Bài hưởng ứng tham gia Cuộc thi báo chí viết về mô hình "Dân vận khéo" tiêu biểu:

Ở khu dân cư đang tốt lên từng ngày

.

ĐNO - Từ năm 2012, UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định triển khai xây dựng, bố trí, sử dụng và quản lý nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Thành phố không tổ chức bán đấu giá mà có chủ trương hỗ trợ, bố trí cho các hộ thuộc diện khó khăn về nhà ở, phụ nữ đơn thân, người già neo đơn và người tàn tật. Cũng từ đó đã có một khu chung cư đặc biệt dành cho những phụ nữ đơn thân mà nhiều người thường gọi với cái tên “chung cư không chồng”, chung cư của những người phụ nữ "cùng khổ". Hơn 10 năm qua, nhờ làm tốt công tác “dân vận khéo”, khu chung cư dành cho những phụ nữ đơn thân này đang tốt lên từng ngày…

Khu chung cư ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.
Khu chung cư ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Nằm ngay trên trục đường Kinh Dương Vương thuộc địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu là dãy 12 block chung cư, gồm 700 hộ dân, trong đó có 5 block gồm 144 hộ dân là đối tượng phụ nữ làm mẹ đơn thân có hoàn cảnh rất khó khăn được chọn lọc trên địa bàn toàn thành phố. Buổi đầu tập trung là những phụ nữ làm mẹ đơn thân nên tình hình an ninh trật tự nơi đây luôn phức tạp, tệ nạn xã hội như cờ bạc, trộm cắp, thanh thiếu niên tụ tập quậy phá, đánh nhau thường xuyên xảy ra.

Cái khó trong việc quản lý nơi đây là đa phần là chị em có hoàn cảnh khó khăn, công ăn việc làm không ổn định. Trước tình hình này, cấp uỷ, chính quyền, công an, các đoàn thể phường Hoà Minh, phối hợp cùng chi uỷ, tổ dân phố, các hội đoàn thể khu vực Hoà Phú 5A nắm chắc từng đối tượng để có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Ban đầu, 144 chị em được bố trí ở trong 4 dãy nhà liền kề, cấp bốn lợp tôn. Năm 2010, các dãy liền kề này đã bị bão bay tốc mái, hư hỏng nặng, thành phố đã vào cuộc, quyết định đầu tư xây dựng nơi đây thành dãy nhà chung cư gồm 12 block, mỗi block 5 tầng gồm 36 phòng và ưu tiên bố trí số chị em đơn thân này vào 4 block A, B, C, D. Tạo được nơi ở ổn định khang trang, cấp uỷ, chính quyền, mặt trận các đoàn thể còn bắt tay vào việc tạo công ăn việc làm để chị em có điều kiện cải thiện cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cái. Công tác xoá đói giảm nghèo là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu.

Với phương châm hỗ trợ cần câu chứ không chú trọng hỗ trợ con cá, phối hợp với tổ dân phố, cấp uỷ đảng đã rà soát danh sách những hộ khó khăn, thất nghiệp, có phương án hỗ trợ phương tiện cho chị em buôn bán, sản xuất. Qua rà soát từng hoàn cảnh, phường đã hỗ trợ 30 xe nước mía, 30 xe ba gác để thu mua phế liệu, cá biệt có hộ được hỗ trợ dụng cụ, máy móc để mở quán sửa xe máy. Rà soát danh sách, đề xuất cho chị em vay vốn để tạo điều kiện làm ăn, buôn bán.

Hiện nay, đã có tổng số 150 chị em, thuộc 5 tổ dân phố đã được vay vốn từ nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách, cao nhất có chị được vay đến 100 triệu đồng, trong vòng 5 năm, với lãi suất ưu đãi. Có 3 tổ vay vốn, phụ trách việc cho vay và đôn đốc trả nợ đúng hạn. Ngoài ra cấp uỷ, chính quyền còn làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Thành phố tạo điều kiện đưa 12 chị em vào làm hộ lý, giúp chị em có việc làm ổn định.

Qua đó, trong 5 năm vừa qua, đã giảm được số hộ nghèo trên địa bàn từ 100 hộ đến nay còn 24 hộ. Được tạo mọi điều kiện để ổn định cuộc sống, nhờ đó chị em có điều kiện nuôi dạy con cái. Trước đây, khi mới đến, đa số các con em đều chưa có cháu nào học hết lớp 12. Từ năm 2012 đến nay, tính ra đã có gần 30 cháu vào cao đẳng, đại học, có công ăn việc làm ổn định. Có khoảng 12 cháu đến tuổi, đã hăng hái lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an. Có cháu hoàn thành nghĩa vụ về địa phương tham gia làm kinh tế, giúp đỡ gia đình thoát nghèo, chấm dứt hẳn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập quậy phá như trước đây.

Ông Phạm Trung Khảm, cựu chiến binh và nguyên là Bí thư chi bộ Hoà Phú 5A, người nhiều năm liền cũng là tổ trưởng dân phố phụ trách địa bàn, luôn nắm sát từng đối tượng để kịp thời hỗ trợ, uốn nắn, cho biết: "Những gian nan, khó khăn trong thời kỳ đầu đã qua, giờ đây cuộc sống chị em đã dần dần đi vào ổn định". Nhiều gia đình đã sắm được phương tiện nghe nhìn, sắm xe máy, cá biệt có hộ còn mua được ô-tô để làm phương tiện làm ăn.

Bây giờ các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ngày chủ nhật xanh, toàn dân tích cực tham gia phòng cháy chữa cháy… luôn được cấp uỷ, chính quyền chú trọng vận động, triển khai thực hiện, tạo nên môi trường xanh, sạch đẹp. Bên cạnh đó, các hoạt động tinh thần cũng được chú trọng như hội phụ nữ duy trì đội múa dâng vũ, đoàn thanh niên tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi, hội người cao tuổi tổ chức lễ mừng thọ… tạo ra không khí sôi nổi, gắn kết, góp phần quyết định trong việc xây dựng khu chung cư ngày càng văn minh lịch sự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo được cuộc sống an lành, góp phần bù đắp cho những mảnh đời phụ nữ đơn thân bất hạnh đúng như tiêu chí ban đầu khi xây dựng chung cư nơi đây.

Tạo điều kiện để cho chị em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống trên địa bàn thành phố có được chỗ ở ổn định, có công ăn việc làm và xây dựng phát triển gia đình. Đây là kết quả có được nhờ sự vào cuộc, phối hợp tốt của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến quận, phường, khu vực và tổ. Bền bỉ vận động, thuyết phục và bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã giúp cho nhiều mảnh đời chị em bất hạnh, khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Khu chung cư của những chị em phụ nữ đơn thân ngày nào không chỉ giúp thực hiện chương trình “3 có” của Đà Nẵng (có nhà ở, có việc làm và có nếp sống văn minh đô thị) mà hiện nay đã và đang là một trong những điểm sáng lan tỏa trong phong trào dân vận khéo ở Hòa Minh.

                                                                                 HỒ THỊ SỰ

;
;
.
.
.
.
.