Người Đà Nẵng

Anh Tới vì dân

18:51, 20/07/2023 (GMT+7)

ĐNO - Thời gian qua, cựu chiến binh (CCB) Đặng Văn Hồng Tới, Tổ trưởng Tổ dân phố số 27, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) luôn nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân trong tổ để hỗ trợ giúp đỡ kịp thời.

Anh Đặng Văn Hồng Tới cùng Ban điều hành Tổ dân phố thăm hỏi người dân trong tổ ốm đau nằm viện. Ảnh: ÁNH LINH
Anh Đặng Văn Hồng Tới cùng Ban điều hành Tổ dân phố thăm hỏi người dân trong tổ ốm đau nằm viện. Ảnh: ÁNH LINH

CCB Đặng Văn Hồng Tới, sinh năm 1978, nhập ngũ năm 1998 tại Sư đoàn 2 - An Khê - Gia Lai. Năm 2000, xuất ngũ, về sinh sống tại phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) và tham gia công tác xã hội ở phường từ năm 2020.  

Trước đây anh Tới sinh sống bằng nghề cơ khí nhưng không may trong một lần thi công công trình, bị sập giàn giáo dẫn đến chấn thương cột sống, phải nằm điều trị tại bệnh viện nhiều tháng liền. Anh Tới chia sẻ, mình bị chấn thương cột sống dẫn đến chân phải bị teo cơ.

Nằm trên giường bệnh, nghĩ đến vợ con, gia cảnh khó khăn, trong khi mình là lao động chính, nếu nằm một chỗ thì không những bản thân sẽ tàn phế mà vợ con càng khổ hơn. Nghĩ vậy nên anh quyết tâm tự tập phục hồi chức năng tại nhà, mò mẫn từng bước đi. Sau 3 năm tập luyện, đến nay sức khỏe dần ổn định nhưng chứng teo cơ chân vẫn không khỏi.

Sức khỏe yếu, không thể đi xe máy để đi làm xa, anh Tới mở tiệm sửa chữa đồ gia dụng và điện tử ngay tại nhà để làm kế sinh nhai. Với bản tính thật thà, chịu khó và hay quan tâm đến mọi người, năm 2020, anh Đặng Văn Hồng Tới được bà con nhân dân trong tổ tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Tổ phó Tổ dân phố, năm 2021 làm Tổ trưởng. Đầu năm 2022 anh vinh dự được kết nạp vào Đảng và tham gia Hội Cựu chiến binh.

Ông Hồ Cường, Bí thư Chi bộ khu vực 4B cho biết: “Dù ở cương vị nào, vị trí công tác nào, đồng chí Hồng Tới cũng luôn phát huy phẩm chất người lính, sẵn sàng phục vụ nhân dân, bất kể ngày hay đêm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Mặc dù đi lại khó khăn nhưng đồng chí rất nhiệt tình, năng nổ với mọi phong trào ở khu dân cư cũng như của phường”.

Với phương châm “Nói đi đôi với làm”, “Nói ít, làm nhiều”, trong công việc của một người được xem là “sợi dây kết nối” giữa chính quyền địa phương với người dân, người CCB, Tổ trưởng Đặng Văn Hồng Tới luôn sâu sát với bà con nhân dân trong tổ, những nơi nào, người dân nào khó khăn thì trực tiếp xuống bàn bạc cùng cấp ủy, chi hội, tâm sự với hội viên kịp thời có giải pháp tháo gỡ, nhất là những vấn đề liên quan đến cuộc sống, an sinh xã hội, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn trật tự trong khu dân cư.   

Thấy trẻ em nghỉ hè nhưng thiếu chỗ sinh hoạt, vui chơi, anh vận động chủ của lô đất trống cho mượn rồi cùng bà con trong tổ dọn dẹp vệ sinh, phát quan bụi rậm, san lấp đất để làm sân đá bóng, nơi thả diều cho các cháu.

Tổ dân phố 27 nơi anh Tới làm tổ trưởng có gần 80 hộ/278 nhân khẩu nhưng phần lớn bà con nhân dân đến từ nhiều nơi khác nhau, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Do vậy anh Tới phải thường xuyên vận động, kết nối bà con lại để cùng đoàn kết, giúp nhau vượt qua.

Anh họp bàn với Ban điều hành Tổ dân phố rồi tiến hành vận động những hộ gia đình có điều kiện kinh tế ổn định ủng hộ nguồn quỹ nhằm tổ chức thăm hỏi, động viên mỗi khi trong tổ có người ốm đau, tang ma.

Vào sáng Chủ nhật hằng tuần, anh tổ chức cho bà con dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm. Để bà con tiện sắp xếp công việc, thời gian, anh vận động bà con rồi lập nhóm zalo của toàn tổ dân phố. Cũng chính từ đây anh Tới sử dụng để tuyên truyền, chuyển tải những chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, thành phố cũng như địa phương đến bà con nhân dân trong tổ được nhanh chóng hơn.

Bà Lê Thị Nhung, trú tổ 27, phường Thanh Khê Tây nhận xét “Anh Đặng Văn Hồng Tới là người khiêm tốn, trách nhiệm trong công việc, tích cực trong mọi phong trào của địa phương. Vượt qua khó khăn về sức khỏe, anh vẫn luôn tận tụy đóng góp sức mình cho khu dân cư. Thường xuyên thăm hỏi bà con nhân dân trong tổ, nhất là khi bà con ốm đau, hoạn nạn. Có thể nói, anh là tấm gương sáng để các mọi người học tập và noi theo”.  

Người CCB, Tổ trưởng dân phố Đặng Văn Hồng Tới cho biết thêm: “Trong gần 4 năm công tác tại khu phố, tôi đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân tham gia, đóng góp cùng địa phương xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội. Ngoài ra, bản thân tôi và gia đình cũng phải gương mẫu, chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có như vậy mới tạo được niềm tin để mọi người làm theo”.

Tài sản quý giá nhất trong ngôi nhà nhỏ của người CCB, Tổ trưởng dân phố Đặng Văn Hồng Tới là những tấm giấy khen mà các cấp chính quyền địa phương trao tặng được anh treo trang trọng trên tường. Cùng với đó là 2 người con hiếu học mà anh luôn xem là động lực để bản thân cố gắng mỗi ngày.

Ông Hồ Cường, Bí thư Chi bộ khu vực 4B chia sẻ thêm, dù là người khuyết tật nặng, việc làm không ổn định, kinh tế gia đình nhiều khó khăn nhưng chưa bao giờ anh Tới có suy nghĩ thôi tham gia công việc xã hội ở địa phương. Ngược lại anh càng năng nổ, nhiệt huyết nhiều hơn. Với anh Tới, được tham gia công tác xã hội ở địa phương là niềm hạnh phúc.

ÁNH LINH

.