Dịch Covid-19: Tất cả người dân ở thành phố Hạ Long phải khai báo y tế

.

Từ ngày 8-3, tất cả người dân thành phố Hạ Long khai báo y tế, khám sức khỏe ban đầu để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống.

Lái xe vận chuyển hàng hóa thông quan phải khai báo y tế tại Quảng Ninh. (Ảnh: Hữu Việt-Văn Đức/TTXVN)
Lái xe vận chuyển hàng hóa thông quan phải khai báo y tế tại Quảng Ninh. (Ảnh: Hữu Việt-Văn Đức/TTXVN)

Ngày 8-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời báo cáo sơ bộ với Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và tiến hành cuộc họp khẩn cấp để nhận định, đánh giá đúng tình hình và triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với dịchCovid-19.

Tỉnh tiếp tục rà soát xác định đầy đủ, chính xác hành trình di chuyển của 52 người liên quan đến bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 thứ 17, đặc biệt là hành trình của bốn người nước ngoài dương tính với virus SARS-CoV-2 để xác định triệt để những địa điểm có thể nảy sinh yếu tố rủi ro và những trường hợp tiếp xúc gần có nguy cơ cao để có giải pháp khống chế, khoanh vùng, bao vây cách ly nghiêm ngặt bằng các biện pháp y tế và biện pháp hành chính phù hợp theo quy định của pháp luật đảm bảo không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng và không có người tử vong do dịch.

Tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện quy trình nghiêm ngặt đưa chín người nước ngoài, trong đó có bốn người nước ngoài dương tính với Covid-19 Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; tiến hành phong tỏa tạm thời các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Tỉnh thực hiện đồng loạt, đồng bộ, từ ngày 8-3, tất cả người dân thành phố Hạ Long khai báo y tế, khám sức khỏe ban đầu để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống; tạm dừng việc đến trường đối với học sinh, sinh viên từ bậc Trung học phổ thông trở lên đến ngày 15-3.

Tỉnh thực hiện ngay tiêu độc, khử trùng triệt để tại một số địa điểm ban đầu được xác định có liên quan đến các trường hợp dương tính với virus SAR-CoV-2, gồm khách sạn Wyndham, khách sạn Thái Sơn (nơi đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung), 19 tàu du lịch, khu dân cư gần nhà ở của tài xế taxi (biển kiểm soát 14A-200.33) từng chở hai vợ chồng người Anh, trong đó vợ dương tính và những người từng tiếp xúc gần với lái xe này; thực hiện ngay việc cách ly y tế, khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe đối với 127 trường hợp xác định đã tiếp xúc gần với những người có khả năng nhiễm bệnh.

Ban chỉ đạo cấp tỉnh yêu cầu dừng các cuộc họp không cần thiết, các hoạt động tập trung đông người, ưu tiên cao nhất cho việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh. Ngành công thương, Y tế tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để găm hàng, trục lợi... và có biện pháp bình ổn thị trường nhất là những yếu phẩm cần thiết; kịp thời cung ứng các vật dụng xử lý dịch bệnh phù hợp với tình hình;

Ban Chỉ đạo kêu gọi mọi người dân thành phố Hạ Long và trên địa bàn toàn tỉnh đề cao trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội trong việc tự phòng, tránhCovid-19; đặc biệt là người dân đã từng tiếp xúc với những trường hợp nêu trên cần chủ động khẩn trương khai báo và đến ngay các cơ sở y tế và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng. Người dân không quá hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, nhưng không được chủ quan, lơ là, nghiêm túc thực hiện khai báo y tế và tham gia tích cực khám, sàng lọc; khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, có các triệu chứng cúm trên địa bàn tỉnh hoặc di chuyển đến địa bàn tỉnh Quảng Ninh phải được chuyển ngay tới các cơ sở y tế theo quy định để cách ly, theo dõi và thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hoặc gọi tới tổng đài 1800.9214 để được hỗ trợ y tế.

Ngay khi có thông tin liên quan đến bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 thứ 17 xuất hiện tại Hà Nội, ngày 7-3, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Quảng Ninh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 họp trực tuyến với các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước những diễn biến mới của tình hình. Trong đó, đã đưa 4 người Việt vào cơ sở cách ly để xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) bằng kỹ thuật Realtime-PCR, kết quả đều âm tính; đưa 9 người nước ngoài lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để theo dõi, cách ly y tế và khám sàng lọc theo quy định của Bộ Y tế.

Cùng ngày 8-3, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hạ Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân yêu cầu thành phố Hạ Long phải tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ phòng, chống dịch; nhanh chóng xây dựng các kịch bản, phương án cụ thể; giao nhiệm vụ chi tiết, rõ ràng cho từng cá nhân, đơn vị, nghiên cứu triển khai nhiệm vụ đến từng tổ dân, khu phố. Nội dung trong công tác phòng, chống dịch phải đảm bảo chủ động, kịp thời, sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo thành phố Hạ Long cần tiến hành ngay các biện pháp rà soát, khoanh vùng, lên phương án cách ly nghiêm ngặt đối với những người, những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; đồng thời nhanh chóng triển khai việc khám sức khỏe, lập hồ sơ y tế để theo dõi, quản lý sức khỏe cho toàn bộ người dân trên địa bàn; thực hiện ngay tiêu độc, khử trùng triệt để tại một số địa điểm có nguy cơ; tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để găm hàng, trục lợi; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm được tình hình, bình tĩnh, không hoang mang và chủ động, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Cùng ngày, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Hoàng Ngân đã kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa tại siêu thị BigC Hạ Long.

Theo báo cáo nhanh của đại diện siêu thị Big C, đến thời điểm hiện tại, siêu thị vẫn đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ cho nhu cầu của người dân. Lượt người vào mua hàng tại siêu thị trong ngày 8-3 đã giảm so với ngày 7-3. Cơ bản không còn tình trạng người dân đổ xô mua các mặt hàng nhu yếu phẩm với số lượng lớn...

Theo Vietnamplus

;
;
.
.
.
.
.