Người Đà Nẵng

Ông Lộc đa năng

14:52, 04/07/2023 (GMT+7)

ĐNO - Không chỉ với nhân dân ở những tuyến đường Phan Phu Tiên, Vũ Quỳnh, Lý Thái Tông, Dũng Sĩ Thanh Khê mà còn cả khu dân cư số 13 (phường Thanh Khê Tây), hình ảnh ông Lê Lộc - Trưởng ban công tác Mặt trận, Chi ủy viên Chi bộ 13, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học, đã trở nên thân thương tự bao giờ. Họ thường gọi ông là “ông Lộc đa năng” bởi những suy nghĩ, việc làm của ông vượt ra khỏi khuôn khổ công việc của những người “vác tù và hàng tổng”.

Ông Lê Lộc (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho các cháu thiếu nhi từ chương trình “Đổi rác thải tài nguyên lấy dụng cụ học tập” do ông thành lập.
Ông Lê Lộc (bên phải) tặng quà cho các cháu thiếu nhi từ chương trình “Đổi rác thải tài nguyên lấy dụng cụ học tập” do ông thành lập.

Dáng người nhỏ, tuổi đã lục tuần, nhưng ông Lộc rất nhanh nhẹn và hoạt bát. Sau một hồi trò chuyện, ông dẫn tôi đi thăm những mô hình mà ông đã dày công suy nghĩ, nghiên cứu rồi vận động bà con nhân dân trong khu dân cư thực hiện.

Nào là khu vui chơi dành cho trẻ em rộng hàng trăm mét vuông mà trước đó là bãi đất hoang, cây cối mọc um tùm, người dân làm nơi đổ đầy xà bần, rác thải gây ô nhiễm môi trường. Nào là những luống rau xanh mướt được trồng trên những lô đất trống, dưới những gốc cây.

Nào là tủ chứa chai lọ, rác thải hộ gia đình sau khi được phân loại mà ông gọi là “tủ rác an sinh”, bởi chính từ đây ông đã tạo nguồn quỹ để giúp cho hàng chục hộ gia đình, hàng chục cháu học sinh là con các gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhận được những phần quà ý nghĩa để các cháu học sinh được tiếp tục đến trường…

Sau hai năm nghỉ công tác, năm 2017 ông Lộc bắt đầu tham gia công tác ở địa phương. Ông quan niệm, hễ việc gì có lợi cho dân, dù nhỏ nhất cũng cố gắng làm, làm thời gian ngắn không xong thì làm thời gian dài.

Ông đi hết mọi con đường, ngõ ngách trong khu dân cư. Ông trò chuyện với các hộ gia đình, những người đồng niên để lắng nghe họ chia sẻ rồi cùng nhau hiến kế nhằm hóa giải những tồn tại bấy lâu nay làm ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con hay những chuyện vì làm ăn mà cha mẹ bỏ bê việc học hành của con cái; các cháu học tập tốt thì không có điều kiện để đến trường vì gia cảnh nghèo...

Khu dân cư số 13 - nơi ông Lê Lộc làm Trưởng ban công tác Mặt trận, có 4 tổ dân phố (45 - 48), với 325 hộ/1.278 nhân khẩu, đến từ nhiều nơi khác nhau trên địa bàn thành phố do thực hiện giải tỏa, di dời.

Ông Lê Lộc chia sẻ: “Khi mới bắt tay vào việc thấy rất khó khăn vì không biết bắt đầu từ đâu, nhưng với tinh thần, trách nhiệm của một người đảng viên, được nhân dân tin tưởng nên bản thân luôn suy nghĩ, tìm tòi cách làm hay, hiệu quả và phối hợp với các Ban điều hành tổ dân phố, các hội đoàn thể khu dân cư quyết tâm xóa bỏ những rào cản, điểm đen về môi trường… góp phần mang lại không gian sống an toàn trong khu dân cư”.

