Xã hội

Tuổi trẻ Hải Châu hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử

13:45, 29/09/2023 (GMT+7)

Thời gian qua, các cơ sở Đoàn trên địa bàn quận Hải Châu đã phối hợp cùng các lực lượng tích cực tuyên truyền, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt định danh điện tử mức 1 và 2, góp phần đẩy mạnh tiến độ thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Đoàn viên thanh niên phường Hải Châu 1 ra quân phối hợp, hỗ trợ Công an phường tuyên truyền, vận động người dân đăng ký định danh điện tử mức 1, 2. Ảnh: VIỆT ÂN
Đoàn viên thanh niên phường Hải Châu 1 ra quân phối hợp, hỗ trợ Công an phường tuyên truyền, vận động người dân đăng ký định danh điện tử mức 1, 2. Ảnh: VIỆT ÂN

Hoàn thành đăng ký định danh điện tử mức 2, anh Phạm Minh Vương (phường Thanh Bình) cho biết đã thực hiện rất dễ dàng và nhanh chóng. Trước đó, khi nhận được thông báo của khu dân cư, anh cùng gia đình đến điểm đăng ký định danh điện tử của Công an phường để thực hiện. Khi được các lực lượng hỗ trợ, anh cảm thấy rất yên tâm và tiết kiệm thời gian; các thông tin đều được tích hợp trong ứng dụng nên rất tiện lợi khi làm thủ tục hành chính.

Tại phường Thuận Phước, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “phủ xanh” tài khoản định danh điện tử trong chiến dịch “60 ngày, đêm”, mỗi buổi tối, Đoàn phường luôn tham gia cùng các lực lượng hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân hiểu rõ về tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ và ứng dụng VNeID trong cuộc sống hằng ngày; đồng thời, vận động người dân đến trụ sở Công an phường để cài đặt, tích hợp thông tin và đăng ký định danh điện tử.

Anh Phan Phi Hùng, Phó Bí thư Đoàn phường Thuận Phước cho biết, việc hỗ trợ của đoàn viên thanh niên đã mang lại những hiệu quả nhất định khi đã hỗ trợ 1.000/1.500 người dân đủ điều kiện đăng ký định danh điện tử. Ngoài ra, các đoàn viên còn chủ động cài đặt ứng dụng và đăng ký định danh cho thành viên gia đình.

Tuy vậy, qua triển khai thực tế, nhiều người dân vẫn chưa thật sự hiểu tính cần thiết, tầm quan trọng và lợi ích của việc đăng ký định danh điện tử; việc cài đặt và sử dụng ứng dụng vẫn chưa thành thạo, nhất là người lớn tuổi. Ngoài ra, một số người đăng ký hộ khẩu tại địa phương nhưng đi làm ở nơi khác… dẫn đến việc hỗ trợ đăng ký định danh điện tử còn khó khăn.

Bí thư Đoàn phường Hải Châu 1 Bùi Thị Ngọc Anh chia sẻ, trong tháng 5-2023, Đoàn phường đã thành lập Tổ công nghệ số với sự tham gia của 20 đoàn viên, thanh niên. Các thành viên trong tổ được phân công thành nhiều nhóm nhỏ phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an phường “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách cài đặt, kích hoạt trên ứng dụng VNeID.

Đến nay, Đoàn phường đã hỗ trợ cho gần 60% số lượng người dân cần hoàn thành định danh điện tử. Các địa phương, khu dân cư, tổ dân phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên việc hỗ trợ diễn ra tương đối thuận lợi. “Người dân rất hưởng ứng và phối hợp khi thấy đoàn viên và các lực lượng xuống từng khu vực, đến từng nhà hỗ trợ. Để công tác phối hợp đạt hiệu quả, Đoàn phường sẽ tham mưu địa phương lồng ghép việc hỗ trợ định danh trong các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư”, chị Ngọc Anh nói.

Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong cho biết, đối với việc hỗ trợ định danh điện tử, Quận Đoàn thường xuyên đăng tải, hướng dẫn cán bộ, đoàn viên và thanh niên trên các nền tảng mạng xã hội như trang “Tuổi trẻ Hải Châu” và website của Quận Đoàn Hải Châu. Quận Đoàn đã chỉ đạo Đoàn thanh niên 13 phường thành lập các tổ thanh niên tình nguyện chuyển đổi số, phối hợp với Công an phường triển khai hoạt động hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID tại các khu dân cư. Đến nay, 100% cán bộ Đoàn đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID mức độ 2.

Với tinh thần “ở đâu có dân, ở đó có Đoàn”, thời gian tới, Quận Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai nhiều giải pháp để phối hợp với các lực lượng vận động, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử thông qua các tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 13 phường; góp phần đẩy mạnh tiến độ thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo UBND quận Hải Châu, thực hiện Đề án số 06/ĐA-CP của Thủ tướng Chính phủ về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, quận đã thành lập 441 tổ công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Các phường trên địa bàn đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin, huy động các lực lượng phối hợp ra quân hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 cho 72.827 tài khoản bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm triển khai hiệu quả ứng dụng di động Công dân số từ VNeID trên cơ sở mở rộng tích  hợp các thông tin, dịch vụ như y tế, bảo hiểm, giấy phép lái xe, ngân hàng, thanh toán điện tử... Quận phấn đấu đạt trên 150.000 tài khoản người dùng trên ứng dụng VNeID và xây dựng hệ sinh thái cung cấp dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền  tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử.

VIỆT  ÂN

.