Xã hội

Lan tỏa lòng nhân ái từ Tháng nhân đạo

08:35, 27/05/2024 (GMT+7)

Tháng 5 hằng năm, cán bộ, tình nguyện viên các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố tích cực triển khai nhiều phần việc trong Tháng nhân đạo với sứ mệnh lan tỏa yêu thương, lòng nhân ái đến cộng đồng. Qua đó, góp phần khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, cũng như thực hiện tốt chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) phát cơm cho người lao động nghèo trong khu vực. Ảnh: X.D
Cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) phát cơm cho người lao động nghèo trong khu vực. Ảnh: X.D

Sẻ chia với người yếu thế

Trong căn nhà vững chãi, vừa hoàn thành sửa chữa đầu tháng 5-2024, bà Nguyễn Thị Thường (SN 1969, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) xúc động chia sẻ, chồng bà bị tai biến mạch máu não nặng cách đây 10 năm, không có khả năng lao động, đi lại rất khó khăn và thường xuyên đau ốm. Hằng ngày, bà cùng 3 người con đang tuổi ăn tuổi học phải dậy sớm để làm bánh, kịp giờ chở xuống phố bán rong. Dẫu vậy, nguồn thu nhập từ gánh bánh bèo quá ít ỏi, chỉ khoảng 5 triệu đồng, không đủ để gia đình 5 người chi tiêu, sinh hoạt. Căn nhà cấp 4 mà cả gia đình đang ở không chỉ chật hẹp (diện tích 42m2), mà còn hư hỏng nặng từ nhiều năm nay, mái tôn mục nát dột mưa, tường nứt... “Vừa qua, gia đình tôi được Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đà Nẵng hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới một phần cùng với sửa chữa nhà. Chúng tôi vô cùng biết ơn Hội CTĐ và các đơn vị đã cho chúng tôi một mái ấm mới, vững chãi hơn, không còn lo lắng mỗi khi nắng mưa, bão bùng”, bà Thường bày tỏ.

Gia đình bà Thường là 1 trong 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, được Hội CTĐ các cấp vận động các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ xây sửa nhà trong Tháng nhân đạo năm 2024. Cùng với việc kiến tạo mái ấm mới cho người dân khó khăn, các cấp hội CTĐ còn phấn đấu tập trung nguồn lực, trao 10.000 suất cơm 0 đồng cho bệnh nhân, đối tượng yếu thế trên địa bàn. Những ngày qua, các cấp hội đồng loạt ra quân, phối hợp đoàn thể, chi bộ khu dân cư nấu những suất cơm tặng miễn phí cho người nghèo. Trong đó, Hội CTĐ phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) là đơn vị tiên phong trong triển khai hoạt động này.

Chủ tịch Hội CTĐ phường Hòa An Hồ Văn Trường cho biết, trao suất ăn 0 đồng là hoạt động trọng điểm của phường hội trong Tháng nhân đạo năm 2024, với mục tiêu trao 500 suất ăn 0 đồng cho người nghèo trên địa bàn và khu vực lân cận. Hiện đã trao được 250 suất, mỗi suất trị giá khoảng 30.000 đồng cho người lao động khó khăn. “Hoạt động này tuy nhỏ, nhưng đối với người thu nhập thấp thì một bữa cơm cũng rất quý. Mong rằng các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục hỗ trợ để chương trình bữa cơm 0 đồng giúp đỡ được nhiều người hơn nữa, góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa phương”, ông Trường chia sẻ.

Lan tỏa lòng nhân đạo trong cộng đồng

Theo kế hoạch, trong Tháng nhân đạo năm 2024, toàn hệ thống hội CTĐ phấn đấu vận động nguồn lực 5 tỷ đồng để triển khai các hoạt động và đáp ứng các yêu cầu trợ giúp nhân đạo trong năm (tiền mặt, hàng hóa, hợp đồng tài trợ, thỏa thuận hợp tác…). Bên cạnh các chỉ tiêu về trợ giúp nhân đạo như xây dựng 10 nhà CTĐ, trao 10.000 suất ăn 0 đồng, các cấp hội còn phấn đấu trao 1.000 địa chỉ nhân đạo với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng; tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc cho 1.000 người dân khó khăn, bệnh nhân, người cao tuổi; vận động 2.000 người hiến máu và mô tạng nhân đạo; trang bị kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu cho 1.000 người.

Đặc biệt, các cấp hội tập trung triển khai 2 chương trình trọng tâm, gồm: tổ chức chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo và khuyết tật” và chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Trong đó, sẽ xây mới 1 điểm “Bếp sạch - cơm ngon” tại trường mầm non, hoặc tiểu học có điều kiện khó khăn trị giá 150 triệu đồng và hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật với kinh phí 500 triệu đồng. Ngoài ra, ký kết phối hợp các tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo trong năm 2024 với kinh phí 1 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Nguyễn Tiến Lâm, để hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2024, ngay từ tháng 3, hội CTĐ các cấp đã triển khai các hoạt động để vận động, quyên góp hỗ trợ người dân khó khăn, yếu thế. Trong đó, phải kể đến hoạt động hưởng ứng chương trình “Triệu bước chân nhân ái”, kêu gọi cộng đồng chạy và ghi lại kết quả trên ứng dụng V-Race để hỗ trợ 100 triệu đồng cho học sinh, người dân khó khăn vùng Tây Bắc. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp nhân đạo, giúp đỡ những đối tượng khó khăn trên địa bàn thành phố. Chủ trương của Hội CTĐ thành phố trong Tháng nhân đạo năm 2024 là phát huy những tấm lòng tương thân tương ái của cộng đồng, cũng như sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đoàn thể trong công tác nhân đạo. Đặc biệt, nỗ lực thực hiện nhiều phần vào 2 tuần cao điểm, từ ngày 8 đến 19-5 nhân ngày tình nguyện viên chữ thập đỏ (8-5) và ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5).

“Ngoài đợt cao điểm Tháng nhân đạo, chúng tôi vẫn tiếp tục vận động các nguồn lực để làm sao tổ chức các hoạt đồng từ giờ đến cuối năm, nhất là mùa mưa gió, bão lũ. Qua đó, giúp đỡ được nhiều nhất có thể cho những người khó khăn, tạo thêm niềm tin, động lực để họ vươn lên xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương âm no, hạnh phúc”, ông Lâm nói.

KHÔI NGUYÊN

.