Điểm tựa cho trẻ bất hạnh

.

ĐNO - Thương những đứa trẻ bất hạnh, phải chịu thiệt thòi, thời gian qua, Hội LHPN quận Liên Chiểu đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, nâng đỡ nhiều trẻ mồ côi, trẻ em nghèo, thiếu may mắn giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Các em có hoàn cảnh khó khăn nhận hỗ trợ trong chương trình
Các em có hoàn cảnh khó khăn nhận hỗ trợ trong chương trình "Mẹ đỡ đầu" ở quận Liên Chiểu. Ảnh: MAI THẢO

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN quận Liên Chiểu đã triển khai từ tháng 3-2022 nhằm vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí; hoặc nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em phát triển.

Các cấp Hội trên địa bàn quận Liên Chiểu đã khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của các em để tìm nguồn lực, giới thiệu các tổ chức, đơn vị cá nhận nhận đỡ đầu các em trong thời gian ít nhất 5 năm hoặc đến khi các em đủ 18 tuổi, với mức hỗ trợ ít nhất 500.000 đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN quận Liên Chiểu cho biết hiện toàn quận có 289 trẻ em mồ côi, trong đó có 59 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, Quận hội đã vận động các tổ chức, đơn vị và cá nhân trong và ngoài quận nhận đỡ đầu 34 em; tổ chức chương trình kết nối trao kinh phí hỗ trợ đợt 1 cho 34 em/111 triệu đồng và tặng 5 bộ sách giáo khoa, 10 ram vở, 5 bộ đồng phục học sinh.

Đồng thời vận động các doanh nghiệp hỗ trợ 10 sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng cho 10 em. Hội LHPN quận Liên Chiểu cũng phối hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận cùng các đơn vị nhận đỡ đầu, tặng quà cho 40 trẻ em mồ côi với tổng kinh phí là 20,5 triệu đồng. Hội LHPN 5 phường nhận đỡ đầu cho 5 em với tổng kinh phí là 25 triệu đồng; 6 chi hội trên địa bàn quận nhận đỡ đầu 6 em với tổng kinh phí 30 triệu đồng.

Em Tăng Hồ Bảo Trân (ở tổ 11, học lớp 4 Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) là một trong số những em vừa được nhận đỡ đầu trong chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Trân mồ côi cha từ bé, một mình mẹ em bán cá ở chợ nuôi hai con ăn học. Căn nhà cấp 4 – nơi mấy mẹ con đang ở đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa có tiền sửa chữa. Trân vừa được tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và được hỗ trợ 6 triệu đồng/năm để trang trải chi phí trong học tập, cuộc sống. Chị Hồ Thị Tín – mẹ Trân chia sẻ, thật may mắn khi được các cán bộ phụ nữ và nhà hảo tâm hỗ trợ, nếu không có thể phải cho con nghỉ học vì khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ quận Liên Chiểu cho biết, hiện vẫn còn rất nhiều trường hợp các em có hoàn cảnh khó khăn đang cần sự trợ giúp. Đơn cử như em Trần Thị Trúc Quỳnh (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Bố mất đã lâu, một mình mẹ bán bánh mì nuôi em cùng hai người cháu ăn học. Vừa qua, đợt ngập lớn đã cuốn trôi, làm hư hỏng toàn bộ đồ đạc trong căn nhà tềnh toàng của mấy mẹ con mà chưa có tiền để sửa chữa.

Chị Thanh cho biết sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội cho chương trình “Mẹ đỡ đầu” để có thêm nguồn lực chăm lo ngày càng nhiều hơn, tốt hơn nữa cho các em học sinh mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Giờ đây, với những đứa trẻ bất hạnh, các chị như đã trở thành người mẹ thứ hai, mang hơi ấm tình thương giúp các em bù đắp những thiếu thốn để các em có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

MAI THẢO      

;
;
.
.
.
.
.