Bệnh nhi tử vong vì viêm cơ tim tối cấp

.

ĐNO - Ngày 8-1, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng chính thức thông tin về vụ việc cháu bé là N.V.L. (6 tuổi, ngụ tại Hội An, tỉnh Quảng Nam) tử vong tại bệnh viện sau gần 1 ngày theo dõi điều trị.

Cháu L. nhập viện lúc 10 giờ 30 ngày 4-1 và bệnh diễn tiến rất nhanh dẫn đến tử vong lúc 17 giờ 45 cùng ngày. Cháu L. được đưa vào viện trong tình trạng đau bụng, được siêu âm bụng nhưng chưa phát hiện gì bất thường.

Bệnh nhi sau đó được theo dõi và chỉ định tiêm thuốc giảm đau, dùng chống nôn và theo dõi đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì bắt đầu diễn tiến nặng, được xử lý cấp cứu và thở oxy, theo dõi hồi sức tích cực. Ngay sau đó, bác sĩ chẩn đoán phân biệt viêm cơ tim cấp, được hồi sức tim phổi, tuy nhiên cháu bé đã tử vong sau 1 giờ được hồi sức tích cực.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, đây là một trong những ca đặc biệt khó nắm bắt vì không nằm trong nhóm những biểu hiện thông thường để có thể nhận biết, bệnh diễn tiến quá nhanh không thể kiểm soát.

“Về y văn của bệnh viêm cơ tim cấp cũng có một số ít trường hợp có biểu hiện bắt đầu bằng triệu chứng đường tiêu hóa và diễn tiến rất nhanh ngay sau đó. Cháu bé này nằm trong số 5% nhóm những biểu hiện bệnh lý đặc biệt, biểu hiện lâm sàng khó nhận biết”, bác sĩ Hoàng chia sẻ.

Lãnh đạo bệnh viện cũng cho biết thêm, thực tế viêm cơ tim cấp cũng có thể do những vi rút lạ xâm nhập từ đường ruột lên tim, tác động lên cơ tim. Những loại vi rút đó gây tổn thương não, tổn thương tim rất nhanh mà trong số ít bệnh nhân có biểu hiện đặc biệt khó có thể nhận biết trong thời gian quá ngắn.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.