Đà Nẵng cuối tuần

Khơi gợi tinh thần cống hiến của thanh niên

15:13, 25/05/2024 (GMT+7)

Vượt qua 45 ý tưởng khác, mô hình “Bảng quảng cáo rao vặt và thông tin việc làm online miễn phí” của Đoàn phường Bình Thuận (quận Hải Châu) xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Thanh niên tình nguyện hiến kế vì cộng đồng năm 2024 do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức.

Tuổi trẻ Đoàn phường Hải Châu 1 thực hiện mô hình
Tuổi trẻ Đoàn phường Hải Châu 1 thực hiện mô hình "Tái sử dụng - tái nạp đầy" - một mô hình được đánh giá cao tại cuộc thi Thanh niên tình nguyện hiến kế vì cộng đồng năm 2024. Ảnh: K.N

Vận dụng hiệu quả nền tảng công nghệ thông tin

Mô hình "Bảng quảng cáo rao vặt và thông tin việc làm online miễn phí" được Đoàn phường Bình Thuận đưa ra nhằm cung cấp một nền tảng trực tuyến, nơi mọi người có thể đăng hoặc tìm kiếm thông tin liên quan đến việc làm và các nội dung rao vặt khác mà không phải trả phí. Chị Nguyễn Thị Khánh Hằng, Bí thư Đoàn phường Bình Thuận cho biết, điểm khác biệt của bảng quảng cáo là vận dụng hiệu quả nền tảng công nghệ thông tin, tích hợp mã QR để các đơn vị mong muốn đăng thông tin quảng cáo, rao vặt, việc làm có thể đăng ký online. Những thông tin này sẽ được đội ngũ quản trị viên phê duyệt và đăng tải trên fanpage Tuổi trẻ Bình Thuận. Qua đó, tạo ra nền tảng trực tuyến miễn phí giúp người lao động dễ dàng tiếp cận các cơ hội việc làm phù hợp.

Giao diện bảng do Đoàn phường Bình Thuận thiết kế khá thân thiện, dễ thao tác, phù hợp mọi đối tượng, kể cả người ít tiếp xúc công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng là phải bảo đảm an toàn thông tin người dùng, có biện pháp kiểm soát và ngăn chặn thông tin giả mạo hoặc lừa đảo. Các tính năng cũng giúp doanh nghiệp, người lao động tìm kiếm và phân loại thông tin hiệu quả. Mô hình không chỉ giúp giải quyết vấn đề việc làm mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho vấn đề trao đổi thông tin thương mại trong cộng đồng. Đây là một giải pháp tiềm năng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy kinh tế địa phương.

Đa dạng lĩnh vực tiếp cận

Theo đánh giá của anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, 45 ý tưởng, thiết kế tham gia cuộc thi Thanh niên tình nguyện hiến kế vì cộng đồng năm 2024 đều đáp ứng được yêu cầu, mục đích do ban tổ chức đề ra. Ngoài mô hình được trao giải nhất, các ý tưởng khác như Trạm phát sóng yêu thương tạo nên lớp học hạnh phúc và học sinh học tập tích cực, Ứng dụng và trang web Connect Volunteer - Kết nối cộng đồng tình nguyện, Tái sử dụng - tái nạp đầy, Số hóa địa chỉ đỏ bằng tranh ký họa, Thu mảnh vụn lốp xe bằng phương pháp tĩnh điện… đều cho thấy tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết của thanh niên trong việc giải quyết các vấn đề xã hội cũng như góp phần xây dựng cộng đồng phát triển bền vững.

“Các ý tưởng tham gia xoay quanh các lĩnh vực như bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, an toàn giao thông, an sinh xã hội, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện… Ví dụ như mô hình “Ứng dụng và trang web Connect Volunteer - Kết nối cộng đồng tình nguyện” được thiết kế để kết nối các tình nguyện viên với những hoạt động và dự án tình nguyện phù hợp. Người dùng có thể tìm kiếm, đăng ký tham gia các hoạt động tình nguyện, tạo mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau, hướng đến thúc đẩy tinh thần tình nguyện trong cộng đồng”, anh Hùng đơn cử.

Điểm đặc biệt của cuộc thi có khá nhiều mô hình đã được các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện tại địa phương và bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực. Bí thư Đoàn phường Hải Châu 1 Bùi Thị Ngọc Anh, tác giả mô hình “Tái sử dụng - tái nạp đầy” cho biết, mô hình này được Đoàn phường Hải Châu 1 thực hiện vào ngày Chủ nhật tuần thứ 2 và thứ 4 hằng tháng tại khu vực chợ Hàn.

Theo đó, mỗi buổi sẽ có từ 2-3 đoàn viên, thanh niễn hỗ trợ bán hàng và quy đổi sản phẩm. Người dân địa phương có thể đến mua các sản phẩm tiêu dùng như nước giặt, nước xả, nước rửa chén, lau sàn và đựng trong các chai, lọ, hộp do mình mang đến nhằm nâng cao nhận thức trong phân loại, thu gom, tái sử dụng lại chai thủy tinh, chai nhựa thay vì chỉ dùng một lần rồi vứt đi. Ngoài ra, Đoàn phường còn thực hiện thu mua rác thải tài nguyên tại điểm bán, người dân có thể mua lại các sản phẩm tiêu dùng tương ứng với lượng rác thải mình mang đến quy đổi và tích điểm cho những lần mua sau. Từ lúc triển khai đến nay, mô hình đã tiếp cận khoảng 6.000 người dân trong khu vực và quy đổi hơn 500 sản phẩm.

Bằng cách trực tiếp tham gia vào các dự án tình nguyện, tuổi trẻ Đà Nẵng có thể cùng nhau cải thiện chất lượng cuộc sống cá nhân và cộng đồng. Chưa kể, thông qua cuộc thi, một số ý tưởng xuất sắc, có tính ứng dụng cao sẽ được Thành Đoàn Đà Nẵng hỗ trợ vận dụng, nhân rộng tại chiến dịch Thanh niên Tình nguyện hè năm 2024 thời gian tới.

KỲ NAM

.