Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

.

Thành đoàn và các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố đẩy mạnh phong trào đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp thông qua nhiều giải pháp thiết thực. Qua đó, cổ vũ thanh niên tự tin, hăng say sản xuất, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, đóng góp chung vào sự phát triển của thành phố.

Với sự đồng hành, hỗ trợ từ gia đình và Quận đoàn Ngũ Hành Sơn đã tạo điều kiện cho anh Huỳnh Thanh Linh mở cửa hàng sửa chữa, mua bán điện thoại tại phường Hòa Hải và kinh doanh hiệu quả trong thời gian qua. Ảnh: N.Q
Với sự đồng hành, hỗ trợ từ gia đình và Quận đoàn Ngũ Hành Sơn đã tạo điều kiện cho anh Huỳnh Thanh Linh mở cửa hàng sửa chữa, mua bán điện thoại tại phường Hòa Hải và kinh doanh hiệu quả trong thời gian qua. Ảnh: N.Q

Anh Nguyễn Lê Đức (SN 1991) hiện là giáo viên dạy thể dục, đồng thời là Phó Bí thư Chi đoàn Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu). Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm trầm hương, nên từ nhỏ anh Đức được ba mẹ hướng dẫn làm quen với nghề. Sau khi tốt nghiệp đại học và làm công tác giảng dạy thể dục, anh tiếp tục vận dụng kinh nghiệm trước đây để mở một cơ sở nhỏ sản xuất các sản phẩm từ trầm hương như vòng đeo tay, hương, nụ trầm.

Thời gian đầu, việc buôn bán chưa hiệu quả do thiếu kinh nghiệm, cùng với ảnh hưởng của Covid-19 đã gây cho anh Đức không ít khó khăn trong quá trình kinh doanh. Mặc dù vậy, anh vẫn quyết chí vượt qua khó khăn, đồng thời, mạnh dạn vay tiền đầu tư nguyên liệu, trang thiết bị để sản xuất và mở cửa hàng mới tại đường Kinh Dương Vương (quận Liên Chiểu) vào năm 2022.

Qua theo dõi thấy được những cố gắng của anh Đức, đầu năm 2023, Quận đoàn Liên Chiểu hỗ trợ 3 triệu đồng để anh có điều kiện đầu tư nguyên liệu sản xuất và kết nối, giới thiệu để người dân, đoàn viên mua các sản phẩm từ cửa hàng. Đức chia sẻ: “Trong quá trình khởi nghiệp, được gia đình động viên, đặc biệt là sự hỗ trợ từ Quận đoàn Liên Chiểu, tôi mạnh dạn đầu tư, sản xuất sản phẩm chất lượng để phục vụ người dân. Hiện nay, việc kinh doanh đã ổn định, trừ tất cả chi phí, tôi có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng, đồng thời, giải quyết việc làm cho 3 lao động với mức lương trung bình khoảng 6 triệu đồng/người/tháng”.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, phong trào thanh niên khởi nghiệp đang được Ban Thường vụ Quận đoàn khuyến khích và đồng hành. Cuối năm 2022, anh Huỳnh Thanh Linh (SN 1991, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) được Quận đoàn Ngũ Hành Sơn hỗ trợ kinh phí để đầu tư trang thiết bị và mở cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại tại phường Hòa Hải.

Với thuận lợi thường xuyên tham gia các phong trào Đoàn tại địa phương, nên anh có rất nhiều bạn bè thân hữu. Vì vậy, mỗi khi điện thoại gặp sự cố, khá nhiều bạn bè tìm đến cửa hàng của anh để sửa chữa hoặc mua, bán. Công việc kinh doanh hiệu quả, mỗi tháng anh có thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng.

Theo Bí thư Quận đoàn Ngũ Hành Sơn Lê Xuân Thành, thời gian qua, Quận đoàn luôn quan tâm, đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập thân. Trong đó, làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội quận để tư vấn, giới thiệu, hướng dẫn thanh niên vay vốn với lãi suất ưu đãi để phục vụ kinh doanh, sản xuất. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, nắm bắt các mô hình khởi nghiệp mới để hỗ trợ kinh phí, giúp thanh niên có điều kiện đầu tư trang bị, nguyên liệu.

Đồng thời, kết nối với đoàn viên, người dân đến tìm hiểu, hỗ trợ mua sản phẩm. Qua theo dõi, các mô hình khởi nghiệp trên địa bàn phát huy hiệu quả, tạo ra nguồn thu nhập chính đáng và giải quyết việc làm cho nhiều lao động, thanh niên trên địa bàn. Thời gian tới, Quận đoàn tiếp tục tổ chức nhiều chương trình nhằm trang bị kiến thức về khởi nghiệp, trang bị kỹ năng về sản xuất, kinh doanh cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn tư vấn hướng nghiệp cho 7.820 lượt thanh, thiếu niên, giới thiệu việc làm cho 1.420 thanh niên, hỗ trợ 25 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân cho biết, những năm qua, Thành đoàn có những giải pháp nhằm tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, lập thân, phát triển kinh tế.

Trong đó, chú trọng công tác hướng nghiệp, kết nối hỗ trợ vay vốn, đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức về khởi nghiệp. Thời gian tới, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn tập trung các giải pháp để cổ vũ, phát huy tinh thần thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đối với các mô hình khởi nghiệp hiệu quả, Thành đoàn và các cơ sở đoàn có hình thức tuyên dương, tôn vinh, hỗ trợ nhằm khích lệ tinh thần để thanh niên vững chí trong phát triển kinh tế.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.