Đề phòng đuối nước trong mùa hè

.

Thời tiết oi bức, nhiều người thích tụ tập ra sông, suối để tắm, chơi đùa nhưng không quen địa hình, thiếu kỹ năng bơi lội nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở, nhưng nhiều người vẫn phớt lờ, không cảnh giác, dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) có các sông, suối với cảnh sắc đẹp, mát mẻ nên thu hút đông người dân, du khách đến vui chơi, tắm trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, hầu hết các điểm tắm trên sông, suối đều tự phát, không có người giám sát, thiếu các trang bị phòng hộ, dẫn đến một số vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn.

Các vụ đuối nước trên địa bàn xã Hòa Bắc từ năm 2021 đến nay xảy ra tại các khu vực như: suối Mơ (thôn An Định), khe Đàng, khe Muôn (thôn Tà Lang), suối Bà La (thôn Lộc Mỹ), Vũng Bọt (thôn Giàn Bí). Trong đó, có 3 vụ đuối nước tại khu vực Suối Mơ, 3 vụ đuối nước tại Vũng Bọt. Đây là những khu vực đã được chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo nguy hiểm, cấm tắm nhưng nhiều người vẫn không tuân thủ, dẫn đến nhiều vụ đuối nước thương tâm. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Trương Thanh Nhân, nhiều người dân, học sinh, sinh viên thường xuyên tổ chức các nhóm đến vui chơi, cắm trại, tắm tại các khe, suối trên địa bàn nhưng không nắm kỹ địa hình, thiếu kỹ năng bơi và không có người giám sát đi cùng. Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân, du khách và cắm biển cấm tắm tại một số khu vực thường xuyên xảy ra đuối nước nhưng nhiều người vẫn thờ ơ, phớt lờ cảnh báo. Bên cạnh đó, khi phát hiện các trường hợp tắm suối ở khu vực cấm, lực lượng chức năng chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, đẩy đuổi vì chưa có chế tài xử lý.

“Thời gian tới, chính quyền địa phương tăng cường lực lượng tuần tra vào các ngày cuối tuần nhằm phát hiện, nhắc nhở người dân, du khách không tắm suối tại khu vực đã cắm biển cảnh báo. Bên cạnh đó, phối hợp Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà  - Núi Chúa, các trạm bảo vệ rừng trên địa bàn xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vào rừng đặc dụng, rừng phòng hộ để du lịch, tắm suối. Chính quyền địa phương sẽ thành lập hai tổ cơ động tại các thôn và trang bị các vật dụng hỗ trợ để tuần tra, nhắc nhở người dân khi tắm suối tại các khu vực cấm”, ông Nhân cho biết.

Ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) có 11 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch dọc suối Lương. Ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, để bảo đảm an toàn, phòng ngừa tai nạn đuối nước, chính quyền địa phương yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có môi trường nước trang bị phao cứu sinh, cắm biển báo mức nước, độ sâu, có nguy cơ xảy ra đuối nước để người dân, du khách phòng tránh. Bên cạnh đó, nghiêm cấm người dân tắm sông, suối, biển khi thời tiết xấu, đặc biệt là mưa giông, sấm chớp, trời tối. Thời gian đến, bên cạnh công tác tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở, chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra và cắm biển cảnh báo nguy hiểm, cấm tắm tại các khu vực nước sâu, dòng chảy xiết, dòng chảy lớn để cảnh báo, bảo đảm an toàn cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng, hiện nay, huyện đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng công an tăng cường tuần tra, nhắc nhở người dân khi tham quan, dã ngoại tại các khu vực sông, suối trên địa bàn. Yêu cầu các điểm kinh doanh, dịch vụ có môi trường nước phải trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để bảo đảm an toàn cho khách tắm suối. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, phụ huynh cần chú ý giám sát, nghiêm cấm học sinh tự ý đi tắm sông, suối, ao hồ khi không có người lớn đi cùng. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh dạy bơi, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh để hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

   NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.