Phát triển hệ thống cây xanh đô thị Đà Nẵng bền vững và toàn diện

.

Chiều 21-5, Ban Đô thị HĐND thành phố có buổi làm việc với các đơn vị về giám sát chuyên đề “Một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, khai thác, bảo trì, bảo dưỡng, hệ thống công viên, cây xanh trên địa bàn thành phố”.

Báo cáo của Sở Xây dựng cho biết, về tổng thể, cây xanh đường phố đã được quy hoạch, thiết kế trồng đồng bộ, kịp thời với quá trình phát triển, mở rộng không gian đô thị của thành phố. Các vệt kẹp, khu đất hai đầu của các cầu qua sông đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng mảng xanh lớn, đóng vai trò quan trọng tạo nên những điểm cảnh quan xanh ấn tượng trong bộ mặt đô thị như: cầu Sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… Hiện nay, Sở Xây dựng quản lý 4 khu công viên công cộng cấp đô thị nằm sát theo trục đường, tuyến phố chính có yêu cầu cao về mặt cảnh quan và trên 318 tuyến đường (bề mặt lòng đường lớn hơn 7,5m), khu vực công trình công cộng.

Cụ thể, khối lượng cây xanh bóng mát là 65.006 cây; khối lượng thảm hoa, thảm cỏ, cây cảnh là 474.183m2. Bên cạnh đó, UBND các quận (không tính huyện Hòa Vang) thực hiện duy trì cây xanh hơn 1.000 tuyến đường (có bề mặt lòng đường dưới 7,5m) với 63.081 cây xanh bóng mát các loại. Tuy nhiên, Sở Xây dựng đánh giá vẫn còn những khó khăn, tồn tại trong thực tiễn quản lý cây xanh. Theo đó, hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chỉ mới hướng dẫn quản lý cây xanh đô thị; chưa có văn bản hướng dẫn quản lý công viên, vườn dạo nên các cơ quan, đơn vị còn khó khăn trong việc tổ chức thực hiện bảo đảm đúng quy định.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính đã báo cáo, trao đổi và thông tin thêm về các nội dung liên quan. Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến đề nghị các đơn vị tiếp tục bổ sung những tồn tại, hạn chế mang yếu tố khách quan và chủ quan; đồng thời bổ sung các đề xuất, kiến nghị, giải pháp mang tính chiến lược đến các cơ quan có thẩm quyền. Từ đây, sẽ có góc nhìn về cây xanh đô thị Đà Nẵng toàn diện và hoàn thiện hệ thống cây xanh đô thị bền vững, đột phá, xứng tầm với thành phố môi trường và nhiều tiêu chí về đô thị khác.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.