Ứng dụng công nghệ thông tin phát huy hiệu quả công tác hội

.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Liên Chiểu chú trọng chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong triển khai tổ chức hoạt động.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động sinh hoạt hội, các hội viên phụ nữ phường Hòa Minh tham gia đông đủ. Ảnh: Đ.H.L
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động sinh hoạt hội, các hội viên phụ nữ phường Hòa Minh tham gia đông đủ. Ảnh: Đ.H.L

Quận Liên Chiểu hiện có hai khu công nghiệp lớn, dân số đông, lại đang trong quá trình chỉnh trang đô thị nên việc tập hợp, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hội theo phương pháp truyền thống rất khó khăn. Tuy nhiên, sau khi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động sinh hoạt hội, các hội viên đã chủ động thời gian, tích cực tham gia phong trào của hội và địa phương. Nhờ đó, số lượng hội viên không ngừng tăng cao. Trước đây, tỷ lệ thu hút hội viên chỉ đạt 32% thì nay lên hơn 50%, nâng tổng số hội viên toàn quận lên 27.708 hội viên.

Chia sẻ về hiệu quả ứng dụng CNTT trong các hoạt động sinh hoạt hội, bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN quận Liên Chiểu cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Hội LHPN thành phố, thời gian qua, Quận hội chỉ đạo các cấp hội kiện toàn hệ thống máy tính. Với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, mỗi hội phụ nữ từ quận đến phường đều được trang bị 1 máy tính bảo đảm tổ chức các hoạt động hội và quản lý các dữ liệu. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cấp hội từ quận đến khu dân cư phát huy ứng dụng của các trang mạng xã hội… để đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động hội. Đến nay, hầu hết các quận hội, phường hội đều có trang facebook, zalo, fanpage và hơn 90% các chi hội ở khu dân cư có trang thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội.

Là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả ứng dụng CNTT trong sinh hoạt hội, bà Phạm Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Minh cho biết, nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT nên công tác tuyên truyền ngày càng sâu rộng ở tất cả 31 chi hội. Từ năm 2023 đến nay, số hội viên đã tăng thêm hơn 2.000 hội viên, nâng tổng số hội viên Hội LHPN phường hơn 7.000 hội viên. Đặc biệt, trong năm 2024, hưởng ứng cuộc thi ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt hội, Hội LHPN phường tham gia dự thi phần mềm Azota trong việc tổ chức cuộc thi bình đẳng giới.

“Phần mềm này rất tiện ích nhờ sử dụng đơn giản, qua đó các cán bộ hội phụ nữ đã tuyên truyền kịp thời Luật Phòng chống bạo lực phụ nữ và trẻ em. Phường Hòa Minh là địa phương có đông hội viên nên việc tổ chức sinh hoạt cho các hội viên như trước đây sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, từ khi ứng dụng CNTT hội đã truyển tải thông tin kịp thời đến các chị em hội viên và tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức các cuộc thi, phong trào. Điển hình là phong trào dân vũ với 11 CLB thường xuyên luyện tập các bài mới do Hội LHPN thành phố phát động. Các hội viên xem đây là sân chơi bổ ích trong luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom phế liệu. Nhiều chi hội tiết kiệm 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng để thực hiện công tác an sinh xã hội tại khu dân cư”, bà Phương chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Hòa Mỹ 2, phường Hòa Minh cho biết, hiện chi hội có 7 tổ dân phố với hơn 300 hội viên. Trong đó, ban cán sự có các chủ nhiệm, phó chủ nhiệm CLB, phụ nữ khởi nghiệp, chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Hầu hết các hội viên bận công việc buôn bán, đưa đón con đi học… nên khi triển khai ứng dụng CNTT, việc truyền tải thông tin đến các hội viên rất thuận tiện, đặc biệt là thông báo họp , triển khai thông tin về chế độ chính sách của phụ nữ… rất kịp thời và hiệu quả.   

Trong năm 2024, hưởng ứng cuộc thi ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt hội của Hội LHPN thành phố, Quận hội xây dựng hai ứng dụng phần mềm OA zalo và Padlet nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tuyên truyền công tác hội. Đặc biệt, khi sử dụng phần mềm Padlet, các hội viên có thể quét mã QR một cách dễ dàng để truy cập những nội dung hoạt động của hội. Ứng dụng này đã đoạt giải Nhì cuộc thi ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt hội do Hội LHPN thành phố tổ chức và được bình chọn vào top 50/gần 400 sản phẩm dự thi trên trang fanpage của Trung ương hội.

“Trước đây, tất cả các cuộc họp của các cấp hội đều dùng tài liệu giấy nên rất tốn kém,  sau khi sử dụng hai ứng dụng OA zalo và Padlet đã tiết kiệm thời gian và chi phí. Thông qua quét mã QR, các hội viên, nhất là công nhân lao động ở các khu công nghiệp đã chủ động sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào như thi tìm hiểu luật bình đẳng giới, bạo lực gia đình trực tuyến; tham gia CLB Phụ nữ công nhân an toàn… Cũng thông qua ứng dụng nói trên  hội viên phụ nữ dễ dàng tìm kiếm địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh và số điện thoại liên hệ khi xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em”, bà Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.