Ông đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân phân loại rác thải tại nhà không chỉ để thuận tiện cho việc thu gom rác thải của Công ty CP Môi trường đô thị mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Chính từ đây ông giúp người dân hình thành thói quen “nói không với rác thải nhựa”; xây dựng khu dân cư thân thiện với môi trường, khu dân cư xanh - sạch - đẹp.

Đến nay 100% hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và không dùng sản phẩm từ nhựa tái chế có nguy hại cho môi trường.

Thấy chai lọ vứt bừa bãi trên đường, trong các lô đất trống, ông làm các tủ đựng chai lọ để trong khu dân cư cho các hộ gia đình và người đi đường dùng xong bỏ vào. Từ những chiếc tủ ấy mà ông đã tạo nên nguồn thu bền vững với mỗi tháng hàng triệu đồng đưa vào quỹ khuyến học của khu dân cư để giúp cho các cháu.

Nhờ nguồn thu từ rác thải, trong những năm qua, ông đã hỗ trợ hơn 300 suất quà (mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng) cho hàng trăm lượt trẻ em nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Nguyên đán và tặng cho trẻ em nghèo hiếu học.

Dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023, ông Lộc vận động bà con trong khu dân cư và mạnh thường quân hỗ trợ cho các gia đình nghèo; nấu bánh chưng tặng cho các gia đình công nhân ở xa không về quê đón Tết.

Ông lan tỏa đối tượng vận động từ người lớn sang đến trẻ em với mong muốn thay đổi nhận thức từ sớm hơn để hình thành thói quen ứng xử văn minh, có trách nhiệm với chính cuộc sống. 

Em Lê Thị Nhật Hạ (học sinh lớp 7), trú tổ 45, phường Thanh Khê Tây chia sẻ: “Bác Lộc rất yêu quý trẻ em. Bác thường xuyên động viên chúng cháu vượt khó vươn lên, tích cực học tập để sau này có công việc làm ổn định, chăm lo bản thân và gia đình. Ba cháu mất sớm, mẹ không có công việc làm ổn định, gia đình cháu thuộc diện hộ nghèo.

Những năm qua cháu được bác Lộc giúp đỡ rất nhiều từ tinh thần đến vật chất để cháu tiếp tục đến trường. Mỗi khi nhà cháu sử dụng xong vật phẩm thì cháu dọn dẹp, bỏ vào tủ do bác Lộc làm để vừa bảo đảm vệ sinh, vừa có quỹ để hỗ trợ cho bà con cũng như trẻ em khó khăn”.

Bên cạnh việc vận động bà con trong khu dân cư tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường, ông Lộc còn phối hợp với Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Phú Lộc (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng) tổ chức tổng dọn vệ sinh bãi biển dọc đường Nguyễn Tất Thành, các lô đất trống vào sáng chủ nhật hằng tuần.

Thấy việc dán quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan đô thị, ông Lộc vận động bà con theo dõi, tố giác; đồng thời ông làm các bảng treo cố định để người có nhu cầu tìm việc làm hoặc những nơi có nhu cầu tìm người lao động dán thông tin tuyển dụng. Từ việc làm của ông, đến nay, hoạt động quảng cáo, dán thông tin rao vặt trên các cột điện, tường nhà trong khu dân cư đã chấm dứt.

Ông Lê Hoàng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Thanh Khê Tây cho biết: “Khu dân cư 13 được xem là khu dân cư kiểu mẫu, luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua của phường.

Cá nhân ông Lê Lộc, Trưởng ban công tác Mặt trận luôn tích cực, năng nổ, có nhiều đóng góp không chỉ trong hoạt động của Mặt trận khu dân cư mà còn của Mặt trận phường.

Ông được xem là người đa năng, là điển hình, là tấm gương trong việc tập hợp, đoàn kết nhân dân cũng như trong hoạt động khuyến học, bảo vệ môi trường”.

Với những hoạt động, cống hiến của mình, nhiều năm qua ông Lê Lộc được Mặt trận các cấp tuyên dương, khen thưởng. 

NHƯ LINH

.