, thăm ốm, đau… được gần 700 suất với trị giá hơn 135 triệu đồng…

Đơn cử như gia đình anh Nguyễn Lê Anh Tuấn (ở tổ 22, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) có hoàn cảnh khó khăn được bà giúp đỡ. Anh Tuấn làm phụ hồ, vợ bán bánh mì nên thu nhập bấp bênh lại đang nuôi 2 con đều bị khuyết tật. Bởi vậy, căn nhà chỉ vỏn vẹn 19m2 của anh đã xuống cấp nhưng vẫn chưa có tiền sửa chữa. Biết hoàn cảnh của gia đình anh, bà đã huy động được nhà tài trợ ủng hộ anh 20 triệu đồng để sửa nhà.

Lo người lao động, sinh viên nghèo đôi khi đứt bữa, bà xin ý kiến địa phương, huy động các mạnh thường quân mở quán cơm “Nụ cười 2.000” trên địa bàn phường Hải Châu 1 để tổ chức phục vụ bữa ăn cho người nghèo. Tại đây, từng suất cơm nóng hổi, những bát cháo đủ chất dinh dưỡng đã được trao miễn phí cho người lao động nghèo. Không chỉ vậy, bà còn tổ chức bán rau sạch để gây quỹ giúp những hoàn cảnh khó khăn và từ nguồn quỹ này, hàng chục trường hợp học sinh con hộ nghèo, người bị bệnh hiểm nghèo đã được giúp đỡ.

Bây giờ, số bằng khen, giấy khen cấp thành phố, quận, phường trao tặng cho cá nhân bà và Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hải Châu 1 không đếm hết được nhưng với bà, phần thưởng lớn nhất là được nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của những hoàn cảnh khó khăn khi được hỗ trợ. Và bà bảo, ở đó, bà được nhận nhiều hơn là cho. Với bà, đó chính là ý nghĩa của cuộc sống.

P. TRÀ

;
;
.
.
.
.
.