Ngành y tế lên kịch bản ứng phó trong tình hình mới

.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành y tế thành phố đã chủ động lên kịch bản để ứng phó. Hiện nay, ngoài việc kiểm soát, giám sát chặt chẽ tại các khu cách ly tập trung, việc giám sát tại cộng đồng được tăng cường hơn, ngành y tế chủ động lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời sẵn sàng nhân lực, thiết bị để điều trị trong trường hợp số ca bệnh nhiễm SARS-CoV-2 có thể bùng phát.

Đà Nẵng tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. 	                	            Ảnh: PHAN CHUNG
Đà Nẵng tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: PHAN CHUNG

Sở Y tế vừa tổ chức họp với Tiểu ban Điều trị (Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 thành phố) bàn về các phương án chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 trong tình hình mới. Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết, có một số nội dung được điều chỉnh thay đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. Đà Nẵng hiện đang điều trị 5 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Mặc dù áp lực điều trị hiện tại chưa quá căng thẳng nhưng để chủ động và không bị quá tải, ngành y tế đã tính tới phương án mở rộng đơn vị tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. “Chúng tôi đang kiện toàn lại nhân lực, thiết bị, phòng, giường bệnh để đưa một số bệnh viện trên địa bàn vào diện tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Riêng Bệnh viện Đà Nẵng vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ như trước và ưu tiên cho những bệnh nhân nặng, nguy hiểm hơn”, bác sĩ Yến cho biết.

Theo đánh giá của ngành y tế, một trong những lợi thế của địa phương hiện nay là số lượng giường bệnh tại các cơ sở y tế lớn (khoảng 9.000 giường), sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điều trị trong điều kiện khẩn cấp. Ngoài ra, hệ thống trạm y tế phường, xã với quy mô 10-20 giường/trạm cũng được quán triệt, có thể sử dụng phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch.

Về nhân lực y tế, Đà Nẵng hiện có khoảng 9.000 nhân viên phục vụ trong lĩnh vực này, tùy tình hình và thời điểm, ngành y tế sẽ điều động, bổ sung và kêu gọi sự hỗ trợ nhân lực từ khối y tế tư nhân, đội ngũ sinh viên y khoa, các cán bộ hưu trí… để tham gia phòng, chống dịch.

“Đặc biệt, ngành y tế vừa tổ chức thành lập 28 đội y tế cơ động, mỗi đội gồm 5-7 người là các bác sĩ hồi sức tích cực, truyền nhiễm, điều dưỡng, y tế luôn trong tình trạng sẵn sàng. Trong trường hợp bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tăng lên và bố trí điều trị ở các cơ sở y tế khác thì tổ y tế cơ động sẽ được điều động, bổ sung và hỗ trợ chuyên môn kịp thời cho các cơ sở đó”, bác sĩ Yến cho biết thêm.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, BCĐ phòng, chống Covid-19 thành phố cũng vừa ban hành công văn đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những trường hợp nhập cảnh vào Đà Nẵng kể từ ngày 1-3-2020.

Hiện nay, CDC Đà Nẵng đang đẩy mạnh công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Bác sĩ Nguyễn Thành Chung, Phó Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, trung bình mỗi ngày đơn vị lấy, xử lý khoảng 250 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm SARS-CoV-2. Hiện nay, tất cả các trường hợp cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung đều được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm ngay từ khi mới thực hiện cách ly.

Để bảo đảm an toàn, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, một số trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 cũng được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Ngoài ra, các trung tâm y tế quận, huyện cũng được huy động trong việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp tiếp xúc, nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2.

“Trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận khoảng 80-90 mẫu bệnh phẩm từ các Trung tâm Y tế quận, huyện gửi đến. Tại đây, các nhân viên CDC Đà Nẵng sẽ gấp rút tách, phân tích mẫu bệnh phẩm để cho kết quả sớm nhất”, bác sĩ Chung cho biết thêm.

Để nâng cao năng lực xét nghiệm, đặc biệt là đáp ứng một cách nhanh chóng, kịp thời nhất về việc phát hiện, khoanh vùng các trường hợp nghi nhiễm, ngành y tế đẩy mạnh công tác dự phòng, giám sát lên một mức cao hơn. Theo đó, đối với những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, các nhân viên y tế sẽ tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ngay để loại trừ nguy cơ.

“Hiện tại, một số bệnh viện cũng đang chuẩn bị thiết bị, nhân lực để sẵn sàng làm xét nghiệm SARS-CoV-2 như Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 199-Bộ Công an. Ngành y tế cũng đã chuẩn bị sẵn phương án đề nghị Bộ Y tế cho phép các đơn vị này được phép xét nghiệm SARS-CoV-2 và CDC Đà Nẵng sẽ là đơn vị thực hiện xét nghiệm khẳng định.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đang chờ ý kiến về việc cung cấp, sử dụng bộ kit xét nghiệm SARS-CoV-2 với mục đích cuối cùng là phát hiện sớm nhất có thể bệnh nhân nhiễm loại virus này để hạn chế mức độ lây lan cho cộng đồng”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.