Duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường

.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Thanh Khê luôn tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động phong phú, sâu rộng để vận động hội viên phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều mô hình, cách làm hay, linh động, sáng tạo tại các địa phương, khu dân cư được xây dựng, duy trì và nhân rộng đã và đang góp phần tích cực tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên phụ nữ.

Tích cực ra quân dọn vệ sinh môi trường

Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê Đỗ Thị Thu Hiền cho biết, thời gian qua, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận luôn chủ động ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, bãi biển, kênh mương, các tuyến đường tự quản, kiệt hẻm, dọc tuyến đường sắt; tổ chức xóa các bảng quảng cáo, rao vặt; tạo cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”. Tích cực thực hiện tốt phong trào “Chống rác thải nhựa - giảm thiểu sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, “Phân loại rác thải tại nguồn”… qua đó góp phần tích cực thực hiện đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” và đề án xây dựng “Thanh Khê - quận môi trường”.

Từ nhiều năm nay, cứ vào sáng sớm Chủ nhật, cán bộ, hội viên Hội LHPN phường Thanh Khê Tây và các chi hội phụ nữ khu dân cư trên địa bàn phường cùng tỏa đi khắp các bãi đá, bãi biển, khu đất trống, đường kiệt, hẻm… để thu gom rác thải. Nhờ kiên trì triển khai chương trình “Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, cảnh quan trên địa bàn đã trở nên sạch đẹp, người dân dần thay đổi thói quen xả rác bừa bãi. Nhiều người dân còn chủ động phân loại, tập trung rác lại để các chị phụ nữ đến tập hợp, gom bán gây quỹ an sinh xã hội.

Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Khê Tây Lê Thị Tuyết Vân cho biết, việc làm của các hội viên phụ nữ được tiến hành thường xuyên với mong muốn duy trì môi trường xanh - sạch - đẹp nơi minh đang sinh sống. Chính hình ảnh nhiệt tình, không ngại khó khăn của cán bộ, hội viên phụ nữ đã tác động và làm thay đổi ý thức của người dân. Nhờ đó, môi trường ở các khu dân cư được cải thiện đáng kể.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hiền, thành công của các cấp hội trong việc kêu gọi người dân ủng hộ và chung tay bảo vệ môi trường là nhờ họ tìm ra nhiều cách làm, sáng kiến hay. Tuy nhiên, đáng biểu dương nhất và cũng thể hiện phẩm chất của người phụ nữ đó là sự kiên trì bền bỉ, chịu khó trong việc thuyết phục người dân bảo vệ môi trường. Hình ảnh cán bộ, hội viên phụ nữ nhiệt tình, không ngại khó khăn, vất vả kiên trì làm gương trong phân loại, thu gom rác tác động mạnh đến ý thức người dân.

Nhân rộng mô hình “Bình hoa an sinh xã hội”

Năm 2022, Hội LHPN quận Thanh Khê triển khai mô hình “Bình hoa an sinh xã hội” nhằm phân loại rác và tăng cường thu gom rác tài nguyên, bán gây quỹ phục vụ công tác an sinh xã hội. Đến nay, đã có hàng trăm mô hình “Bình hoa an sinh xã hội” được triển khai và vận hành tại các khu dân cư trên địa bàn quận; qua đó giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh bất hạnh, ốm đau. Lãnh đạo Hội LHPN quận Thanh Khê cho rằng, mô hình “Bình hoa an sinh xã hội” là một trong những hoạt động có ý nghĩa không chỉ đối với công tác bảo vệ môi trường, mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo nên hiệu ứng hưởng ứng và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tích cực tham gia. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cùng với ý nghĩa cả về mặt kinh tế và môi trường, Hội LHPN quận và các phường tiếp tục nhân rộng và hoàn thiện mô hình nhằm tối ưu hóa việc thu gom rác tái chế trên địa bàn.

“Mục tiêu của mô hình là hướng đến xây dựng và phát triển nếp sống xanh, văn minh; đồng thời tạo nguồn quỹ phục vụ công tác an sinh xã hội tại cộng đồng”, bà Hiền khẳng định, đồng thời cho biết, Hội LHPN quận Thanh Khê tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về bảo vệ môi trường, tác hại của rác thải ra môi trường; lợi ích của việc phân loại rác thải tại hộ gia đình… Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của chị em trong việc thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn quận và thực hiện hiệu quả đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” và đề án “Xây dựng Thanh Khê - quận môi trường”.

Duy trì, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường; phát huy truyền thống tốt đẹp của nhân dân trong phong trào trồng cây, trồng rừng góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, tùy tình hình thực tế của địa phương, Hội LHPN các phường xây dựng kế hoạch, phối hợp UBND triển khai các hoạt động truyền thông, xây dựng các mô hình, phong trào bảo vệ môi trường phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với đó, tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Đoạn đường tự quản, tuyến phố nở hoa”; “Bình hoa an sinh xã hội”; “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Phủ xanh đất trống trồng rau sạch”.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.