Xã hội

Hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai

13:50, 03/11/2023 (GMT+7)

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng luôn phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Trong đợt mưa lớn vào cuối tháng 10 vừa qua, BĐBP thành phố thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển biết tin để chủ động phòng tránh.

Ngư dân gặp nạn trên biển được BĐBP thành phố ứng cứu kịp thời trong đêm. (Ảnh chụp tháng 10-2023)Ảnh: BÁ VĨNH
Ngư dân gặp nạn trên biển được BĐBP thành phố ứng cứu kịp thời trong đêm. (Ảnh chụp tháng 10-2023). Ảnh: BÁ VĨNH

Theo Đại tá Hồ Sĩ Hậu, Phó Chỉ huy trưởng, kiêm Tham mưu trưởng BĐBP thành phố, trong năm 2023, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, BĐBP xác định công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) giúp dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, là mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng. “Ngay từ đầu năm, chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ PCLB-TKCN, giảm nhẹ thiên tai.

Các đơn vị đều có kế hoạch cụ thể được Bộ Chỉ huy phê duyệt và phổ biến quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Ban chỉ đạo PCLB-TKCN của BĐBP thành phố được thành lập gồm 9 đồng chí, do chỉ huy trưởng làm trưởng ban. Các phòng, ban, đồn có 1 tổ, gồm 12 đồng chí, do Phó chỉ huy quân sự phụ trách, thường trực sẵn sàng cơ động, ứng cứu khi có các tình huống xảy ra, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, địa phương và các đơn vị bạn tổ chức diễn tập PCLB-TKCN tại đơn vị, địa bàn theo kế hoạch”, đại tá Hậu chia sẻ.

Trong năm 2023, BĐBP thành phố thực hiện chế độ bắn pháo hiệu trên đất liền được 36 lần, huy động hàng ngàn ngày công giúp dân thu hoạch mùa màng, làm đường, đắp đê ngăn lũ, sửa chữa, chằng chống nhà cửa, đưa hàng trăm tàu thuyền lên bờ tránh bão. Đặc biệt đã kịp thời thông báo, kêu gọi phương tiện hoạt động trên biển tìm nơi trú tránh an toàn; cứu kéo, trục vớt nhiều phương tiện bị bão đánh chìm, trôi dạt trên biển, góp phần cùng chính quyền và nhân dân ở địa bàn đóng quân giảm bớt những thiệt hại do bão lụt gây ra.

Trong trận mưa lụt tháng 10 vừa qua, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chủ động chỉ đạo các đồn, trạm, Hải đội biên phòng 2 và Trung đội thường trực cứu nạn, cử hàng trăm CBCS cùng các phương tiện và dụng cụ cần thiết kịp thời có mặt tại điểm xung yếu, khẩn trương sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đồng thời phối hợp các lực lượng và địa phương, đơn vị đã triển khai hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp dân kê cao tài sản, di dời 1.941 hộ gia đình với hơn 5.693 người trên địa bàn các quận: Liên Chiểu, Thanh Khê và huyện Hòa Vang ra khỏi vùng ngập lụt. Riêng tại “rốn lũ” trên tuyến đường Mẹ Suốt, các lực lượng đã di dời 1.700 hộ với hơn 5.110 người dân đến nơi an toàn. Sau khi sơ tán, người dân được cung cấp lương khô, bánh mỳ, nước uống chu đáo, đầy đủ.

Theo Đại tá Hồ Sĩ Hậu, sau mỗi trận mưa bão, BĐBP thành phố tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc trong nội bộ, chỉ rõ những việc đã làm được, chưa làm được; phân tích kỹ nguyên nhân của những thiếu sót và đề ra những giải pháp cấp bách để không ngừng nâng cao hiệu quả PCLB-TKCN. Đồng thời thường xuyên rà soát bổ sung các phương án PCLB-TKCN của đơn vị, cụ thể hóa phương châm “4 tại chỗ”, dự kiến các tình huống và cách xử lý; tổ chức tốt công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng trước khi có bão lũ xảy ra.

BĐBP thành phố đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, nhất là vào các thời gian trọng điểm, kiên quyết không cho ra khơi những phương tiện không đủ điều kiện về kỹ thuật và an toàn hàng hải; kết hợp kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất, để từng bước hình thành thói quen đối với ngư dân khi ra khơi phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn.

BĐBP thành phố cũng xây dựng ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, các quy định liên quan đến người, phương tiện khi ra biển, hậu quả tác hại của thiên tai để hình thành ý thức tự bảo vệ của mỗi người và mỗi phương tiện, nhất là ngư dân, các chủ tàu, các thuyền trưởng, trách nhiệm của họ đối với chính mình và đối với người lao động.

Khi có sự cố về thiên tai, trên cơ sở phương án, kế hoạch đã được phê duyệt, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị được phép huy động tối đa lực lượng, phương tiện có trong biên chế cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời cứu người và tài sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại, khắc phục hậu quả bão lũ, coi đó là một mệnh lệnh, một nội dung sẵn sàng chiến đấu.

BÁ VĨNH

.