Không chủ quan trong phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Sáng 25-2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) tại hơn 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. 

Bối cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết trong thời gian qua các biện pháp phòng chống Covid-19 được triển khai hết sức quyết liệt. Hiện 16 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã điều trị phục hồi, 11 ngày qua không ghi nhận thêm ca mới.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng nhận định, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Điển hình như Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran… Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương không được chủ quan, trong trường hợp phát hiện có ca mắc cần nhanh chóng cách ly, điều trị. Đồng thời các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện việc giám sát tại cửa khẩu, điều tra xác minh ca nghi ngờ, người tiếp xúc, làm tốt công tác chống nhiễm khuẩn để chống lây nhiễm chéo trong cơ sở điều trị.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Covid-19 ở nước ta đã xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Việc thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ, đồng thời cách ly, điều trị kịp thời đã giúp chúng ta điều trị bệnh thành công ngay từ tuyến quận, huyện. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng nêu rõ, cần bảo đảm không lây nhiễm chéo tại các khu cách ly, cũng như tại các bệnh viện đang theo dõi, cách ly, điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý không được chủ quan, lơi lỏng trước diễn biến mới của dịch, vì hiện nhiều quốc gia khác có nền y tế tiên tiến hơn cũng đang bị bùng phát dịch.

“Tình hình dịch rất phức tạp, ai cũng biết Hàn Quốc có nền y tế tốt hơn Việt Nam nhưng vẫn có hàng trăm trường hợp nhiễm cùng lúc. Đến nay người dân Việt Nam đã có ý thức phòng chống dịch và tôi xin cảnh báo, chúng ta không được chủ quan”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, để đạt kết quả trên, Việt Nam đã chủ động phòng chống dịch từ sớm (giữa tháng 12), với tinh thần quyết liệt và áp dụng phương châm chống dịch 5 điểm gồm: Ngăn chặn triệt để; phát hiện và phát hiện sớm nhất; cách ly và cách ly ngay lập tức; khoanh vùng và khoanh thật gọn; dập tắt và dập tắt triệt để.

Tại Đà Nẵng, ngay từ khi có những diễn biến đầu tiên về Covid-19 tại Trung Quốc, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quyết liệt các hoạt động của ngành; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, các cơ quan có liên quan trong công tác kiểm soát, phòng chống Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến ngày 25-2 Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Tổng cộng 157 trường hợp nghi ngờ được cách ly tại bệnh viện đều có kết quả xét nghiệm âm tính và xuất viện; 6 trường hợp cách ly tập trung, 21 trường hợp cách ly tại cộng đồng chưa phát hiện triệu chứng bất thường, đa số các trường hợp đã theo dõi gần 14 ngày. Ngoài ra có 88 người tiếp xúc gần với trường hợp nghi ngờ đã có kết quả xét nghiệm âm tính nên dừng theo dõi.

“Để bảo đảm công tác kiểm soát và phòng, chống, ngăn chặn Covid-19 có hiệu quả, Sở Y tế thành phố kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm chỉ đạo kịp thời các hoạt động kiểm soát, phòng chống Covid-19; hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các địa phương về chuyên môn, chia sẻ các nghiên cứu, điều tra về dịch tễ, lâm sàng để địa phương kịp thời ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng đề nghị Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ, điều phối, cung cấp cho ngành y tế Đà Nẵng vật tư, trang thiết bị, trang phục bảo hộ, hóa chất, phục vụ công tác phòng, chống, kiểm soát Covid-19…”, bác sĩ Hồng cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.