Y tế - Sức khỏe

"Điện tử hóa" quy trình khám, chữa bệnh

14:44, 06/09/2017 (GMT+7)

Sau một thời gian triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh, hoạt động chuyên môn tại Trung tâm Y tế (TTYT) quận Ngũ Hành Sơn có nhiều biến chuyển rõ rệt. Đây là một trong 2 cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh trên cơ sở hiện thực hóa đề án “Thành phố thông minh hơn” trong lĩnh vực y tế.

Phần mềm quản lý khám, chữa bệnh giúp rút ngắn thời gian điều trị của người bệnh và ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế. TRONG ẢNH: Các nhân viên nhập dữ liệu để quản lý hồ sơ điện tử của bệnh nhân.
Phần mềm quản lý khám, chữa bệnh giúp rút ngắn thời gian điều trị của người bệnh và ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế. TRONG ẢNH: Các nhân viên nhập dữ liệu để quản lý hồ sơ điện tử của bệnh nhân.

TTYT quận Ngũ Hành Sơn được hình thành, phát triển với nhiều thiếu thốn, khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nên việc áp dụng phần mềm HIS.ONE trong quản lý tích hợp nhiều tính năng đáp ứng nghiệp vụ khám, chữa bệnh được đánh giá là bước tiến hoàn toàn mới. Theo bác sĩ Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc TTYT quận Ngũ Hành Sơn, cùng với công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ sở, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các hoạt động khám, chữa bệnh là yêu cầu cấp thiết, không những đáp ứng việc khám, chữa bệnh trước mắt mà còn phục vụ công tác quản lý về sau, tạo cơ sở dữ liệu để thuận lợi cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe tiếp theo.

Ông Nguyễn X.H (trú tổ 21, phường Hòa Quý) năm nay ngoài 60 tuổi, có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp. Cứ đều đặn mỗi tháng 2 lần, ông đến TTYT quận Ngũ Hành Sơn khám và lấy thuốc. “Bữa nay không phải chờ đợi lâu và đi qua nhiều phòng, khoa để khám như trước nữa, cả bệnh viện và tôi đều đỡ mất thời gian, lại bắt bệnh hiệu quả, chính xác”, ông H. cho biết.

Trong khi đó, theo bà Lê T.S. (trú tổ 4, phường Hòa Hải) - bệnh nhân quen thuộc của Trung tâm, thời gian chờ khám, làm thủ tục xuất viện đã giảm hơn rất nhiều. “Tôi cảm thấy hài lòng vì việc kê đơn thuốc được in trên giấy rõ ràng, dễ đọc, bản thân chúng tôi cũng được đội ngũ bác sĩ dành nhiều thời gian tư vấn hơn, từ đó có thể chỉ định điều trị hiệu quả”, bà S. cho biết.

Phần mềm mà TTYT Ngũ Hành Sơn vừa áp dụng xây dựng một hồ sơ điện tử cho người bệnh với đầy đủ lịch sử khám, chữa bệnh, phác đồ điều trị. “Thông qua phần mềm này, chúng tôi nắm rõ phác đồ điều trị, từ đó loại bỏ những phương pháp, các loại thuốc trùng lặp, thời gian điều trị của người bệnh được rút lại đáng kể. Bên cạnh đó, tình trạng trục lợi quỹ bảo hiểm y tế để thực hiện việc khám, chữa bệnh cũng bị ngăn chặn hoàn toàn. Về phía Trung tâm, chúng tôi cũng thuận lợi, chủ động hơn trong việc điều tiết nhân lực, dụng cụ, thuốc men, nhất là thời điểm xuất hiện các loại dịch bệnh, có thể khiến số người nhập viện tăng cao”, bác sĩ Dũng cho biết thêm.

Tuy nhiên, TTYT quận Ngũ Hành Sơn vốn là đơn vị y tế có xuất phát điểm khá thấp, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị không đồng bộ nên việc “điện tử hóa” toàn bộ hệ thống bước đầu cũng gặp một số khó khăn, trở ngại nhất định. “Đây là phần mềm tiên tiến nên đòi hỏi hạ tầng phải đồng bộ, xuyên suốt. Nếu đường truyền chập chờn, hoặc một thiết bị không cập nhật kịp thì sẽ không truy xuất được thông tin. Ngoài ra, phải nhập đúng ngôn ngữ chuyên ngành thì hệ thống mới tương thích, nhưng điều này vô tình tạo ra sự khó hiểu cho người bệnh vì họ vốn quen cách diễn đạt phổ thông”, bác sĩ Đỗ Đức Điều, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin cho biết.

Phần mềm HIS.ONE giúp Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn thực hiện cùng lúc nhiều tính năng như nhập hồ sơ, quản lý hồ sơ khám và chữa bệnh nội, ngoại trú, các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh...; đồng thời hỗ trợ tích cực trong việc thanh toán, liên thông thông tin bảo hiểm y tế.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

.